Các chuyến bay TPHCM tăng tỷ lệ cất, hạ cánh đúng giờ

Tâm Linh| 10/04/2023 22:32

Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất áp dụng mô hình mới trong công tác khai thác. Việc này khiến tỷ lệ chuyến bay đúng giờ tăng 20%, hạn chế tình trạng hành khách phải chờ đợi.

Theo báo cáo của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (Cảng HKQT TSN), sau một tuần thử nghiệm áp dụng mô hình A-CDM trên 212 chuyến bay đến, 249 chuyến bay đi, đã đạt được số liệu tốt từ hiệu quả khai thác.

Cụ thể, đánh giá tỷ lệ chuyến bay đúng giờ theo quy định của Cục Hàng không Việt Nam đạt 96,9%, tăng cao so với cùng kỳ (tháng 3/2022 đạt 72%).

Đánh giá mức độ tuân thủ thời gian chuyến bay bị chậm (offblock) mục tiêu của hai đơn vị phục vụ mặt đất (SAGS, VIAGS) và các hãng hàng không trong nước đạt 95,1%.

Đánh giá độ tuân thủ giờ bay cho phép nổ máy mục tiêu 80%.

Với những thành công ban đầu, Cảng HKQT TSN sẽ tiếp tục triển khai thử nghiệm mô hình A-CDM đối với các chuyến bay quốc tế, bổ sung khoảng 53 hãng hàng không quốc tế đang khai thác tại Cảng.

Trước đó, ngày 16/3, Cảng HKQT TSN đã tổ chức họp để thống nhất công tác chuẩn bị khai thác thử nghiệm A-CDM tại Cảng, với sự tham dự của lãnh đạo từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Công ty Phục vụ mặt đất Sài Gòn, Công ty Dịch vụ mặt đất Sân bay Việt Nam chi nhánh Tân Sơn Nhất, Cảng vụ Hàng không miền Nam, Trung tâm Quản lý Luồng không lưu, đại diện các hãng hàng không trong nước...

Theo kế hoạch dự kiến, giai đoạn 1 được đưa vào thử nghiệm tại Cảng HKQT TSN từ ngày 27/3 đến 27/4. Sau khi hoàn thành công tác thử nghiệm, Cảng sẽ đánh giá và báo cáo về tính khả thi của quy trình để sẵn sàng đưa vào khai thác hàng ngày mô hình mới.

Các chuyến bay TPHCM tăng tỷ lệ cất, hạ cánh đúng giờ - 1

Sân bay Tân Sơn Nhất quá tải mỗi dịp lễ, Tết (Ảnh: Tâm Linh).

Theo giải thích của Tổ triển khai A-CDM, mô hình mới gọi đầy đủ là Hệ thống phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay. A-CDM sẽ khắc phục nhiều vướng mắc mà các sân bay đang gặp phải.

Sân bay Tân Sơn Nhất có sản lượng vận chuyển lớn, được thiết kế phục vụ 28 triệu lượt khách/năm. Nhưng theo báo cáo của Cảng HKQT TSN, tính đến 31/12/2022, tổng lượng hành khách qua cảng đã là 34,2 triệu lượt khách mỗi năm, vượt 22% so với công suất thiết kế sân bay.

Do tình trạng quá tải và sự hoạt động riêng lẻ của các đơn vị, các quy trình hiện tại chưa thể tối ưu hiệu quả khai thác dẫn đến nhiều trường hợp xáo trộn thứ tự khởi hành; nhiều tàu bay phải xếp hàng chờ cất, hạ cánh; giữa hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất, cảng hàng không, đơn vị quản lý bay chưa có phương án tối ưu để chia sẻ thông tin về quá trình tàu bay quay đầu cũng như trạng thái hoãn chuyến theo thời gian thực…

Mô hình mới được kỳ vọng sẽ mang đến cho hành khách những chuyến bay có tỷ lệ đúng giờ cao, hạn chế bay vòng để chờ hạ cánh, giảm tàu bay dừng chờ lâu trên đường băng, phục vụ hành lý, hàng hóa tốt hơn…

Ngoài ra, sắp tới, trên cơ sở đánh giá nhu cầu vận chuyển hàng không và năng lực phục vụ của các đơn vị, đồng thời đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, Cục Hàng không Việt Nam quyết định tăng slot bay tại Cảng HKQT TSN vào dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm hè 2023.

Theo đó, từ ngày 28/4 đến ngày 3/5 và cao điểm hè (từ 1/6 đến 15/8), sân bay Tân Sơn Nhất tăng thêm 26 slot/ngày, tương ứng với cung ứng thêm khoảng 4.500-5.000 ghế/ngày từ các hãng hàng không.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các hãng hàng không điều hành chuyến bay đúng giờ, hạn chế tình trạng chậm chuyến; các đơn vị cung cấp dịch vụ cần xây dựng kế hoạch phục vụ chuyến bay trong giai đoạn cao điểm.

A-CDM (Airport Collaborative Decision Making) được định nghĩa là Quy trình phối hợp giữa các đơn vị để đưa ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay. A-CDM cung cấp nền tảng phần mềm chung cho các đơn vị phối hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu phục vụ công tác đưa ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay.

Theo báo cáo thống kê của các tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO) và Hội đồng sân bay quốc tế (ACI), A-CDM đã được phổ biến tại nhiều sân bay tân tiến trên thế giới như Changi (Singapore), Incheon (Hàn Quốc), Suvarnabhumi (Thái Lan), Thượng Hải, Bắc Kinh, Hong Kong (Trung Quốc)…

Theo dantri.com.vn
https://dantri.com.vn/xa-hoi/cac-chuyen-bay-tphcm-tang-ty-le-cat-ha-canh-dung-gio-20230410200444189.htm
Copy Link
https://dantri.com.vn/xa-hoi/cac-chuyen-bay-tphcm-tang-ty-le-cat-ha-canh-dung-gio-20230410200444189.htm
Bài liên quan
  • Công dân đi 'chuyến bay giải cứu' có được bồi thường?
    Liên quan đến vụ "chuyến bay giải cứu", chuyên gia pháp lý cho rằng giá vé máy bay, giá dịch vụ lưu trú biến động theo giá thị trường nên rất khó để xác định trách nhiệm hoàn trả tiền của các doanh nghiệp đã thu của công dân về nước
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các chuyến bay TPHCM tăng tỷ lệ cất, hạ cánh đúng giờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO