Ca sĩ Thu Thủy tố ekip phim 'Hạnh phúc của mẹ' dùng chùa nhạc

22/05/2020 11:40

Thu Thủy cho biết đoàn phim "Hạnh phúc của mẹ" sử dụng ca khúc "Mẹ con ta là của nhau" do cô thể hiện mà chưa có sự xin phép.

Phim điện ảnh Hạnh phúc của mẹ với diễn xuất của Kiều Minh Tuấn và Cát Phượng vừa giành 7 giải thưởng tại Cánh diều 2019. Tuy nhiên, xoay quanh chiến thắng này còn nhiều tranh cãi. Đặc biệt, mới đây, ca sĩ Thu Thủy lên tiếng tố đoàn phim sử dụng ca khúc Mẹ con ta là của nhau do cô thể hiện mà chưa có sự xin phép.

Thu Thủy bức xúc khi bài hát bị dùng chưa xin phép

Trên trang cá nhân, Thu Thủy bức xúc khi ca khúc cô hát tặng con trai dịp sinh nhật 3 tuổi của bé bị sử dụng mà chưa có sự đồng ý. Nữ ca sĩ viết: “Hôm nay một người bạn vô tình xem qua bộ phim Hạnh phúc của mẹ đã công chiếu từ năm ngoái và thấy trong phim sử dụng 100% ca khúc Mẹ con ta là của nhau mà nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường tặng riêng tôi. Ca khúc này tôi hát tặng con trai nhân dịp sinh nhật lên 3 của con”.

ca si thu thuy to ekip phim 'hanh phuc cua me' dung chua nhac hinh 1
Ca sĩ Thu Thủy cho rằng cô không được đoàn phim tôn trọng.

“Câu chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu phía nhà sản xuất hay đạo diễn phim gọi trực tiếp cho tôi để xin phép sử dụng ca khúc này trong phim. Việc này khiến tôi bức xúc và cảm thấy mình hoàn toàn không được tôn trọng. Một ca khúc do tôi tự bỏ tiền sản xuất và thu âm được xài chùa như vậy. Trong khi đó, đây là bộ phim thương mại có hẳn ekip sản xuất mà làm việc chưa được chuyên nghiệp”, cô tiếp tục.

“Ngay cả đoạn credit cuối phim cũng hoàn toàn không nhắc đến tên ca khúc và ca sĩ trình bày. Đây là một dấu chấm hỏi khá lớn với bản thân tôi. Tôi có hỏi qua nhạc sĩ Minh Cường thì được biết phía nhà sản xuất liên hệ và mua tác quyền. Nhưng nếu một ca sĩ khác hát ca khúc này, câu chuyện sẽ khác. Trong khi đó, phía nhà sản xuất dùng luôn bản thu với chính giọng hát của tôi mà bản thân tôi lại không hề hay biết”, nữ ca sĩ nhấn mạnh.

Phóng viên liên hệ, đại diện Thu Thủy xác nhận thông tin chia sẻ trên trang cá nhân và cho biết đang làm việc với phía nhà sản xuất phim để giải quyết.

Nhà sản xuất nhận lỗi với Thu Thủy

Mẹ con ta là của nhau do nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường sáng tác. Nhạc sĩ cho biết đoàn phim làm việc với anh về vấn đề tác quyền nhưng thiếu sót khi chưa trao đổi với Thu Thủy.

“Họ có ý thức tìm đến tác giả để làm thủ tục mua tác quyền bài hát. Điều đó cho thấy họ cũng có trách nhiệm về vấn về bản quyền. Chỉ tiếc, có thể họ hiểu chưa đầy đủ rằng việc ký hợp đồng với nhạc sĩ là hợp thức hóa việc sử dụng bài hát, còn muốn sử dụng bản thu và giọng hát của ca sĩ thì phải được sự chấp thuận của người ca sĩ đó từ đầu và trong trường hợp này là ca sĩ Thu Thủy”, nhạc sĩ giải thích.

Nguyễn Minh Cường nhấn mạnh nếu dùng bản thu của Thu Thủy, bên sản xuất phải xin phép và trả tiền tác quyền cho nữ ca sĩ.

“Về lý, dĩ nhiên đó là điều phải làm. Thường khi muốn sử dụng một bản ghi âm nhạc bất kì, bạn phải có được ít nhất hai loại giấy tờ, một là sự chấp thuận của tác giả về việc sử dụng ca khúc, hai là sự chấp thuận của ca sĩ về việc sử dụng bản ghi có giọng hát của ca sĩ đó. Và phía nhà sản xuất phải chi trả số tiền thích hợp để có được hai sự chấp thuận đó”, anh giải thích.

ca si thu thuy to ekip phim 'hanh phuc cua me' dung chua nhac hinh 2
Phim của Cát Phượng, Kiều Minh Tuấn bị tố dùng "chùa" sau khi thắng đậm ở "Cánh diều 2019".

“Còn về tình, tôi cũng khá hiểu tính của Thu Thủy. Nếu từ đầu, phía làm phim có một tiếng nói với chị ấy, cũng không khó để có được cái gật đầu của chị”, anh nhấn mạnh. Nhạc sĩ cho biết từ lần đầu làm việc với ekip sản xuất phim Hạnh phúc của mẹ, anh đã có nhã ý sử dụng bản gốc của Thu Thủy.

“Nhưng lúc đó tôi nghĩ bên phía họ đã liên lạc với chị Thu Thủy để đặt vấn đề rồi mới tìm đến tôi. Do đó, tôi chỉ chú tâm làm thủ tục để họ có thể sử dụng sáng tác của mình cho phim. Nhân đây, tôi cũng xin nhận một phần trách nhiệm về việc mình không có sự trao đổi lại với chị Thủy để mọi việc thành ra như thế này. Đây là thiếu sót của riêng tôi”, anh bày tỏ.

Theo nhạc sĩ, “một tiếng nói thể hiện sự tôn trọng với Thu Thủy là cần thiết nhất vào lúc này”. Ngoài ra, Nguyễn Minh Cường nhấn mạnh đoàn phim thiếu sót nghiêm trọng khi không để nguồn ca khúc.

“Tôi cũng hơi bất ngờ khi phần credit cuối phim, phía nhà làm phim không đề cập đến việc đưa tên chị Thu Thuỷ là ca sĩ trình bày. Đây là thiếu sót nghiêm trọng cần được khắc phục”, nhạc sĩ nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Bá Cường - nhà sản xuất của Hạnh phúc của mẹ - thừa nhận thiếu sót. Ông Bá Cường cho biết: “Chúng tôi liên lạc với đại diện truyền thông của ca sĩ Thu Thủy cũng như cá nhân Thu Thủy để xin lỗi về vấn đề này. Chúng tôi cũng đã hẹn gặp nhau để ký hợp động bản quyền giọng hát với cô ấy”.

Nhà sản xuất giải thích ekip sơ ý bởi thời điểm đó, scandal xảy ra, mọi thứ mất kiểm soát, lịch quay di dời và nhân sự cũng có nhiều thay đổi.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ca sĩ Thu Thủy tố ekip phim 'Hạnh phúc của mẹ' dùng chùa nhạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO