Cả nghìn người Việt tại châu Âu, ASEAN ồ ạt hồi hương, sân bay quá tải

18/03/2020 16:11

Chỉ riêng hôm nay, có hơn 1.000 khách từ 3 nước Anh, Pháp và Đức cùng hơn 5.700 khách từ ASEAN trên 78 chuyến bay về Việt Nam.

Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có báo cho biết, trong ngày hôm nay (18/3), có tới 1.095 khách từ châu Âu về Việt Nam (999 khách là người Việt hồi hương, 96 khách nước ngoài không có khách nào đến từ khu vực Schengen (26 quốc gia châu Âu được phép đi lại từ nước này qua nước khác mà không cần kiểm tra hoặc kiểm soát tại biên giới) và Anh.

CHK quốc tế Nội Bài cho biết, các thủ tục trong giai đoạn này nhiều và phức tạp hơn rất nhiều so với thường lệ nhằm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19.

Riêng trong ngày hôm nay (18/3), dự kiến có 5.711 khách từ khu vực Đông Nam Á (ASEAN) về Việt Nam trên 78 chuyến bay. Trong số này, sân bay Nội Bài đón 22 chuyến với 1.623 khách. Sân bay Đà Nẵng đón 7 chuyến, 342 khách. Sân bay Cam Ranh đón 2 chuyến, 220 khách. Sân bay Liên Khương đón 2 chuyến, 159 khách. Sân bay Tân Sơn Nhất đón 43 chuyến với 3.159 khách. Sân bay Cần Thơ và Phú Quốc chỉ đón 1 chuyến với số khách tương ứng là 129 và 79 khách.

Cũng trong hôm nay (18/3), có tới 1.095 khách từ Châu Âu về Việt Nam (999 khách là người Việt hồi hương, 96 khách nước ngoài).

Đáng lưu ý, trong 96 khách này không có khách nào đến từ khu vực Schengen (26 quốc gia Châu Âu được phép đi lại từ nước này qua nước khác mà không cần kiểm tra hoặc kiểm soát tại biên giới) và Anh.

Với 999 khách Việt Nam, có tới 325 khách về từ Anh, Pháp và Đức, ba quốc gia mà dịch Covid đang bùng phát dữ dội.

Số khách Việt còn lại đi trên những chuyến bay không xuất phát từ vùng dịch nhưng có tỷ lệ lớn khách nối chuyến từ châu Âu.

Tạo điều kiện hết mức nhưng phải tuân thủ nghiêm phòng dịch

Liên quan đến việc giải toả hành khách tại sân bay, Phó giám đốc CHK quốc tế Nội Bài Tô Tử Hà cho biết: Các thủ tục trong giai đoạn này nhiều và phức tạp hơn rất nhiều so với thường lệ nhằm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19.

Trong các khung giờ buổi trưa, chiều tối hoặc khi phải chờ đợi lâu, CHK Nội Bài đã bố trí phục vụ các suất ăn, uống miễn phí cho mọi hành khách có nhu cầu.

Cụ thể, hành khách đi các chuyến bay quốc tế đến Nội Bài giai đoạn này quy trình, thủ tục ngoài các bước như thông lệ sẽ có thêm các khâu: Khai báo y tế đối với 100% khách nhập cảnh, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung với khách đến từ vùng dịch.

“Trong thời gian chờ hoàn thành các thủ tục nói trên, mặc dù Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, Công an cửa khẩu Nội Bài và các lực lượng liên quan đã tăng cường nhân sự để triển khai trong thời gian nhanh nhất có thể, song không tránh khỏi những thời điểm đông khách do khung giờ tập trung nhiều chuyến bay”, ông Hà cho biết.

Theo ông Hà, để hỗ trợ hành khách, trong các khung giờ buổi trưa, chiều tối hoặc khi phải chờ đợi lâu, Cảng Nội Bài đã bố trí phục vụ các suất ăn, uống miễn phí cho mọi hành khách có nhu cầu.

“Tất cả hành khách cần nắm bắt và tuân thủ các quy định bắt buộc để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và đồng hành với chính phủ, nhân dân Việt Nam trong công tác phòng chống dịch Covid-19, tránh có thái độ không đúng mực, bức xúc hay bất hợp tác với các lực lượng chức năng. Hành khách theo dõi các thông tin trên các màn hình thông báo bay tại các vị trí nhà ga để nắm bắt thời gian hoàn thiện thủ tục”, lãnh đạo sân bay Nội Bài khẳng định.

Ngày 17/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo: Ngoài các trường hợp nhập cảnh được cách ly tập trung hiện nay, thực hiện việc cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ Mỹ, các nước châu Âu, các nước ASEAN; đồng thời thực hiện việc cách ly, giám sát y tế tại gia đình, doanh nghiệp, cơ sở lưu trú, giám sát theo nhóm đối với các đối tượng không thuộc diện cách ly tập trung.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trong khoảng thời gian 30 ngày bắt đầu từ 0h ngày 18/3.

Các trường hợp được miễn thị thực hoặc có Giấy miễn thị thực cấp cho người gốc Việt và thân nhân, một số trường hợp đặc biệt khác (như chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao...) khi nhập cảnh phải có Giấy xác nhận không dương tính với virus Covid-19 do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp và Giấy này được Việt Nam chấp thuận.

Các biện pháp nêu trên không áp dụng đối với người nhập cảnh vì mục đích ngoại giao, công vụ.

Số liệu thống kê cho thấy dịch Covid-19 đã lan ra toàn bộ châu Âu khi Montenegro, nước cuối cùng của khu vực này công bố ghi nhận 2 ca nhiễm bệnh đầu tiên.

Tại Đức, đã xuất hiện thêm hơn 2.000 trường hợp dương tính, đưa số ca nhiễm lên 9.367, song số ca tử vong vẫn ở mức thấp, 26 ca. Đức cũng đã nâng mức cảnh báo rủi ro Covid-19 ở nước từ mức "vừa phải" lên "cao" do số ca nhiễm tăng liên tục trong những ngày qua, đồng thời ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy hệ thống y tế sắp quá tải.

Quan chức y tế Pháp ngày 17/3 cũng ghi nhận thêm 27 ca tử vong, nâng tổng số người chết vì Covid-19 ở nước này lên 175 ca với số ca nhiễm là 7.730 trong bối cảnh nước này bắt đầu ngày phong tỏa đất nước đầu tiên để ngăn dịch bệnh lây lan.

Tại Anh, Bộ Y tế nước này thông báo số ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ qua là 407, tăng từ 1.543 người lên thành 1.950 người (tương đương 26%), trong đó 56 ca tử vong và 50.442 người tại Anh đã được xét nghiệm. Hiện Anh đang bị chỉ trích là quá "nhẹ tay" khi xử lý dịch bệnh bùng phát

Cố vấn Chính phủ Anh Patrick Vallance cho rằng, "có cơ sở" để ước đoán khoảng 55.000 người có thể nhiễm SARS-CoV-2, với tỷ lệ tử vong dự đoán là 1/1.000.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cả nghìn người Việt tại châu Âu, ASEAN ồ ạt hồi hương, sân bay quá tải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO