Cá mập cực hiếm đấu tay đôi giành bạn tình trong vùng nước tối

05/12/2022 22:04

Cặp đôi cá mập xuất hiện ở ngoài khơi bờ biển New England trong cuộc chạm trán hiếm thấy để giành bạn tình.

Những cảnh quay hiếm hoi về 'cá mập ma' hay gọi là cá mập porbeagle xuất hiện ngoài khơi bờ biển Rhode Island và Massachusetts.

Những kẻ săn mồi đỉnh cao thách thức nhau trong cuộc đấu tay đôi để giành lãnh thổ và bạn tình. Đây là loài cá mập thường sống ở vùng nước sâu và lạnh nên con người hiếm khi nhìn thấy.

Gần đây, một nhóm nghiên cứu đã ghi hình toàn cảnh cuộc chạm trán của hai sinh vật khó nắm bắt dưới đại dương. Họ gắn mồi vào những sợi dây dài, thả xuống vùng nước tối. Hàng giờ sau đó, một con cá mập xuất hiện và đớp mồi.

Rồi sau đó, hai con cá mập xuất hiện trong vùng nước tối, lượn đi lượn lại quanh nhau, sau đó một nhóm 3 con khác bơi qua.

Joe và Lauren Romeiro, cặp vợ chồng nghiên cứu về cá mập đã ghi lại sự việc cho biết việc trông thấy 1 con cá mập ma đã khó chứ đừng nói đến thấy nguyên một nhóm như vậy. Họ đã dành rất nhiều thời gian để quan sát cá mập ngoài khơi bờ biển New England, nhưng số lần bắt gặp cá mập ma chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Lauren Romeiro cho biết: "Chúng cùng xuất hiện ở nơi săn mồi, có thể để giành bạn tình. Dù lý do là gì thì chúng đều rất hiểu nhau. Quan sát giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về chuyển động, hành vi và tương tác xã hội của cá mập ma".

Cá mập porbeagle có tên gọi theo hình dạng cá heo và khả năng săn mồi giống 'chó săn'. Chúng thường bị nhầm với họ hàng gần của nó là cá mập Mako, cá mập trắng.

Cá mập porbeagle thường không gây hại cho con người, chưa ghi nhận trường hợp tử vong nào khi cá mập porbeagle tấn công người.

Joe cho biết: "Có rất ít hình ảnh, đoạn phim về cá mập ma bơi tự do trong các vùng biển. Chúng tôi phải ra ngoài vào ban đêm, ngồi trên tàu nghiên cứu để ghi lại những gì xảy ra dưới làn nước. Chúng tôi chỉ hi vọng thấy được 1 con nhưng sau đó thật may mắn khi thấy cả 5 con tương tác với nhau. Cuộc gặp gỡ này không chỉ bổ sung thêm kiến thức cho chúng tôi về loài cá mập quý hiếm mà còn giúp có thêm dữ liệu cần thiết để tiếp tục bảo vệ chúng khỏi nguy cơ bị đe dọa".

Đây là loài cá mập có khả năng làm ấm cơ thể, điều này giúp chúng thống trị vùng biển bắc Đại Tây Dương trong mùa đông khi những loài khác chạy trốn về phía nam để tránh cái lạnh.

Trước đó, Ray Breton, 53 tuổi, đang câu cá một mình trên chiếc thuyền dài 4,8 mét ngoài khơi vùng biển Isle of Wight thì cá mập ma cắn câu. Cần câu của Ray bị bẻ cong trước khi bị gãy làm đôi.

Hoàng Dung (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cá mập cực hiếm đấu tay đôi giành bạn tình trong vùng nước tối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO