Cả gia đình 4 người lần lượt mắc bệnh ung thư máu, món ăn ấm nóng, ngon lành này chính là nguyên nhân

24/01/2021 07:28

Loại thực phẩm này tuy không có hại nhưng sản phẩm mà gia đình trên sử dụng lại bị tẩm formaldehyde hay thường gọi là formol.

Thời gian gần đây, hàng loạt trang tin tức nổi tiếng của Trung Quốc là Sohu, Aboluowang... đã đưa tin về một gia đình có 4 người tại nước này (không rõ danh tính) lần lượt bị phát hiện mắc ung thư máu.

Ngay khi đọc được thông tin này, hẳn không ít người cảm thấy hoang mang, lo lắng không biết vì lý do gì mà đồng loạt cả một gia đình cùng phát hiện mắc bệnh. Sau khi bác sĩ tìm hiểu, nguyên nhân gây bệnh được kết luận là do một món ăn trong bếp.

Theo báo cáo, gia đình 4 người trên khá khó khăn về kinh tế nên bố mẹ phải đi làm từ sáng đến tối mịt, không có thời gian nấu nướng. Cả nhà họ quyết định tích trữ mì trong nhà, đặc biệt họ thường lựa chọn loại mì không có nhãn mác rõ ràng để giá thành rẻ.

unnamed (1).jpg

Một gia đình Trung Quốc 4 người bị chẩn đoán mắc ung thư máu (Minh họa).

Ăn nhiều mì, hay bún tuy không có hại nhưng loại mì mà gia đình trên sử dụng lại là mỳ kém chất lượng, bị tẩm formaldehyde hay thường gọi là formol. Trước đó, tại Trung Quốc đã có một số cơ sở bị phanh phui việc bổ sung formaldehyde khi sản xuất mì, bún để kéo dài thời gian sử dụng, tăng độ dai, giòn, tăng độ sáng của sợi mì, bún.

Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư (IARC) thuộc WHO từng phân loại formol thuộc nhóm chất gây ung thư cho con người còn formaldehyde vào loại hóa chất độc hại đối với sức khỏe con người.

Cả gia đình 4 người lần lượt mắc bệnh ung thư máu,  món ăn ấm nóng, ngon lành này chính là nguyên nhân - Ảnh 2.

Ăn mì tẩm formaldehyde là một trong những lý do khiến gia đình trên đến gần hơn với ung thư.

Formol là chất cấm không được sử dụng trong chế biến thực phẩm dù với bất cứ liều lượng nào. Chính vì vậy, người tiêu dùng khi mua mì, bún thường thấy sợi mì quá trắng và quá dai thì nên cảnh giác.

Với trường hợp của gia đình 4 người trên, bác sĩ cho biết ăn mì tẩm formaldehyde là một trong những lý do khiến họ đến gần hơn với ung thư.

Làm sao để có thể phân biệt mì có chứa formaldehyde hay không?

Theo các chuyên gia, chúng ta có thể phân biệt bún, mì tẩm Formaldehyde bằng một số tiêu chí sau đây:

1. Sợi mì bình thường rất nhanh chín, sợi mì mềm và thơm mùi bột mì. Mì được tẩm bằng formaldehyde lâu chín hơn, sợi mì dai hơn.

2. Thông thường, mì tươi hay bún tươi có thể bảo quản trong tủ lạnh khoảng 2 ngày, nếu ở nhiệt độ phòng tốt nhất là ăn trong ngày nếu không sẽ có vị chua và hư hỏng. Nếu mì của bạn đã được tẩm formaldehyde thì có thể kéo dài đến 3-4 ngày.

20210122100450236.jpg

3. Mì, bún sạch nên mua ở những nơi uy tín hoặc có nguồn gốc rõ ràng. Mì không rõ nơi sản xuất, không có nhãn mác rất dễ bị tẩm formaldehyde.

4. Màu sắc khác nhau: Không nên mua sợi mì, bún quá trắng và trong. Bún bình thường có màu hơi ngả đục chứ không trắng tinh.

Ngoài bún, mì kém chất lượng, chúng ta còn có thể tiếp xúc với formaldehyde qua con đường nào?

1. Một số loại quần áo

Formaldehyde thường được sử dụng trong quá trình sản xuất quần áo, đặc biệt là quần áo trẻ em để chống nhăn, chống co rút, chống cháy, giúp giữ vải in hoặc màu nhuộm bền màu. Vì vậy, khi mua quần áo trẻ em, phụ huynh nên chọn những nhãn hiệu thời trang uy tín, càng ít in hoạ tiết càng tốt. Trước khi cho con mặc đồ mới cần phải giặt sạch và phơi khô.

2. Ốp điện thoại kém chất lượng

Đài CCTV (Trung Quốc) từng thực hiện một thí nghiệm trên 3 chiếc ốp điện thoại theo từng loại chất liệu: nhựa, silicone và da... Khi nhiệt độ trong cabin thí nghiệm được tăng lên 45 độ C, những chiếc ốp điện thoại này đã phát ra một loại một khí rất độc, đó chính là formaldehyde.

3. Bát giả sứ kém chất lượng

Bát giả sứ có thành phần chính là nhựa melamine, chỉ chịu được nhiệt độ dao động từ 0 – 120 độ C. Nếu được dùng để đựng thực phẩm ở nhiệt độ quá cao, chẳng hạn như dầu nóng 200 độ C trong 10 phút, một phần nhựa melamine sẽ bị phân hủy và tạo thành nhiều chất có hại như formaldehyde.

133571747102221440519230401896472820766656558o-1609153460568900913724.jpg

4. Sơn móng tay

Cơ quan Bảo vệ Môi trường thuộc bang California, Mỹ đã tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên các loại sơn móng tay trong khu vực. Kết quả là 12 trong số 25 sản phẩm được kiểm tra có chứa formaldehyde.

(Nguồn: Sohu, Aboluowang, Bustle)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cả gia đình 4 người lần lượt mắc bệnh ung thư máu, món ăn ấm nóng, ngon lành này chính là nguyên nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO