Buôn lậu hàng ngàn chỉ vàng từ Campuchia về Việt Nam, trốn nã 4 năm không thoát

22/12/2021 12:01

Bị bắt quả tang khi đang vận chuyển hơn 3.500 chỉ vàng, Hiệp bỏ trốn suốt 4 năm trời nhưng vẫn không thoát.

Ngày 22/12, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lê Hoài Hiệp (51 tuổi, ngụ Đà Nẵng) về tội “Buôn lậu”.

Theo truy tố, ngày 17/6/2015, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP.HCM phối hợp với Công an quận 11 kiểm tra quán cà phê Zin 200 ở chung cư Phú Thọ (phường 15, quận 11) thì phát hiện Lê Hoài Hiệp, Mai Thị Kim Thoa và Mai Phú Hậu đang tàng trữ một số lượng vàng lớn lên tới 3.540 chỉ vàng, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc.

Quá trình điều tra, Cơ quan công an xác định, Lê Hoài Hiệp làm việc cho một người phụ nữ Campuchia tên thường gọi là Su (chưa rõ lai lịch) từ tháng 3/2015 với mức lương 6 triệu đồng/tháng. Hiệp phụ trách giao nhận vàng nữ trang, vận chuyển trái phép từ Campuchia vào Việt Nam tiêu thụ.

Buôn lậu hàng ngàn chỉ vàng từ Campuchia về Việt Nam, trốn nã 4 năm không thoát
Bị cáo Lê Hoài Hiệp tại tòa

Theo chỉ đạo của Su, ngày 17/6/2015, Hiệp đến nhà khách chính phủ Campuchia (phường 4, Q.Tân Bình) gặp ông Theam Virak (Phó Tùy viên quân sự - Tổng Lãnh Sự quán Campuchia tại TP.HCM) để nhận hàng giao lại cho Thoa và Hậu.

Khi Hiệp đang giao lại số vàng này cho Thoa và Hậu thì bị bắt quả tang.

Theo kết luận của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự TP.HCM, số vàng nữ trang hơn 3.540 chỉ vàng, trị giá hơn 8.5 tỷ đồng.

Ngày 12/7/2016, Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố vụ án đối với Hiệp, Thoa và Hậu. Tuy nhiên, quá trình điều tra, Hiệp đã bỏ trốn nên Cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã. Hơn 4 năm sau, ngày 23/12/2020, Hiệp mới bị bắt giữ.

Về phần Thoa và Hậu, ngày 19/7/2018, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên phạt 2 bị án này lần lượt mức án 13 và 10 năm tù về tội “Buôn lậu”.

Tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Hiệp đã khai nhận hành vi phạm tội đúng như cáo trạng đã truy tố.

Xét thấy, hành vi phạm tội của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến việc quản lý thị trường vàng và tiền tệ với nền kinh tế nên cần phải xử lý nghiêm.

Vì vậy, sau khi xem xét, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Hiệp 13 năm tù.

Thanh Phương

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Buôn lậu hàng ngàn chỉ vàng từ Campuchia về Việt Nam, trốn nã 4 năm không thoát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO