Bước vào thời kỳ vàng tăng chiều cao, mẹ nhớ nguyên tắc '5 đủ' giúp con tương lai thành siêu mẫu

10/11/2022 14:30

Trong giai đoạn trẻ phát triển chiều cao vượt bậc mẹ hãy nhớ nguyên tắc "5 đủ" dưới đây nhé.

8-14 tuổi là giai đoạn đặc biệt, tuổi dậy thì sắp bắt đầu, trẻ bước vào thời kỳ phát triển nhanh chóng. Trong giai đoạn này nếu mẹ biết cách chăm sóc thì trẻ rất dễ đạt tới chiều cao lý tưởng trong tương lai. Do đó hãy nhớ nguyên tắc "5 đủ" này nhé.

1. Bổ sung đủ canxi, vitamin D

Bước vào thời kỳ vàng tăng chiều cao, mẹ nhớ nguyên tắc 5 đủ giúp con tương lai thành siêu mẫu-1


Canxi, như một khoáng chất đánh dấu thúc đẩy tăng trưởng và phát triển, có thể được lắng đọng trong xương và răng, duy trì sự hưng phấn thần kinh cơ, giúp xương chắc khỏe và răng khỏe mạnh. Thiếu canxi sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng chiều cao của trẻ, răng không được canxi hóa, dễ gây ra các rối loạn phát triển khác nhau.

Giai đoạn này mẹ cần bổ sung đủ canxi cho bé thông qua thực phẩm như tôm, cá, sữa, trứng. Lượng canxi hàng ngày không nên nhỏ hơn 1000mg.

Vitamin D có thể thúc đẩy quá trình chuyển hóa và hấp thụ canxi, có lợi cho sự phát triển hệ xương của trẻ. Vitamin D có thể được cung cấp cho trẻ từ thực phẩm hoặc bằng cách uống thực phẩm chức năng theo chỉ định của bác sĩ.

2. Ăn đủ protein

Protein có vai trò cấu tạo, duy trì và phát triển cơ thể, hình thành những chất cơ bản phục vụ cho hoạt động sống. Protein cấu trúc nên khung tế bào, tạo các khung đỡ giúp duy trì hình dáng tế bào.

Trong cuộc sống hàng ngày nên cho trẻ ăn nhiều cá, trứng, thịt, sữa các loại thực phẩm giàu protein chất lượng cao. Ngoài ra mẹ cũng có thể cho con nguồn protein từ thực vật như các loại đậu, chẳng hạn như đậu đỏ, đậu nành, đậu xanh, các loại hạt như hạt thông, óc chó, hạnh nhân, v.v.

Bước vào thời kỳ vàng tăng chiều cao, mẹ nhớ nguyên tắc 5 đủ giúp con tương lai thành siêu mẫu-2


3. Ngủ đủ giấc

Thức khuya không chỉ là vấn đề chung của nhiều người lớn hiện nay, trẻ em dường như cũng hình thành thói quen thức khuya. Hậu quả lớn nhất là khiến trẻ chậm lớn. Trẻ 8-14 tuổi sẽ ham chơi hơn và chịu nhiều áp lực học hành hơn, cha mẹ cần quan tâm, đôn đốc để trẻ hình thành thói quen ngủ nghỉ lành mạnh.

Sự tiết hormone tăng trưởng, liên quan đến chiều cao của trẻ, đạt đỉnh điểm vào lúc mười giờ tối. Trẻ em đi ngủ trước mười giờ đêm, và càng ngủ ngon giấc thì việc tiết hormone tăng trưởng càng dễ dàng đạt được giá trị cao nhất trong ngày. Vì vậy, cha mẹ nên quản lý thời gian ngủ của con một cách khoa học, đồng thời dẫn dắt bằng cách làm việc và nghỉ ngơi đều đặn, đảm bảo chất lượng giấc ngủ ngon.

4. Khuyến khích trẻ tập thể dục

Bước vào thời kỳ vàng tăng chiều cao, mẹ nhớ nguyên tắc 5 đủ giúp con tương lai thành siêu mẫu-3


Tập thể dục có thể thúc đẩy quá trình tiết hormone tăng trưởng, đặc biệt là các môn thể thao có nhịp điệu. Muốn con cao lớn thì nhất định phải tập thể dục như các môn chạy, nhảy dây, chơi bóng, bơi lội, ...

5. Giữ tâm lý ổn định cho trẻ

Trẻ tự ti, lo lắng và căng thẳng sẽ dẫn đến tầm vóc thấp bé do tâm lý. Một số cha mẹ thường xuyên đo chiều cao cho con sẽ gây ra tâm lý lo lắng cho con ở một mức độ nhất định. Một số gia đình bất hòa, cha mẹ thường xuyên cãi vã,… cũng sẽ gây áp lực tâm lý cho trẻ. Trẻ áp lực tâm lý ảnh hưởng đến việc tiết hormone tăng trưởng, cuối cùng khiến tốc độ tăng trưởng chiều cao của trẻ chậm hơn.

Theo Emdep.vn

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bước vào thời kỳ vàng tăng chiều cao, mẹ nhớ nguyên tắc '5 đủ' giúp con tương lai thành siêu mẫu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO