Bùng nổ xúc cảm với vở opera 'Cavalleria Rusticana' tại Hà Nội

Giang Bùi| 16/04/2023 16:33
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Tối 15/4, khán phòng Nhà hát Lớn Hà Nội chật kín khán giả đến thưởng thức vở opera "Cavalleria Rusticana" chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.

Chương trình opera Cavalleria Rusticana được coi là một trong những điểm sáng trong hành trình kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ý. Chương trình được tổ chức bởi Dàn nhạc Giao hưởng Sài Gòn (SPO), Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam và Nhà Hát Lớn Hà Nội dưới sự bảo trợ từ Đại sứ quán Ý.

Tối 15/4, cả khán phòng Nhà hát Lớn Hà Nội chật kín khán giả đến thưởng thức vở opera chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.

Bùng nổ xúc cảm với vở opera Cavalleria Rusticana tại Hà Nội - 1

Một cảnh trong vở opera "Cavalleria Rusticana" (Ảnh: Ban Tổ chức).

Điểm đặc biệt của Cavalleria Rusticana là thể hiện một nét đặc trưng về văn hóa, con người tại Sicily nước Ý vào thế kỷ XIX. Đây cũng chính là vở diễn đã tạo cảm hứng cho một trong những bộ phim Hollywood nổi tiếng Bố già.

Chính sự mộc mạc nhưng đầy bản lĩnh, kiên quyết đã làm nên những nét tính cách vô cùng ấn tượng như cách mà Turridu và Alfio đấu tranh cho tình yêu của đời mình.

Sự choáng ngợp với sự chuẩn bị chuyên nghiệp từ bối cảnh sân khấu, trang phục tạo hình diễn viên... đã làm cho tất cả khán giả như quay ngược trở về với thế kỉ trước, "sống" cùng với các nhân vật.

Bùng nổ xúc cảm với vở opera Cavalleria Rusticana tại Hà Nội - 2

Dàn hợp xướng của Nhà hát nhạc Vũ kịch Việt Nam chính là một yếu tố quan trọng tạo nên tinh thần chung của tổng thể vở diễn (Ảnh: Ban Tổ chức).

Vở diễn còn mang đến không khí thơ mộng, du dương và rồi cả sự kịch tính được diễn tả bởi những giai điệu nhạc cực kỳ tinh tế được chỉ đạo bởi nhạc trưởng Fan Ting. Ông là người đã có hơn 40 năm kinh nghiệm trong việc dẫn dắt các dàn nhạc quốc tế và tham gia những dự án lớn về nghệ thuật hàn lâm.

Để một vở diễn opera phức tạp như thế này thành công phải kể đến có sự dẫn dắt bởi tổng đạo diễn Cindy Leung. Cô đã đảm nhận vai trò này vô cùng xuất sắc khi đã tạo ra một môi trường giúp các diễn viên trong và ngoài nước có thể nâng đỡ, hòa hợp trong diễn xuất.

Khác với các chương trình biểu diễn ca nhạc thông thường, các diễn viên của opera sẽ không sử dụng micro nên trải nghiệm về âm thanh vô cùng sống động.

Sự góp giọng của nam cao người Ý Giovanni Maria Palmia cùng đoàn diễn viên từ Hong Kong và đoàn hợp xướng của Nhà hát nhạc Vũ kịch Việt Nam, đã nâng tầm trải nghiệm âm nhạc cho khán thính giả.

Bùng nổ xúc cảm với vở opera Cavalleria Rusticana tại Hà Nội - 3

Các nghệ sĩ tham gia chương trình (Ảnh: Ban Tổ chức).

Cavalleria rusticana là vở opera 1 màn của nhà soạn nhạc người Ý Pietro Mascagni. Những người viết lời cho tác phẩm đó là Giovanni Targioni-Tozzetti và Guido Menasci. Cả hai đã chuyển thể từ một vở kịch và truyện ngắn của Giovanni Verga.

Vở opera được trình diễn lần đầu tiên vào ngày 17/5/1890 tại Teatro Costanzi của Rome. Vở opera này đã giúp cho Mascagni giành giải nhất trong cuộc thi do Nhà xuất bản Sonzono tài trợ tổ chức vào năm đó, khiến ông trở nên nổi tiếng trên thế giới.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bùng nổ xúc cảm với vở opera 'Cavalleria Rusticana' tại Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO