Bùng nổ tranh cãi vụ Twitter đóng tài khoản vĩnh viễn của ông Trump

09/01/2021 14:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đang xem xét lập mạng xã hội riêng sau khi Twitter đình chỉ vĩnh viễn tài khoản của ông. Một cuộc tranh cãi cũng bùng nổ quanh quyết định của Twitter.

Trump

Tổng thống Donald Trump (Ảnh: AFP)

Ngày 8/1, Twitter tuyên bố đình chỉ vĩnh viễn tài khoản của ông Trump (@realDonaldTrump) vì nguy cơ kích động bạo lực.

Sau đó, trên tài khoản Twitter chính thức của tổng thống Mỹ (@POTUS), ông Trump cho biết ông và đội ngũ của mình đang cân nhắc khả năng "tự xây một nền tảng riêng trong tương lai gần".

"Như tôi đã nói từ lâu, Twitter đã đi quá xa trong việc cấm tự do ngôn luận và tối nay, nhân viên Twitter đã phối hợp với phe Dân chủ và phe cực tả nhằm xóa bỏ tài khoản của tôi khỏi nền tảng của họ, để khiến tôi cũng như quý vị - 75 triệu người yêu nước đã bỏ phiếu cho tôi - phải im lặng", ông Trump viết.

"Tôi đã đoán được điều này đã xảy ra. Chúng tôi đã đàm phán với nhiều trang khác và sẽ sớm đưa ra tuyên bố, trong khi chúng tôi cũng đang xem xét khả năng xây dựng nền tảng riêng trong tương lai gần. Chúng ta sẽ không thể bị buộc phải im lặng", ông Trump viết.

Twitter nhanh chóng xóa các dòng tweet này của ông Trump khi chúng vừa được đăng tải. Tuyên bố của ông Trump sau đó cũng đã được gửi cho các nhà báo phụ trách Nhà Trắng.

Trước khi đóng vĩnh viễn tài khoản chính của ông Trump, Twitter cũng đã tạm khóa tài khoản này trong 12 giờ sau vụ người biểu tình ủng hộ ông gây ra vụ bạo loạn tồi tệ tại trụ sở quốc hội Mỹ hôm 6/1.

Bùng nổ tranh cãi vụ Twitter đóng tài khoản ông Trump

trump twitter

Việc Twitter quyết định đóng tài khoản của ông Trump vĩnh viễn gây nên phản ứng trái chiều (Ảnh: Twitter)

Một cuộc tranh cãi đã nổ ra tại Mỹ ngay sau động thái quyết quyết liệt của Twitter.

Con trai cả của ông Trump, Donald Trump Jr. gọi động thái của Twitter là "hoàn toàn điên rồ". "Tự do ngôn luận không còn tồn tại ở Mỹ. Nó đã biến mất bởi các tập đoàn công nghệ lớn và những thứ còn lại chỉ dành cho một nhóm người", ông Trump Jr. viết.

Cố vấn cấp cao Nhà Trắng Jason Miller gọi quyết định của Twitter là "kinh khủng".

"Các tập đoàn công nghệ lớn muốn xóa bỏ toàn bộ 75 triệu người ủng hộ ông Donald Trump. Nếu quý vị nghĩ họ sẽ không làm gì quý vị trong tương lai, quý vị đã sai rồi", ông Miller cảnh báo.

Cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho rằng động thái của Twitter là "không thể tin được" vì họ đã khiến "tổng thống Mỹ không được lên tiếng".

Tuy nhiên, phe Dân chủ lại cho rằng đây là động thái hợp lý.

"Không một công ty tư nhân nào có nghĩa vụ cung cấp 'loa phóng thanh' cho một chiến dịch ác ý nhằm kích động bạo lực. Máu đã đổ và kính đã vỡ trong tòa nhà quốc hội để một công ty công nghệ quyền lực nhất nhận ra mối đe dọa của Donald Trump", Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal nhận định.

Thượng nghị sĩ Joe Manchin cảm ơn Twitter vì đóng tài khoản của ông Trump. "Chúng ta phải đoàn kết như một quốc gia và tìm con đường tiến về phía trước", ông Manchin viết.

"Một bước đi muộn màng. Nhưng nó rất quan trọng để được ghi nhớ. Điều này không chỉ là về một cá nhân, nó là về toàn bộ một hệ sinh thái cho phép xảy ra tình trạng cung cấp tin tức thất thiệt, sự ghét bỏ", Thượng nghị sĩ Mark Warner cho hay.

Trước khi bị đình chỉ vĩnh viễn, tài khoản cá nhân của ông Trump trên Twitter có khoảng 88,7 triệu người theo dõi.

Đức Hoàng

Tổng hợp

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bùng nổ tranh cãi vụ Twitter đóng tài khoản vĩnh viễn của ông Trump
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO