Bùng nổ tranh cãi Giselle (aespa) hát theo từ phân biệt chủng tộc: Fan quốc tế thất vọng nhưng Knet lại bênh vực hết lời?

Snowie,| 24/10/2021 14:45

Giselle (aespa) hiện đã vướng phải một tranh cãi liên quan đến từ ngữ phân biệt chủng tộc, và phản ứng từ fan quốc tế cho đến Knet đều rất trái chiều.

Một lần nữa, nhóm nhạc nữ tân binh aespa lại vướng phải tranh cãi, tuy nhiên lần này phản ứng của netizen có một sự khác biệt lớn. Nếu như trước đây chúng ta sẽ thường thấy Knet chỉ trích còn fan quốc tế lại bênh vực, thì nay đã có một trường hợp hoàn toàn ngược lại. Đó chính là vụ việc thành viên Giselle bị phát hiện đã hát nhép theo một từ ngữ được cho là phân biệt chủng tộc.

Cụ thể mới đây SM đã đăng tải video hậu trường MV ca khúc chủ đề 'Savage' của aespa. Tuy nhiên cuối cùng video này lại đối mặt với một tranh cãi bất ngờ. Theo đó ở một phân cảnh hậu trường, Giselle, Karina và Ningning đang lắng nghe và phiêu theo giai điệu ca khúc 'Love Galore' của SZA. Lúc này Karina và Ningning chỉ nhảy theo nhạc, nhưng Giselle thậm chí còn có thể nhép miệng đoạn lyrics bài hát này vì có thể đây là ca khúc mà nữ idol thích hoặc đã nghe qua nhiều lần.

Mọi chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu như Giselle không vô tình nhép miệng luôn cả từ 'n*gga' - một từ ngữ vô cùng nhạy cảm và được xem là từ ngữ phân biệt chủng tộc (racial slur). Và mặc dù chỉ là hát nhép miệng theo nhưng Giselle có vẻ biết rất rõ mình đang làm gì, thậm chí cô còn vui vẻ nghiêng người về phía trước ống kính khi nói ra từ nhạy cảm này.

Giselle nhép miệng theo từ nhạy cảm trong hậu trường MV 'Savage' 

Được biết 'n*gga' (hay còn gọi là n-word) là một từ thân mật mà người da đen hay Mỹ La tinh dùng để xưng hô với nhau. Tuy nhiên việc những người khác màu da (da trắng, da vàng…) sử dụng 'n-word' thì lại có ý nghĩa hoàn toàn khác, nó có thể bị hiểu nhầm là sự phân biệt màu da đối với họ.

Chính vì vậy hành động khinh suất của Giselle đã làm dấy lên một cuộc tranh cãi lớn khi nữ idol bị cho là đã quá thiếu hiểu biết khi nhép miệng theo một từ nhạy cảm như vậy. Nhiều người đã yêu cầu Giselle phải lên tiếng xin lỗi khi phạm phải một sai lầm về từ ngữ phân biệt chủng tộc, đặc biệt là khi fan của aespa cũng có những người là người da đen.

Giselle đã gây tranh cãi với fan quốc tế vì hành động khó chấp nhận được của mình

Tuy nhiên khi vụ việc này đến tai netizen Hàn Quốc, họ lại cho rằng các fan quốc tế đang làm quá mọi chuyện lên. Nhiều người cho biết Giselle chỉ đơn giản là nhép miệng theo lyrics bài hát gốc của ca sĩ, và tự hỏi rằng tại sao ca sĩ hát thì được mà người hát theo lại bị cho là phân biệt chủng tộc. Trong khi đó, những Knet khác thậm chí còn lập luận rằng có nhiều netizen quốc tế còn phân biệt người châu Á nhưng lại đi bắt bẻ Giselle chỉ vì một lần nhép miệng theo 'n-word'.

Một số bình luận của Knet:

- Giselle chỉ hát theo lời bài hát thôi mà???!!!

- Điều này có quá ngớ ngẩn không, cô ấy chỉ nhép theo lyrics gốc thôi mà?!!! 

- Không, điều này thực sự buồn cười ... Tại sao ca sĩ gốc viết và hát được như vậy nhưng người châu Á hát thì lại bị bảo là phân biệt chủng tộc?!! 

- Đột nhiên viết lyrics như vậy nhưng người khác hát theo lại bị cho là phân biệt chủng tộc? Các người làm sao vậy?

- Muốn người ta không hát như vậy thì đừng viết lời như vậy chứ?!! 

- Nói thật, những kẻ chỉ trích Giselle cũng đang phân biệt chủng tộc với người châu Á đấy!! 

- Tôi biết đó là một từ phân biệt chủng tộc, nhưng tại sao lại đưa một điều tồi tệ như vậy vào lời bài hát? Nếu không muốn gây tranh cãi thì đừng đưa nó vào một bài phát được phát hành công khai mà ai cũng có thể hát theo chứ?!! 

- Vậy thì bài hát đó là bài hát mà chỉ có người da đen mới hát được hahaha? Nó thực sự hài hước haha!!!

- Fan quốc tế đúng là phiền phức. Có đầy rẫy những kẻ phân biệt người châu Á, còn sử dụng những từ 'Ching-chong' hay mô tả mắt hí để phân biệt chủng tộc... Còn Giselle chỉ hát lyrics thì bị chửi mắng?!!! 

Trong khi đó, Knet lại hết lời bênh vực Giselle và cho rằng cô không làm gì sai vì chỉ đơn thuần hát lại lyrics gốc của ca sĩ

Đối với những lời bênh vực này của Knet, fandom quốc tế của aespa không những không vui mừng mà còn thấy tức giận. Họ cho biết nhiều Knet hiện đang quá xem nhẹ văn hóa của chủng tộc khác và không hiểu vấn đề. Theo đó, nhiều fan giải thích rằng từ ngữ này nữ ca sĩ SZA có thể đưa vào lyrics vì cô là người da màu, và như giải thích thì nếu cô là người hát thì không có vấn đề vì đó chỉ là cách gọi thân mật.

SZA (ft.Travis Scott) - 'Love Galore' (lyrics)

Tuy nhiên nếu là người ở chủng tộc khác gọi thì là chuyện rất nhạy cảm, và Giselle còn là người biết rõ tiếng Anh và học tại Mỹ nên chắc chắc phải biết 'n-word' có ý nghĩa ra sao và không nên dùng nó như thế nào. Thêm vào đó, đã từng có những idol Kpop từng dính tranh cãi vì hát 'n-word' trước đó và đã phải xin lỗi hoặc chỉnh sửa video. Điều này cho thấy đây là một vấn đề phổ biến nên việc Giselle lại mắc sai lầm tương tự và cả đội ngũ hậu kỳ video của SM cũng không chỉnh sửa đã cho thấy tình thế đến cả fan cũng khó lòng bênh vực.

Chính vì thế đối với vụ việc lần này của Giselle, các fan quốc tế đều đồng tình rằng cô đã sai, nhưng thay vì chỉ trích thì họ muốn nữ idol sẽ được giáo dục thêm về kiến thức văn hóa xã hội để tránh mắc phải tình huống tương tự trong tương lai.

Nhiều fan quốc tế của aespa thừa nhận Giselle đã sai và mong cô có thể xin lỗi và có được bài học về vụ việc lần này

Có vẻ như SM Entertainment cũng đã sớm nhận thức được tình huống có phần nghiêm trọng này, chính vì vậy họ đã đặt video ở chế độ riêng tư. Nhiều người cho rằng có thể công ty sẽ chỉnh sửa lại đoạn hát của Giselle để tránh gây thêm tranh cãi. Tuy nhiên fan vẫn mong muốn rằng SM và Giselle sẽ có lời giải thích hoặc lời xin lỗi thích đáng nhằm xoa dịu sự phẫn nộ và nghi vấn phân biệt chủng tộc.

SM đã khóa video hậu trường MV 'Savage' của aespa ngay sau khi tranh cãi về Giselle nổ ra

Không ít fan quốc tế của aespa cho biết Giselle đã sai nhưng thay vì chỉ trích thì họ mong nữ idol sẽ xin lỗi và học được bài học lớn từ vụ việc lần này

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bùng nổ tranh cãi Giselle (aespa) hát theo từ phân biệt chủng tộc: Fan quốc tế thất vọng nhưng Knet lại bênh vực hết lời?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO