Bụng của bé sơ sinh to bất thường, bác sĩ "kinh hoàng" khi xem kết quả X-quang, lúc phẫu thuật lại càng choáng váng

31/07/2021 15:00

Theo các bác sĩ, đây là một trường hợp cực kỳ hiếm gặp, với tỉ lệ 1/500.000 ca sinh

Ngày 27/7 vừa qua, Trung tâm Y tế Assuta ở Ashdod (Israel) đã thông báo về một trường hợp y tế cực kỳ hiếm gặp với tỉ lệ 1/500.000 ca sinh. Được biết, sự việc này đã diễn ra vào hồi đầu tháng 7, Trung tâm Y tế Assuta đã tiếp nhận một sản phụ đặc biệt.

Theo kết quả siêu âm trong những tuần cuối của thai kỳ, bụng của thai nhi đột nhiên to lên. Sau khi em bé được sinh ra theo phương pháp sinh thường, bác sĩ phát hiện ra có bào thai ở trong bụng của bé thông qua hình ảnh chụp X-quang.

Tiến sĩ Omer Globus – trưởng khoa sơ sinh tại Assuta, cho biết: "Chúng tôi rất ngạc nhiên khi biết trong bụng bé gái là một phôi thai 10 tuần tuổi. Phôi thai này đã có não, tim, các đặc điểm cơ bản trên khuôn mặt, cánh tay và chồi chân. Tuy nhiên, nó rất nhỏ, chỉ bằng cục tẩy trên đầu bút chì".

Bụng của bé sơ sinh to bất thường, bác sĩ kinh hoàng khi xem kết quả X-quang, lúc phẫu thuật lại càng choáng váng-1

Kết quả chụp X-quang cho thấy trong bụng bé gái có 1 phôi thai 10 tuần tuổi.

Ngay sau đó, ca phẫu thuật loại bỏ phôi thai khỏi người bé gái được tiến hành. Song, điều khiến tất cả các bác sĩ đều kinh ngạc là trong dạ dày của đứa trẻ còn có thêm 1 phôi thai cũng phát triển tương tự như thế. "Chúng tôi nghĩ rằng có nhiều hơn một phôi thai ở trong cơ thể đứa trẻ, nên chúng tôi đã kiểm tra và kết quả là chúng tôi tìm ra thêm được 1 phôi thai nữa nhưng nó chỉ phát triển một phần, có tim và xương thôi. Điều này cho thấy có khả năng đã từng có một cặp sinh ba lớn lên trong bụng mẹ", Tiến sĩ Globus chia sẻ.

Giải thích về hiện tượng kỳ lạ này, Tiến sĩ Globus cho biết có một giả thuyết là thai kỳ bắt đầu là sinh đôi, sinh ba… nhưng sau đó một phôi thai đã hấp thụ các phôi thai còn lại. Ông nói: "Đây là một phần của quá trình phát triển của thai nhi. Khi những lỗ sâu đóng lại trong quá trình phát triển thì phôi thai này sẽ đi vào bên trong phôi thai kia. Phôi thai bị hấp thụ sẽ phát triển một phần nhưng không sống và cũng không tự biến mất đi. Đây là hiện tượng bào thai trong bào thai".

Hiện tại, sau khi loại bỏ 2 phôi thai trong cơ thể, sức khỏe của bé gái đang trên đường hồi phục tốt và cô bé sắp được xuất viện về nhà với bố mẹ và 3 anh chị của mình.

Bụng của bé sơ sinh to bất thường, bác sĩ kinh hoàng khi xem kết quả X-quang, lúc phẫu thuật lại càng choáng váng-2

May mắn là sau khi loại bỏ 2 phôi thai ra khỏi cơ thể, sức khỏe của bé gái đang trên đường hồi phục tốt (Ảnh minh họa).

Hiện tượng bào thai trong bào thai là gì?

Theo thông tin từ một nghiên cứu của Trường Đại học bang Arizona (Mỹ), bào thai mang bào thai hay gọi nôm na là thai nhi mang bầu là một dạng song sinh ký sinh hiếm gặp, trong đó một bé của cặp song sinh "gửi trọn" cơ thể mình sống ký sinh bên trong em bé còn lại.

Vào cuối thế kỷ 18, nhà giải phẫu học người Đức tên là Johann Friedrich Meckel chính là người đầu tiên giải thích hiện tượng bào thai trong bào thai. Theo ông, hiện tượng này là kết quả của sự phân chia không đồng đều về khối lượng tế bào toàn năng - tiền thân của tất cả các tế bào trong cơ thể. Sự phân chia này thường xảy ra trong quá trình hình thành phôi nang, và vì không đồng đều nên đã xảy ra tình trạng các cặp song sinh dính liền hoặc ký sinh.

Khi hiện tượng bào thai trong bào thai xảy ra, bào thai ký sinh sẽ phát triển đến một mức độ nào thì dừng lại, nhưng nó vẫn gắn bó về mặt thể chất với "vật chủ". Và cho dù nó đã chết thì vẫn chia sẻ nguồn cung cấp máu với "vật chủ" của mình. Tuy nhiên, trường hợp này cực kỳ hiếm gặp. Theo thông tin từ Tạp chí Y khoa Anh năm 2019 công bố thì tỷ lệ để hiện tượng bào thai trong bào thai xảy ra là 1/500.000 ca sinh và có ít hơn 200 trường hợp được báo cáo trong các tài liệu y tế trên toàn thế giới.

Theo Nhịp Sống Việt

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bụng của bé sơ sinh to bất thường, bác sĩ "kinh hoàng" khi xem kết quả X-quang, lúc phẫu thuật lại càng choáng váng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO