Bùi Công Nam: ‘Tết là dịp chữa lành những va vấp ngoài xã hội’

An Nhiên| 31/01/2022 15:20

Một năm 2021 đầy biến động, hơn bao giờ hết Bùi Công Nam cảm thấy nhớ nhà vô cùng. Anh quyết định về nhà với bố mẹ, dành thời gian cho gia đình nhiều hơn.

Bùi Công Nam là một ca nhạc sĩ có sáng tác hóm hỉnh, duyên dáng nhưng cũng đầy chân tình. Những ngày cuối năm 2021, anh phát hành MV Tết này con sẽ về, nhận được sự đồng cảm từ người trẻ. Họ tìm thấy bản thân trong từng câu chữ của bài hát, tìm thấy bóng dáng của tình thương, của sự chia sẻ, mất mát lẫn hy vọng.

dsc07473-1-1-.jpg
Bùi Công Nam quay MV ở quê nhà

- Khi viết “Tết này con sẽ về”, Bùi Công Nam trăn trở thế nào về tâm tư của người trẻ khi đứng trước việc về hay ở lại sau một năm nhiều biến động vì dịch Covid-19?

- Đây là câu hỏi chính Nam đã từng đặt cho mình trong thời gian dịch căng thẳng. Nhưng dù về hay ở thì Nam nghĩ mỗi người đều có lý do riêng khi lựa chọn. Bản thân Nam, qua trận dịch này, thấy nhớ nhà vô cùng. Nam muốn được ở bên gia đình nhiều hơn.

- Trải nghiệm đáng nhớ nhất của Bùi Công Nam khi thực hiện MV “Tết này con sẽ về”?

- Có lẽ là khi quay phỏng vấn bà con để dựng teaser. Nam gặp nhiều hoàn cảnh khác nhau, mỗi người có câu chuyện riêng khiến Nam đồng cảm và suy nghĩ. Chính từ đây, Nam hạ quyết tâm phải làm gì để chia sẻ với người lao động khó khăn.

dsc07245-1-1-.jpg
Hình ảnh cô gái ôm tro cốt người thân gây xúc động

Không chỉ khích lệ tinh thần bằng âm nhạc mà Nam muốn hành động thực tế, trong khả năng bé nhỏ của mình, mang đến niềm vui mùa Tết cho bà con. Chuyến xe 0 đồng từ TP.HCM, Bình Dương về DakLak - quê hương của Nam - đã ra đời từ mong muốn này. 

- Còn bản thân Bùi Công Nam thì sao, anh quan niệm thế nào về ngày Tết?

- Đối với Nam thì tết là gia đình sum họp, là những phút giây "chữa lành" những va vấp xã hội năm vừa qua... khiến mình càng trân quý hơn nữa. Tết này Nam sẽ ở nhà nhiều hơn. Ít ra ngoài, thậm chí là chỉ đi vòng vòng ở quanh nhà với gia đình.

tncsv22.jpg
Bùi Công Nam khắc hoạ hình ảnh đời thường của mùa dịch Covid

- Bùi Công Nam sẽ mang gì về tặng ba mẹ?

- Nam mang tấm thân của Nam về chắc ba mẹ vui lắm (cười), thêm 100 đồng hương hẳn ba mẹ sẽ tự hào. 

- Năm 2021 đầy khó khăn cho tất cả nhưng Bùi Công Nam góp mặt trong chương trình “Xuân hạ thu đông rồi lại xuân” và cả những sáng tác mới. Điều đó mang lại trải nghiệm hay thay đổi gì trong anh?

- Nam cảm thấy mình thật sự may mắn, khi mình vẫn mạnh khoẻ và công việc của mình vẫn không bị ảnh hưởng quá nhiều so với bên ngoài. Việc Nam tham gia các chương trình rồi ra sản phẩm thì Nam cũng không có dự tính trước. Nó xảy đến như cái duyên và khiến Nam trưởng thành nhiều hơn trong âm nhạc lẫn con người.

- Đến nay Bùi Công Nam vẫn được biết đến với khả năng sáng tác có màu sắc riêng trên thị trường nhạc Việt, nhạc của anh cũng gắn liền với những ca sĩ có cá tính riêng. Nhưng để tên tuổi Bùi Công Nam phủ sóng rộng rãi với khán giả đại chúng, anh nghĩ mình còn thiếu điều gì? 

- Nam nghĩ mình còn thiếu sản phẩm âm nhạc cá nhân, Nam mãi mê sáng tác với vai trò nhạc sĩ mà thường nhạc sĩ khán giả sẽ ít nhớ tới. Nam hi vọng mình sẽ ra nhiều sản phẩm cá nhân hơn.

tncsv17.jpg
Anh mong chờ năm 2022 có nhiều sản phẩm cá nhân ấn tượng

- Với màu nhạc dí dỏm, duyên dáng của Bùi Công Nam, anh nghĩ giọng ca nào phù hợp nhất trong số những người từng hợp tác?

- Trúc Nhân

- Khán giả vẫn chờ đợi một Bùi Công Nam với một bản hit đủ để họ nhớ đến anh với vai trò ca sĩ nhiều hơn. Anh nghĩ sao về điều này?

- Đây cũng là điều Nam mong muốn và cố gắng cho năm tới.

- Năm 2022, Bùi Công Nam mong chờ điều gì nhất?

- Nam mong cuộc sống mọi thứ bình thường lại, mọi người được mạnh khoẻ và công việc thuận lợi hơn.

- Những chất liệu trong sáng tác của Bùi Công Nam thường gắn với đời sống của người trẻ nhưng được khai thác với góc nhìn riêng biệt. Trải nghiệm cuộc sống giúp ích cho anh thế nào trong sáng tác?

- Nam may mắn sinh ra ở miền quê, gọi là người nhà quê cũng đúng. Có lẽ từ những điều giản đơn nhất chân thật nhất gần gũi nhất Nam đều cảm nhận được và đưa nó vào âm nhạc.

Bùi Công Nam trong MV Tết này con sẽ về

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bùi Công Nam: ‘Tết là dịp chữa lành những va vấp ngoài xã hội’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO