BTV Nhật Lệ và ngã rẽ bất ngờ của Á hậu dẫn thời sự VTV

15/06/2022 07:16

Cùng với NSƯT Kim Tiến, NSƯT Minh Trí và lớp đàn anh, đàn chị đi trước, Nhật Lệ là một trong những phát thanh viên để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả những năm 1990-2000.

BTV Nhật Lệ và ngã rẽ bất ngờ của Á hậu dẫn thời sự VTV

Cùng với NSƯT Kim Tiến, NSƯT Minh Trí và lớp đàn anh, đàn chị đi trước, Nhật Lệ là một trong những phát thanh viên để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả những năm 1990 - 2000.

Hơn 30 năm làm báo trong đó hơn 10 năm làm phát thanh viên truyền hình, Á hậu người đẹp Hà Nội - BTV Nhật Lệ chưa bao giờ nuối tiếc và có ý nghĩ từ bỏ. Chia sẻ với PV Dân trí, chị nói cảm thấy thật may mắn vì nghề báo đã chọn mình.

"Tôi may mắn vì nghề báo đã chọn mình"

Từng học Đại học Sân khấu Điện ảnh rồi trở thành Á hậu người đẹp Hà Nội. Chắc hẳn sự nghiệp nghề báo như ngày hôm nay là điều chị chưa bao giờ nghĩ đến?

- Đúng vậy. Có thể nói đó là cơ duyên mà tôi đã đến với nghề báo.

BTV Nhật Lệ và ngã rẽ bất ngờ của Á hậu dẫn thời sự VTV - 1

BTV Nhật Lệ trò chuyện với PV Dân trí nhân dịp 21/6.

Ngày trước, mẹ tôi thích tôi thi vào ngành tài chính ngân hàng để sau này về làm kế toán cho một công ty, hay doanh nghiệp nào đó. Còn bố lại mong tôi học ngành điện ảnh vì theo bố con gái làm nghệ thuật cuộc sống sẽ thú vị hơn.

Tôi nghe theo định hướng của bố mẹ, sáng học ôn khối A, chiều ôn khối C cuối cùng tôi thi đỗ cả hai ngành mà bố mẹ thích.

Tôi lại đứng trước sự lựa chọn và rồi quyết định theo học trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Nhưng cuối cùng như bạn biết đấy, nghề báo chọn tôi và tôi làm truyền hình.

Tôi tin mỗi người đều có một số phận, một con đường định sẵn, chỉ cần mình chệch đi một dấu mốc nào đó thôi có thể cuộc đời, sự nghiệp của mình đã khác.

Câu chuyện ấy bắt đầu thế nào?

- Đó là thời điểm tôi chuẩn bị tốt nghiệp trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, cuối năm 1989, tôi được vợ của thầy giáo chủ nhiệm giới thiệu và giúp tôi đăng ký tham gia dự tuyển vào Đài Truyền hình Việt Nam vì nghe thông tin Đài có một đợt tuyển phát thanh viên lớn.

BTV Nhật Lệ và ngã rẽ bất ngờ của Á hậu dẫn thời sự VTV - 2

Nhật Lệ thời trẻ (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Cô nói đó là cơ hội nên nắm bắt, còn khuyên tôi nghề diễn viên sau này đi nhiều, rất vất vả.

Tôi nộp hồ sơ nhưng cũng không nghĩ mình sẽ thi đỗ vì đợt tuyển dụng đó chỉ chọn có 8 người, trong khi hồ sơ dự thi của tôi đã ở vị trí thứ 420.

Lúc đó, tôi còn nhớ mình phải trải qua 3 vòng thi kiến thức tổng hợp, kiểm tra giọng đọc và thử lên hình. Mỗi một vòng thi đều rất khắt khe nên giờ nghĩ lại, tôi thấy mình đúng là rất may mắn.

Chị có nghĩ nếu làm diễn viên hay làm công việc liên quan đến nghệ thuật chắc chị nổi tiếng hơn hiện tại?

- Tôi học khoa Đạo diễn - Diễn viên của trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Hồi đó 5 năm mới thi tuyển một lần. Tôi học sau khóa của nghệ sĩ Minh Hòa.

Tôi nghĩ mỗi người có một con đường riêng và tôi không tiếc nuối. Tôi thấy mình may mắn vì nghề báo đã chọn mình.

Từ Á hậu Người đẹp Hà Nội đến "phát thanh viên quốc dân"

Trở lại quá khứ một chút, với danh hiệu Á hậu cuộc thi Người đẹp Hà Nội hẳn chị được chú ý nhiều hơn, nổi tiếng hơn và nhận được nhiều lời mời chụp hình quảng cáo?

- Thú thật, khi còn là sinh viên trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội cũng có một vài nơi mời tôi chụp ảnh lịch.

Sau cuộc thi thì có thêm báo, tập san và tôi còn nhớ còn chụp cho báo An ninh Thủ Đô. Hình ảnh mình được in trong những cuốn lịch treo tường ngày xưa ở các gia đình là niềm vui và hãnh diện vô cùng.

BTV Nhật Lệ và ngã rẽ bất ngờ của Á hậu dẫn thời sự VTV - 3

Nhắc đến Nhật Lệ, cho đến bây giờ khán giả và nhiều người vẫn nhớ đến chị là Á hậu dẫn thời sự VTV. Với chị đó là áp lực hay sự may mắn?

- Thật ra thời đó chúng tôi đi thi theo phong trào của đoàn trường thôi. Bí thư đoàn khuyến khích đi thi, còn thầy cô thì khuyến khích động viên, bạn bè trong trường còn lo đi mượn cả trang phục quần áo và mọi thứ cần có để chúng tôi tham gia cuộc thi đấy, nói chung được động viên cả về vật chất lẫn tinh thần.

Ngày đó, chúng tôi thi trong suốt mùa hè. Thi tìm hiểu về lịch sử, về đường phố đã mang tên các bậc danh nhân, các vị anh hùng dân tộc… Ngoài ra, chúng tôi còn thi nấu ăn và thi cắm hoa, giao lưu văn hóa giữa các trường Đại học với nhau rất là vui.

Sau cuộc thi, với chúng tôi đó chỉ là kỷ niệm đẹp thời sinh viên.

Nhưng không thể phủ nhận là Á hậu dẫn thời sự thì chị cũng được ưu ái và hẳn có nhiều kỷ niệm với khán giả?

- Thời đó, không chỉ có tôi mà tất cả phát thanh viên của Đài đều rất được ưu ái. Lịch của Đài còn có hình của phát thanh viên nên chúng tôi cảm thấy hạnh phúc lắm.

BTV Nhật Lệ và ngã rẽ bất ngờ của Á hậu dẫn thời sự VTV - 4

Nhắc đến bản tin thời sự những năm 1990, nhiều khán giả không thể quên gương mặt quen thuộc là BTV Nhật Lệ - Á hậu Người đẹp Hà Nội (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Ngày xưa Đài có hộp thư truyền hình, trong số những lá thư gửi về Đài có cả thư của khán giả gửi cho tôi. Có những lời động viên và cả những góp ý để tôi làm tốt hơn, tôi đã cất giữ như một kỷ niệm và với tôi đó là một điều rất đáng quý.

Những ngày đầu tiên lên sóng hẳn chị gặp không ít áp lực vì nhiều người vẫn nghĩ Á hậu thì chỉ có nhan sắc?

- Thực ra tôi thấy rất cảm ơn khi cuộc đời đã cho mình có một giọng đọc và một hình ảnh khi lên hình được mọi người đón nhận. Và công bằng mà nói, tôi đến với nghề truyền hình nhờ sự may mắn nhiều hơn.

Tuy nhiên, cùng với sự may mắn đó, tôi cũng phải cố gắng để làm tốt công việc của mình. Tôi nghĩ nghề nào cũng có những áp lực và khó khăn riêng, không có thử thách sẽ không có ngày vinh quang.

Là một người phát thanh viên, tôi luôn ý thức được rằng phải nỗ lực trau dồi kiến thức, thể hiện sự nghiêm túc, chuyên nghiệp và tin vào điều mình nói thì mới có thể thuyết phục được khán giả.

Cùng thời với chị có NSƯT Kim Tiến, NSƯT Minh Trí, sự thành công và dấu ấn của Nhật Lệ với nghề phát thanh viên hẳn chịu ảnh hưởng không nhỏ từ hai bậc tiền bối?

- Khi chúng tôi vừa thi tuyển vào Đài, chị Kim Tiến, anh Minh Trí, anh Mạnh Tường, anh Thanh Hùng đều có lịch dạy chúng tôi.

Thời điểm đó anh Minh Trí được giao chủ nhiệm lớp, còn chị Kim Tiến dạy, hướng dẫn những bài đọc chuyên sâu và các anh, chị phát thanh viên đi trước ai cũng nhiệt tình chỉ bảo cho chúng tôi phương pháp đọc cho đến cách lên hình.

Dưới sự hướng dẫn của các anh chị đi trước tôi đã học được rất nhiều bài học bổ ích và có được những kỷ niệm đáng quý.

BTV Nhật Lệ và ngã rẽ bất ngờ của Á hậu dẫn thời sự VTV - 5

BTV Nhật Lệ không chỉ gây ấn tượng với gương mặt đẹp mà còn vì giọng đọc ấm áp, truyền cảm (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Chị nghĩ sao khi mọi người gọi chị với danh xưng "phát thanh viên quốc dân"?

- Tôi không dám nhận như vậy đâu. Tôi chỉ nghĩ mình đã làm tốt công việc của mình, làm việc với tất cả tình yêu và đam mê để mong được khán giả đón nhận và yêu mến.

Hiện tại, có rất nhiều người đẹp lên sóng xuất thân là Hoa hậu, Á hậu. Chị nghĩ sao trước ý kiến cho rằng người đẹp dẫn chương trình bây giờ chỉ chú trọng hình thức mà không trau dồi kỹ thuật dẫn?

- Tôi nghĩ đó chỉ là số ít thôi. Tôi đã tiếp xúc, trò chuyện với các Á hậu, Hoa hậu dẫn các chương trình của VTV bây giờ và thấy các bạn ấy không chỉ xinh đẹp mà còn rất thông minh, năng động, vốn hiểu biết phong phú và ngoại ngữ thành thạo.

BTV Nhật Lệ và ngã rẽ bất ngờ của Á hậu dẫn thời sự VTV - 6

Ngã rẽ bất ngờ của BTV Nhật Lệ

Đang dẫn thời sự, tại sao chị chọn một hướng đi khác?

- Cuối năm 2000, tôi sinh em bé thứ hai. Thời đó công việc đòi hỏi ở phát thanh viên phải có khả năng biên tập và làm phóng viên. Mới sinh con xong, tôi không có quá nhiều thời gian và cảm thấy bản thân chưa hòa nhập, đáp ứng được với một công việc năng động như vậy. Điều đó khiến tôi rất hoang mang và lo lắng.

Tôi đã đi học thêm ở Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhưng sau khi tốt nghiệp tôi xin chuyển sang Ban khoa giáo làm phóng viên từ năm 2002 tới tận bây giờ.

BTV Nhật Lệ và ngã rẽ bất ngờ của Á hậu dẫn thời sự VTV - 7

Sự lựa chọn của chị khác với nhiều người, là khi trẻ thì làm phát thanh viên, còn khi nhiều tuổi lại làm phóng viên. Có bao giờ chị nuối tiếc trước quyết định đó của mình?

- Lúc đó tôi nghĩ có lẽ mình chuyển làm phóng viên sẽ chủ động hơn về thời gian và có điều kiện được làm nhiều chương trình thú vị.

Nói chung ở lĩnh vực nào cũng có sự hấp dẫn của nó. Và khi đã chọn tôi không bao giờ nuối tiếc.

Thật khó hình dung Nhật Lệ khi lùi về hậu trường sẽ thế nào. Công việc hiện tại có mang lại cho chị nhiều niềm vui và sự nhàn nhã?

- Cũng không thể nói là nhàn nhã hơn. Mỗi chương trình, vai trò lại có điểm riêng biệt. Làm phóng viên, biên tập thì chủ động hơn về thời gian nhưng cũng có những khó khăn riêng.

Còn nếu làm thời sự lên sóng đúng giờ đúng thời điểm là bạn sẽ phải dẹp bỏ hết để lên hình.

Tôi nghĩ ở vai trò nào, công việc nào cũng có niềm vui và áp lực riêng. Bản thân mỗi chúng ta phải làm sao để niềm vui lấn át những áp lực sẽ đỡ hơn.

BTV Nhật Lệ và ngã rẽ bất ngờ của Á hậu dẫn thời sự VTV - 8

"Tôi hài lòng với cuộc sống hiện tại"

Ấn tượng của người khác về chị là gương mặt xinh đẹp, rất tươi tắn. Hẳn cuộc sống của chị cũng nhiều niềm vui, hạnh phúc?

- Chúng tôi có cả một đội gồm vợ chồng con cái những người bạn học đại học với nhau gọi là "Nhóm du hạ 3 Miền". Mỗi hè chúng tôi lại cùng nhau tụ tập rong ruổi, đi chơi khắp nơi và duy trì Hội cho đến bây giờ.

Phụ nữ làm báo hi sinh rất nhiều, không có nhiều thời gian dành cho gia đình, con cái. Hẳn điểm tựa của chị luôn vững chắc và hết mực thông cảm, sẻ chia với công việc của chị?

BTV Nhật Lệ và ngã rẽ bất ngờ của Á hậu dẫn thời sự VTV - 9

"Tôi cũng nghĩ yêu và lấy một người hài hước thì hôn nhân của mình sẽ nhiều tiếng cười".

- Bố mẹ và chồng tôi rất ủng hộ, thông cảm cho công việc của tôi. Tôi nghĩ nếu không có sự giúp đỡ ấy từ gia đình mình tôi khó có thể theo đuổi nghề báo cho tới bây giờ.

Chị có thể chia sẻ về người bạn đời của mình? Nhiều khán giả tò mò tình yêu của phát thanh viên Nhật Lệ ngày ấy như thế nào?

- Chồng tôi ngày trước là Thủ Môn cho CLB Quân đội. Một lần tình cờ, anh ấy cùng bạn vào trường tôi chơi và chúng tôi gặp rồi quen nhau, khi đó tôi đang học năm thứ hai Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội.

Tình yêu của chúng tôi thời đó giản dị, trong sáng, là những lần chở nhau trên chiếc xe đạp đi dạo bờ hồ rồi ăn kem. Nói chung cũng vui và lãng mạn.

Nghe kể thì có vẻ như ông xã là mối tình đầu của chị?

- Đúng vậy, chồng chính là mối tình đầu của tôi (cười).

Bất ngờ đấy, vì một hoa khôi của trường Sân khấu Điện ảnh Hà Nội chắc hẳn rất nhiều chàng trai theo đuổi. Cớ sao chị chỉ yêu một người rồi cưới? Hẳn ông xã phải có nhiều ưu điểm?

- Chồng tôi cũng là người ga lăng và hài hước. Ngày xưa con gái chết vì điểm đó mà. Tôi cũng nghĩ yêu và lấy một người hài hước thì hôn nhân của mình sẽ nhiều tiếng cười.

Và cuộc hôn nhân hơn 30 năm của vợ chồng chị luôn ấm êm và tràn ngập tiếng cười?

- Không hẳn là như vậy. Cuộc sống gia đình, tôi nghĩ không tránh khỏi những khi "cơm không lành, canh không ngọt" nhưng điều quan trọng là biết chia sẻ và cảm thông, chín bỏ làm mười. Đừng bao giờ nhìn cái bóng bẩy ngoài xã hội mà bê về nhà mình.

BTV Nhật Lệ và ngã rẽ bất ngờ của Á hậu dẫn thời sự VTV - 10
BTV Nhật Lệ và ngã rẽ bất ngờ của Á hậu dẫn thời sự VTV - 11
BTV Nhật Lệ và ngã rẽ bất ngờ của Á hậu dẫn thời sự VTV - 12

Trở về với vai trò là người vợ, người mẹ - chị là người như thế nào?

- Ở nhà, chồng tôi thương và chiều các con lắm nên nhiều lúc tôi cũng phải đóng vai ác để uốn nắn con đấy, nhưng suy cho cùng vẫn… lành thôi.

Tôi chăm sóc chồng con không cầu kì lắm nhưng hết lòng và tâm huyết.

Nếu có thể nói ngắn gọn nhất về hôn nhân của mình, chị sẽ nói gì?

- Nhiều người nói đã là vợ chồng rồi, sở hữu rồi sẽ không còn để ý nhiều đến nhau nữa nhưng tôi thì nghĩ khác. Hôn nhân muốn hạnh phúc, lâu bền phải có sự chinh phục nhau, nuôi dưỡng và vun đắp mỗi ngày.

Giống như cái cây, nếu không chăm sóc, tưới cho nó mỗi ngày thì cây sẽ héo khô, cằn cỗi.

Hôn nhân cũng vậy, dù không còn những buổi hẹn hò lãng mạn của thời tuổi trẻ nhưng vẫn luôn cần sự sẻ chia, vun vén và yêu thương, trách nhiệm với nhau. Tôi hài lòng với cuộc sống hiện tại của mình!

Cảm ơn chị về những chia sẻ!

BTV Nhật Lệ và ngã rẽ bất ngờ của Á hậu dẫn thời sự VTV - 13

BTV Nhật Lệ tên đầy đủ là Vũ Thị Nhật Lệ, sinh ngày 26/06/1968. BTV Nhật Lệ tốt nghiệp trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội và tham gia dự tuyển vào Đài truyền hình Việt Nam năm 1989.

Chị là một trong những BTV đời đầu của chương trình "Thời sự 19h". Gắn bó với vai trò phát thanh viên thời sự được 10 năm, đến năm 2002, Nhật Lệ chuyển về Ban khoa giáo Đài THVN làm BTV, phóng viên.

Các chương trình chị tham gia: "Những tác phẩm điện ảnh kinh điển", "Điện ảnh kết nối đam mê", "Khoảng trời riêng", "Bây giờ và ở đây…"

Nội dung: Hương Hồ

Ảnh:Toàn Vũ

15/06/2022

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
BTV Nhật Lệ và ngã rẽ bất ngờ của Á hậu dẫn thời sự VTV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO