BTS liệu có mất oan đến hai giải Daesang tại MMA 2021: IU xứng đáng nhưng aespa gây tranh cãi nhất với 'Record of the Year'

Snowie,| 05/12/2021 21:40

Không ít fan BTS đang tự hỏi lý do vì sao nhóm nhạc này chỉ có một Daesang tại Melon Music Awards 2021 (MMA 2021) bất chấp thành tích bùng nổ của họ trong năm qua?

Vào ngày 4/12, lễ trao giải Melon Music Awards 2021 (MMA 2021) đã diễn ra với hình thức online và được phát sóng trực tiếp trên kênh YouTube của 1theK cũng như trên một số nền tảng streaming tại các quốc gia khác. Lễ trao giải của Melon thường ít gây tranh cãi vì chỉ dựa trên dữ liệu người dùng, phiếu bầu fan Hàn, điểm chuyên gia v...v... Nói cách khác, giải thưởng này cho phản ánh rõ nét thành tích nhạc số của nghệ sĩ và thị hiếu của người nghe nhạc trong nước khi không mở vote các hạng mục quan trọng cho fan quốc tế.

Tuy nhiên đây là năm hiếm hoi mà MMA kết thúc nhưng lại gây nên một số tranh cãi, đặc biệt là với các hạng mục Daesang. Lý do cho điều này chính là bởi BTS- nhóm nhạc được đánh giá là có một năm quá bùng nổ - lại chỉ có thể có một Daesang mang về với việc 'Butter' dành được 'Song of the Year' (Bài hát của năm).

Chính vì lý do này mà nhiều người đã tự hỏi liệu lý do vì sao mà BTS trượt mất 3 Daesang còn lại, bao gồm 'Album of the Year' (Album của năm), 'Record of the Year' (Bản ghi âm của năm) và 'Artist of the Year' (Nghệ sĩ của năm). Liệu BTC chỉ trao đúng những tiêu chí họ đã đề ra, hay là vì BTS không trực tiếp đến tham dự nên họ cũng có quyền 'tùy cơ ứng biến'?

BTS gửi video phát biểu nhận Daesang 'Song Of The Year' 

Album của năm (Album Of The Year): IU - 'Lilac'

Tiêu chí trao giải: 60% digital + 20% ban giám khảo + 20% vote

Đây là giải thưởng mà BTS vẫn có đề cử với album 'BE' tuy phát hành năm 2020 nhưng vẫn hợp lệ vì được tính trong thời gian tracking. Tuy nhiên đối với MMA thì nhạc số mới là điều được tính chứ không phải doanh số, vì vậy việc IU giành chiến thắng được xem là điều hiển nhiên.

IU nhận giải 'Album of the Year' tại MMA 2021 cho 'LILAC'

Nghệ sĩ của năm (Artist Of The Year): IU

Tiêu chí trao giải: 60% digital + 20% ban giám khảo + 20% vote (Lựa chọn từ TOP 10 Bonsang)

Đây chính là một trong những Daesang khiến fan của BTS không thật sự cảm thấy hài lòng. Nhiều người cho rằng thật trớ trêu khi với loạt thành tích ấn tượng của BTS trong năm 2021 mà họ lại không được vinh danh là 'Nghệ sĩ của năm'.

IU nhận giải 'Artist of the Year' tại MMA 2021

Một số fan cho rằng BTS xứng đáng có được 'Artist of the Year' 

Tuy nhiên những tranh cãi đối với Daesang này cũng sớm lắng xuống khi chính nội bộ fandom BTS tự giải thích với nhau rằng IU hoàn toàn xứng đáng nhận được. Lý do là giải này vẫn tính thành tích nhạc số Melon, và dù 'Butter' của BTS có thành tích rất tốt nhưng lại không ra nhiều sản phẩm âm nhạc tại Hàn trong năm 2021, và thành tích cũng vẫn không bằng một loạt các bài hát của IU.

Tuy nhiên nhiều fan BTS đã giải thích rằng Daesang của IU là hoàn toàn hợp lý vì thành tích digital trên Melon 

Bản thu âm của năm (Record Of The Year): aespa - 'Next Level' và 'Savage' 

Tiêu chí trao giải: 100% chuyên gia đánh giá, các đề cử cũng không được công bố

Đây chính là chiếc Daesang gây tranh cãi nhất tại MMA 2021 năm nay. Theo đó khác với 'Bài hát của năm', 'Bản thu âm của năm' sẽ được trao cho đội ngũ làm nên thành công của bài hát được chọn, tức là bao gồm nghệ sĩ thể hiện, người sáng tác, producer liên quan v...v... Năm nay aespa giành chiến thắng với thành công vượt bậc của bài hát 'Next Level' và 'Savage'.

aespa nhận giải 'Record of the Year' 

Tuy nhiên rất nhiều fan BTS lại cảm thấy đây thật sự là một trò đùa, và là một cách phân biệt đối xử với BTS khi nhóm không đến tham dự lễ trao giải năm nay. Họ chỉ ra rằng đương nhiên 'Next Level' và 'Savage' rất thành công vì tạo nên xu hướng, nhưng xét đến thành tích nhạc số đội ngũ thắng giải phải là IU hoặc BTS - với các bài hát đã có Perfect All-Kill (PAK) hàng trăm lần. Trong khi đó, 'Next Level' không có PAK trên Melon còn 'Savage' chỉ có 4 PAK.

Nhiều người tự hỏi tiêu chí trao giải 'Record of the Year' là gì mà aespa lại đánh bại được IU và BTS

aespa gửi video phát biểu nhận Daesang 'Record Of The Year' 

Thậm chí nếu xét rộng hơn đến sức ảnh hưởng vì đây là giải không có tiêu chí rõ ràng (100% chuyên gia lựa chọn), thì 'Butter' của BTS xứng đáng có giải với việc đi vào lịch sử Kpop trên trường quốc tế (Billboard Hot 100, AMAs 2021, có đề cử Grammy) và làm tốt ở cả mảng nhạc số trong nước (257 lần PAK trên Melon).

'Butter' đứng đầu BXH Melon suốt 1 tháng bất chấp việc là bài hát tiếng Anh 

Bên cạnh đó, sự bất ngờ xuất hiện trở lại của 'Record of the Year' tại MMA năm nay cũng là một dấu chấm hỏi lớn. Vốn dĩ trước đó Melon không có giải này, và nó chỉ lần đầu được giới thiệu vào năm 2018 với người thắng cuộc đầu tiên là Wanna One. Sang đến năm 2019, BTS giành chiến thắng giải này và trở thành nghệ sĩ Kpop đầu tiên trong lịch sử 'all-kill' giành 4 giải Daesang MMA chỉ trong 1 đêm.

BTS từng All-kill Daesang MMA 2019

Tuy nhiên đến năm 2020, khi 'Dynamite' và BTS tiếp tục gây chấn động từ trong nước ra đến toàn cầu, giải 'Record of the Year' lại biến mất. Sang đến năm 2021, giải thưởng này quay trở lại như bình thường. Nhiều fan BTS không khỏi nghi ngờ rằng MMA đã 'cắt giải' này năm ngoái để tránh BTS có được quá nhiều Daesang, và năm nay họ cho giải xuất hiện trở lại để giúp aespa và đội ngũ nhà SM có được Daesang khi các giải còn lại nhóm nữ này không thể đấu lại IU và BTS.

Rất nhiều fan BTS thắc mắc lý do vì sao 'Record of the Year' lại bị cắt bỏ vào năm 2020 rồi bỗng nhiên quay lại vào năm 2021

Dù vậy thì cuối cùng các giải thưởng cũng đã được trao, và những tranh cãi nói trên cũng chỉ là ý kiến chủ quan của từng cá nhân khác nhau. Nhiều người vọng rằng ở các lễ trao giải còn lại, những giải thưởng Daesang sẽ không khiến dân tình phải cảm thấy khó hiểu như tại AAA 2021 và MMA 2021 nữa.

Bạn nghĩ gì về những tranh cãi xoay quanh việc BTS chỉ một Daesang tại MMA 2021? Hãy chia sẻ ý kiến của mình nhé. 

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
BTS liệu có mất oan đến hai giải Daesang tại MMA 2021: IU xứng đáng nhưng aespa gây tranh cãi nhất với 'Record of the Year'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO