BTS gây choáng khi đưa 'Butter' trở lại ngôi đầu BXH Billboard Hot 100: Số liệu cụ thể và lý do không đề credit cho bản remix với Megan Thee Stallion

Snowie,| 08/09/2021 10:21

BTS đã quay trở lại ngôi đầu BXH Billboard Hot 100 nhờ vào hiệu ứng từ bản remix 'Butter' cùng với Megan Thee Stallion phát hành vào tuần trước.

Vào tuần trước, 'Butter' của BTS đã có màn thăng hạng nhẹ và xếp ở vị trí thứ 7 trong BXH Billboard Hot 100. Điều này cũng nằm trong dự đoán bởi bài hát đã phát hành gần 3 tháng và đang cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt. Tuy nhiên sang đến tuần thứ 15, 'Butter' đã được dự đoán sẽ thăng hạng vì tạo được sức nóng trở lại sau bản remix hợp tác cùng Megan Thee Stallion phát hành vào ngày 27/8 vừa qua.

Dù vậy trước những đối thủ khá mạnh cũng phát hành nhạc trong cùng tuần, nhiều người tự hỏi liệu ca khúc có thể thật sự quay lại được No.1 BXH Billboard Hot 100 và tiếp tục làm nên lịch sử cho BTS hay không. Cuối cùng kết quả đã được công bố và vẫn là 7 chàng trai nhà Big Hit có thể làm được những điều không tưởng.

⯁ Thứ hạng trên Billboard Hot 100 của 'Butter'

Vào ngày 7/9 (giờ Mỹ), Billboard đã công bố trước thứ hạng của Top 10 tại BXH Billboard Hot 100 - BXH xếp hạng các bài hát phổ biến nhất ở Mỹ ở tất cả các thể loại âm nhạc và dựa trên số liệu lượt stream, phát sóng radio và doanh số bán ca khúc. Qua đó, 'Butter'của BTS đã có màn lội ngược dòng ngoạn mục khi tăng 6 bậc so với tuần trước vàtrở lại ngôi vương trên BXH Billboard Hot 100 trong tuần tính đến hết ngày 11/9.

⯁ Lượt streams, sales và airplay

Trong tuần tracking này, dữ liệu MRC Data cho biết 'Butter' ghi nhận 12,2 triệu lượt stream tại Mỹ (tăng đến 110%) và 12,2 triệu lượt radio airplay (giảm 39%) trong tuần tính đến hết ngày 2/9. Ngoài ra, ca khúc cũng ghi nhận 143.000 lượt download (tăng đến 108%) cũng trong tuần tính đến ngày 2/9.

Như vậy, 'Butter' tiếp tục là ca khúc phát hành năm 2021 nắm giữ kỷ lục trụ lại No.1 BXH Digital Song Sales lâu nhất (14 tuần). Ngoài ra, ca khúc cũng quay trở lại BXH Streaming Songs ở No.35.

BTS - 'Butter' MV

⯁ Nguyên nhân không đề credit cho bản remix của Megan Thee Stallion trên Billboard Hot 100

Chúng ta đều biết rằng 'Butter' quay trở lại No.1 phần lớn là nhờ sức ảnh hưởng của bản remix hợp tác cùng Megan Thee Stallion. Tuy nhiên nếu nhìn trên BXH Hot 100, Billboard chỉ đề credit cho BTS mà không đề 'feat. Megan Thee Stallion'. Điều này xảy ra là do luật tính credit của Billboard Hot 100.

Theo luật Billboard Hot 100, để được ghi credit thì doanh số lượt download hoặc lượt stream bản remix phải có đóng góp lớn hơn so với bản gốc (khoảng hơn 50%), còn nếu không thì toàn bộ doanh số remix cũng sẽ chỉ được tính gộp vào bản gốc và người feat trong bản remix sẽ không được đề tên (Trường hợp này đã từng xảy ra với 'Savage Love' bản remix khi BTS được đề tên vì doanh số bản remix của nhóm áp đảo bản gốc của Jawsh 685 và  Jason Derulo).

Theo Billboard, mặc dù đúng là 'Butter' lội ngược dòng nhờ sức ảnh hưởng của bản remix mới nhất này nhưng riêng BXH Billboard Hot 100 sẽ không ghi credit cho Megan Thee Stallion. Lý do là bởi bởi trong tuần xét dữ liệu xếp hạng, lượt sales bản gốc 'Butter' và các bản remix cũ của riêng BTS vẫn vượt qua lượt sales của bản feat Megan Thee Stallion. Khi xét tổng 3 tiêu chí, bản gốc 'Butter' vượt 50% điểm số nên credit sẽ chỉ tính riêng cho BTS.

Tuy nhiên ở những BXH khác, nếu bản remix feat Megan Thee Stallion có thể vượt qua bản gốc (trên 50%) thì vẫn được đề credit. Đó là lý do vì sao trong BXH Streaming Songs tuần này, 'Butter' có đề tên credit cho Megan Thee Stallion vì lượt stream bản remix áp đảo bản gốc. Ngược lại, vì lượt sales chưa bằng nên ở BXH Digital Song Sales sẽ không có tên của nữ rapper nổi tiếng.

BTS -  'Butter (feat. Megan Thee Stallion)' 

⯁ Một số cột mốc và kỷ lục mà BTS thiết lập khi 'Butter' quay lại No.1 BXH Billboard Hot 100 

Như vậy, không chỉ nói không với free fall mà 'Butter' thậm chí còn có thể lội ngược dòng để xưng vương trên Billboard Hot 100 dù đã phát hành được hơn 3 tháng. Hiện tại chuỗi thành tích từ khi 'Butter' bắt đầu được tính dữ liệu trên Billboard Hot 100 như sau: 1-1-1-1-1-1-1-7-1-1-4-7-8-7-1.

- 'Butter' là ca khúc thứ 40 trong lịch sử của Billboard Hot 100 có được từ 10 tuần trở lên đạt No.1. Lần gần đây nhất có một bài hát làm được điều này là vào tháng 3/2020 (ca khúc 'The Box' của Roddy Ricch).

- 'Butter' trở thành ca khúc đầu tiên của nghệ sĩ châu Á có được 10 tuần No.1 Billboard Hot 100.

- 'Butter' kéo dài kỷ lục là ca khúc của nghệ sĩ Kpop có nhiều tuần trụ lại top 10 Billboard Hot 100 nhất (15 tuần).

- BTS trở thành nhóm nhạc đầu tiên trên thế giới tích lũy được 40 tuần đứng đầu BXH Digital Song Sales.

- Cũng với 40 tuần đứng đầu BXH Digital Song Sales, BTS đã chính thức san bằng thành tích của Rihanna. Dưới đây là top 5 nghệ sĩ thế giới có nhiều tuần đứng No.1 nhất tại BXH thống kê lượng sales này của Billboard:

Hạng 1: Taylor Swift (44 tuần)

Đồng hạng 2: Rihanna (40 tuần)

Đồng hạng 2: BTS (40 tuần)

Hạng 4: Katy Perry (37 tuần)

Hạng 5: Justin Bieber (33 tuần)

⯁ Thành tích của BTS tại một số BXH chính thức khác của Billboard 

Bên cạnh BXH Billboard Hot 100, dưới đây là thành tích của 'Butter' tại BXH Billboard Global 200 và BXH Billboard Global Excl. US tuần này (tuần tính đến hết ngày 11/9).

BXH Billboard Global 200: Các tiêu chí xếp hạng khá tương tự Hot 100 nhưng sẽ không tính lượt phát radio. Trong tuần này, 'Butter' lần đầu tiên quay trở lại No.3 của BXH sau nhiều tuần vắng mặt trong top 10. Ca khúc  có ghi credit cho bản remix cùng Megan Thee Stallion theo luật tính của Billboard.

BXH Billboard Global Excl. US: Đây là BXH doanh thu và lượt stream của tất cả hơn 200 lãnh thổ và khu vực trên thế giới sẽ được tính ngoại trừ Mỹ. Trong tuần này, ca khúc 'Butter' tăng đến 6 hạng để đạt No.3 và có ghi credit cho bản remix cùng Megan Thee Stallion theo luật. Ngoài ra, 'Permission to Dance' của BTS giảm 2 hạng và chốt hạ top 10.

BXH Billboard Top Songs of the Summer 2021: Vào mùa hè mỗi năm, Billboard sẽ phát hành BXH Top Songs of The Summer. Trong suốt thời gian qua, 'Butter' luôn dẫn đầu BXH âm nhạc mùa hè 2021 của Billboard (11 tuần). Và khi mùa hè khép lại cũng là lúc Billboard chốt lại top 10 ca khúc làm mưa làm gió trong thời gian qua. 'Butter' lẽ đương nhiên đã dẫn đầu và là bài hát đầu tiên của nghệ sĩ Châu Á đạt No.1 tại BXH này.

Một số bình luận của Knet về loạt thành tích vô cùng ấn tượng của BTS:

- Wow daebak!!!

- Lại lội ngược dòng lên ngôi đầu? Tuyệt vời!!

- Chờ đã, không phải bài hát này được phát hành từ cuối tháng 5 sao?!!! Đỉnh vậy!!

- Mình còn chưa dám nghĩ đến bài hát này sẽ quay lại No.1 luôn ấy chứ!!

- Hiện tại chúng tôi đều đang rất sốc với kết quả này, thật tuyệt vời! Xin chúc mừng!!

- Tôi không phải là ARMY, nhưng điều này thực sự tuyệt vời vi tôi là người Hàn Quốc!

- Hơi tiếc vì Megan Thee Stallion không đủ điều kiện ghi credit, nhưng nghe nói ở các BXH khác vẫn có tên cô ấy. 

- Khó tin thật sự!! Tôi rất tự hào!

- Thật ra bản remix đã giúp 'Butter' hot trở lại và tôi cũng nghĩ nó sẽ thăng hạng. Nhưng vì 'Stay' rất mạnh nên tôi kiểu không nghĩ là No.1 được đâu, thế mà họ vẫn làm được! 

- Thật điên đảo!! Nhìn No.1 đã đỉnh mà nhìn xuống No.2 và No.3 lại càng thấy 'Butter' đã nỗ lực ra sao!! 

- Wow, hiệu ứng từ bản remix với Megan Thee Stallion đúng không nhỉ? Nhưng vì credit vẫn là của BTS nên chắc lượng sales bài hát gốc vẫn đang làm tốt. 

- Tầm này huyền thoại luôn rồi còn gì nữa!! Xin chúc mừng!! 

- Hey mọi người, vị trí No.1 và No.2 đều là nghệ sĩ của HYBE kìa!!

Xin chúc mừng BTS và ARMY với thành tích này. Bạn có cảm nghĩ như thế nào về thành tích mới nhất của BTS trên Billboard Hot 100? 

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
BTS gây choáng khi đưa 'Butter' trở lại ngôi đầu BXH Billboard Hot 100: Số liệu cụ thể và lý do không đề credit cho bản remix với Megan Thee Stallion
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO