BTC SEA Games 31 đạo nhái biểu tượng môn thể thao của Olympic Tokyo?

Hoài Nam| 08/02/2022 16:42

Vài ngày nay, người dùng MXH xôn xao khi biểu tượng 40 môn thi đấu tại SEA Games 31 tại Việt Nam giống biểu tượng đã sử dụng trong Olympic Tokyo 2020. 

Biểu tượng môn thể thao SEA Games 31 màu đỏ khá giống với biểu tượng Olympic Tokyo 2020

Biểu tượng môn thể thao SEA Games 31 màu đỏ khá giống với biểu tượng Olympic Tokyo 2020

Chỉ còn khoảng 3 tháng nữa thôi là Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2021 (SEA Games 31) sẽ diễn ra tại Việt Nam. Công tác tổ chức đang được nước chủ nhà tiến hành khẩn trương.

Mới đây, trên website chính thức của BTC SEA Games 31 đã đăng tải bộ biểu tượng cho 40 môn thi đấu tại Đại hội. Điều đáng nói là những biểu tượng này sao chép gần như nguyên vẹn những biểu tượng đã dùng tại Olympic Tokyo tổ chức năm ngoái, chỉ thay phần đầu Sao La và hoa văn trống đồng trên nền biểu tượng. (Sao La được chọn là linh vật của SEA Games 31). Có thể nhận thấy rõ sự sao chép này qua những tấm ảnh dưới đây:

BTC SEA Games 31 đạo nhái biểu tượng môn thể thao của Olympic Tokyo? ảnh 1
BTC SEA Games 31 đạo nhái biểu tượng môn thể thao của Olympic Tokyo? ảnh 2
BTC SEA Games 31 đạo nhái biểu tượng môn thể thao của Olympic Tokyo? ảnh 3

Biểu tượng 40 môn của SEA Games 31

BTC SEA Games 31 đạo nhái biểu tượng môn thể thao của Olympic Tokyo? ảnh 4

Biểu tượng của Olympic Tokyo 2020

Sự sao chép lộ liễu này đã vấp phải những chỉ trích từ phía cộng đồng mạng xã hội. Rất nhiều người dùng nói rằng Việt Nam không thiếu những nhà thiết kế (designer) tài giỏi, vì sao BTC SEA Games 31 không mời họ mà lại đi đạo nhái biểu tượng có sẵn. Một số ý kiến chỉ trích rằng chính phủ đã chi nhiều tỉ đồng cho việc tổ chức SEA Games, vì sao BTC không thể bỏ ra 100 triệu cho designer.

BTC SEA Games 31 đạo nhái biểu tượng môn thể thao của Olympic Tokyo? ảnh 5
BTC SEA Games 31 đạo nhái biểu tượng môn thể thao của Olympic Tokyo? ảnh 6
BTC SEA Games 31 đạo nhái biểu tượng môn thể thao của Olympic Tokyo? ảnh 7

Tuy nhiên, cũng có một vài ý kiến bênh vực cho BTC SEA Games 31 khi cho rằng các biểu tượng môn thể thao (pictogram) tại các kỳ đại hội ngày nay đều lấy cảm hứng từ bộ biểu tượng Tokyo 1964. Việc không tạo bộ pictogram mới sẽ giúp tiết kiệm chi phí mà vẫn có tính đồng bộ và thẩm mỹ cao. Nhưng ý kiến này đã sớm bị nhiều người bác bỏ. Đa phần cho rằng đối với pictogram, các động tác có thể giống nhưng nét vẽ, phong cách phải có điểm riêng của mỗi kỳ đại hội. Thậm chí nếu sử dụng pictogram đã có sẵn thì phải ghi tên tác giả (tôn trọng bản quyền).

Được biết, đây không phải là "phốt" đầu tiên trong công tác tổ chức SEA Games 31. Trước đây BTC đã từng đưa ra một logo bị lỗi font chữ, hay những tranh cãi xung quanh biểu tượng Sao La thắng giải - được cho là có nét vẽ quê mùa. Ngoài ra, bài hát chính thức của Đại hội cũng có chất lượng khá tệ nên đến nay vẫn chưa được phê duyệt.

Hy vọng những trục trặc nói trên sẽ không cản trở kỳ SEA Games 31 tại Việt Nam diễn ra suôn sẻ, thành công.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
BTC SEA Games 31 đạo nhái biểu tượng môn thể thao của Olympic Tokyo?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO