BS Nguyễn Lân Hiếu kiêm nhiệm Giám đốc BVĐK Bình Dương có đúng quy định?

Hương Giang| 02/03/2022 19:50

Một vị bác sĩ được bổ nhiệm kiêm nhiệm làm giám đốc của cả 2 bệnh viện là điều trước nay chưa có tiền lệ. Việc bổ nhiệm như vậy có đúng với quy định hay không?

Vẫn có những trường hợp kiêm nhiệm làm trưởng các đơn vị trực thuộc

PGS.TS.BS Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Phó Trưởng Bộ môn Tim mạch Trường Đại học Y Hà Nội - vừa được UBND tỉnh Bình Dương bổ nhiệm thêm chức vụ Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bình Dương. Một vị bác sĩ được bổ nhiệm kiêm nhiệm làm giám đốc của cả 2 bệnh viện là điều trước nay chưa có tiền lệ. Điều đáng chú ý là 2 bệnh viện lại ở cách xa nhau, ở 2 miền đất nước.

Trao đổi với phóng viên Lao Động về điều này, đại diện Vụ Tổ chức - Cán bộ, Bộ Y tế cho biết: Theo quyết định số 2969/QĐ-BYT của Bộ Y tế, một người giữ chức vụ cấp trưởng đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc bộ sẽ không được kiêm nhiệm quá 1 (một) chức vụ cấp trưởng khác. Nhưng đó là đối với các đơn vị trực thuộc bộ. Còn đây, PGS Hiếu đang làm Giám đốc BV Đại học Y (trực thuộc Đại học Y Hà Nội) và được bổ nhiệm kiêm làm giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương.

Từ trước đến nay, vẫn có những trường hợp kiêm nhiệm làm trưởng các đơn vị trực thuộc khác nhau như Giáo sư Lê Ngọc Thành - Giám đốc Bệnh viện E, trực thuộc Bộ Y tế kiêm nhiệm làm Trưởng khoa, sau là Giám đốc Đại học Y - Dược (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Người phụ trách chuyên môn của bệnh viện phải làm việc toàn thời gian

"Việc một người từ đơn vị khác được bổ nhiệm kiêm nhiệm làm lãnh đạo thì không phải là chưa có tiền lệ. Tiền lệ đã có nhiều, trước đây có những bệnh viện tuyến tỉnh, thành phố, lãnh đạo vẫn là cán bộ của các trường đại học thuộc Bộ Giáo dục hoặc của Bộ Y tế. Tuy nhiên, nếu tỉnh Bình Dương bổ nhiệm PGS Nguyễn Lân Hiếu làm giám đốc phụ trách chuyên môn thì chưa đúng với Luật Khám - Chữa bệnh. Lý do là người phụ trách chuyên môn của bệnh viện, theo Luật Khám chữa bệnh phải làm toàn thời gian (full time)" - vị đại diện Vụ Tổ chức-Cán bộ đặt vấn đề.

Theo vị đại diện này, nếu trường hợp PGS Hiếu được bổ nhiệm làm giám đốc nhưng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương có một phó giám đốc phụ trách chuyên môn, chịu trách nhiệm chính về chuyên môn theo đúng Luật Khám Chữa bệnh thì hoàn toàn có thể được. 

Khi phóng viên đặt câu hỏi về việc khi kiêm nhiệm làm giám đốc của 2 bệnh viện, liệu người được bổ nhiệm khó có thể chu toàn, lo công việc của cả 2 đơn vị đều chu đáo như nhau hay không? Cán bộ đó sẽ phải làm gì để đáp ứng được khối lượng công việc rất lớn từ cả 2 đơn vị mình phụ trách?... đại diện Vụ Tổ chức- Cán bộ, Bộ Y tế từ chối bình luận về vấn đề này.

Về việc có nên khuyến khích những người giỏi, có đủ năng lực, khả năng cống hiến cho nhiều đơn vị khác nhau, đại diện Vụ Tổ chức - Cán bộ, Bộ Y tế cho rằng: Nếu như khoảng cách địa lý gần, việc phối kết hợp để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại 2 bệnh viện sẽ đơn giản. Nhưng để làm quản lý, lại ở 2 đơn vị xa như vậy thì chắc chắn sẽ không có nhiều ý kiến khuyến khích. Vì việc quản lý một bệnh viện không đơn thuần chỉ có mỗi về chuyên môn, còn phải quản lý về tài chính, về con người, đối nội, đối ngoại, nắm bắt những tình huống rất cụ thể, đúng với vai trò của người đứng đầu...

"Nếu cán bộ giỏi về chuyên môn thì có thể hỗ trợ bệnh viện tuyến dưới (theo Đề án 1816 “Cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh” của Bộ Y tế). Về các công tác về chỉ đạo tuyến, hỗ trợ chuyên môn đối với các đơn vị tuyến dưới thì Bộ Y tế đã có quy định rồi"- vị đại diện này cho hay.

Ông Nguyễn Lân Hiếu sinh năm 1972, quê thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên, trình độ chuyên môn là Phó Giáo sư, Tiến sĩ Y khoa, bác sĩ chuyên ngành Tim mạch.

Hiện ông là Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội; Phó Trưởng Bộ môn Tim mạch, Trường Đại học Y Hà Nội, Phó khoa Q2 Viện Tim mạch Việt Nam (Bệnh viện Bạch Mai), Giám đốc Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cũng là đơn vị điều hành bệnh viện điều trị người bệnh COVID-19 quy mô 500 giường tại Hoàng Mai, Hà Nội.

Trong cao điểm chống dịch COVID-19 tại khu vực phía Nam giai đoạn trước, ông Hiếu đã kiêm nhiệm phụ trách Trung tâm hồi sức người bệnh COVID-19 tại tỉnh Bình Dương và đã có nhiều đóng góp trong phòng chống dịch COVID-19 tại đây.

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu đang là đại biểu Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
BS Nguyễn Lân Hiếu kiêm nhiệm Giám đốc BVĐK Bình Dương có đúng quy định?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO