Bóng đá nữ Việt Nam cần sự quan tâm đúng mực

MINH TRIẾT| 08/02/2022 10:03

Sẽ cần nhiều hơn những sự quan tâm, đầu tư để tấm vé dự World Cup 2023 trở thành cơ hội "đổi đời" của bóng đá nữ Việt Nam, thay vì chỉ dừng lại ở sự quan tâm nhất thời.

Khi giành được tấm vé đi World Cup 2023, đội tuyển nữ Việt Nam được các mạnh thường quân hứa tặng thưởng hàng chục tỉ đồng. Tuy nhiên, đây mới chỉ là sự chú ý nhất thời của xã hội dành cho bóng đá nữ, kiểu như "thắng thì thưởng" - chuyện thường thấy sau các giải đấu thành công. Còn để phát triển lâu bền, bóng đá nữ cần được quan tâm nhiều hơn, đầu tư nhiều hơn cho đào tạo trẻ.

"Cứ sau mỗi lần vô địch SEA Games, chơi tốt và thi đấu tốt tại một giải đấu thì lúc nào cũng có nhiều tiền thưởng, sẽ có nhiều sự quan tâm từ người hâm mộ, lãnh đạo. Nhưng quan trọng là sau khi kết thúc thì tất cả mọi thứ lại quay về quỹ đạo bình thường.

Nếu bây giờ muốn phát triển thì phải cần cả một hệ thống bắt đầu từ đào tạo trẻ lên câu lạc bộ và lên các lứa tuyển, cuối cùng là đội tuyển quốc gia. Sau đó thì cần được đi tập huấn thi đấu và cọ xát nhiều, thay vì cả năm khi nào sắp có giải mới tập trung và đi tập huấn ngắn ngày.

Bây giờ thì tuyển nữ cũng đã được quan tâm hơn nhưng để lại được dấu ấn tại World Cup thì tương đối khó vì tôi nghĩ rằng có tấm vé tham dự cho Việt Nam đã là một niềm vui rất lớn rồi. Còn để bước ngoặt với bóng đá nữ ở World Cup vào năm sau thì không kịp vì đây là cả một quá trình. Làm như nào để thay đổi là từ phía lãnh đạo chứ không từ một vài cá nhân, đây là vấn đề của cả một bộ máy, cả một quá trình chứ không thể ngày một ngày hai. Cần một quá trình dài để phát triển, chứ không phải là sau khi một giải đấu lớn kết thúc thì mọi thứ lại trở về như cũ", cựu tuyển thủ Ngọc Châm chia sẻ quan điểm với Lao Động.

 
Quả bóng Vàng nữ Việt Nam 2008 Ngọc Trâm từng trải qua nhiều gian khó với bóng đá nữ Việt Nam. Ảnh: SGGP

Vấn đề nhân lực cần được chú trọng từ đào tạo trẻ để tạo nguồn tài nguyên dồi dào cho đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, đây là mối liên hệ không thể tách rời, khi cần có một nguồn lực tài trợ đủ mạnh để thay đổi hình ảnh nhưng cũng phải có hình ảnh tốt mới có thể thu hút tài trợ.

"Bóng đá nữ hiện tại vẫn chưa có nhiều nguồn lực. Từ thời của tôi đến hiện tại vẫn chỉ có 5,6 đội đá giải vô địch quốc gia, con người cũng không có nhiều để lựa chọn. Bóng đá nam thì có các lứa, các U từ 9,10,13,… và mỗi tỉnh thì đều có nhiều đội, nhiều lựa chọn. Còn bóng đá nữ thì chỉ vỏn vẹn 6 đội, giải trẻ thì cũng chỉ có U19.

Nguồn nhân lực của bóng đá nữ đang thiếu, nguồn đào tạo chưa có và bây giờ cần chú trọng. Đòi hỏi được tiền đầu tư cũng không dễ dàng. Như bóng đá nam, nhiều người quan tâm thì các nguồn đầu tư cũng đến nhiều hơn.

Bóng đá nữ thì sau một ngày trả lời phỏng vấn thì nhiều người nhắn tin hỏi: “Sao bóng đá nữ xấu thế? Sao bóng đá nữ khắc khổ thế?...”, các nguồn đầu tư thì cũng luôn quan trọng vào vấn đề hình ảnh. Nếu như bây giờ tài trợ và đầu tư thì bên phía nhà đầu tư cũng phải thu lại được lợi ích gì. Ai cũng mong muốn được tài trợ và đầu tư nhưng vấn đề là có ai sẵn sàng đầu tư hay không? Kêu gọi như nào?

Bóng đá nữ chỉ có như vậy thôi, đá tốt và nổi bật thì cũng đã từng được mời quảng cáo như Huỳnh Như, Tuyết Dung", Ngọc Châm nói thêm.

 
Huỳnh Như từng được các câu lạc bộ nước ngoài quan tâm. Ảnh: AFC

Cuối cùng, Quả bóng Vàng nữ Việt Nam 2008 nêu quan điểm về việc để cầu thủ nữ xuất ngoại nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và các kỹ năng khác: "Nếu như được xuất ngoại thì là một điều quá tốt vì từ trước đến giờ bóng đá nữ chưa có tiền lệ cầu thủ nữ được thi đấu ở nước ngoài. Có những thời điểm có những cầu thủ được mời đi nhưng cũng không được tạo điều kiện. Có cầu thủ cũng đã từng thi đấu ở Thái Lan nhưng đó là làm việc riêng với câu lạc bộ.

Việt Nam cũng nên cởi mở hơn về vấn đề thi đấu ở nước ngoài. Các cầu thủ được thi đấu nữa ngoài vừa trau dồi được kỹ năng, ngoại ngữ hay là kỹ năng sống, đó là điều rất tốt. Tôi luôn thắc mắc là tại sao cầu thủ nam được đi mà cầu thủ nữ lại không được như thế. Nếu như được đi thi đấu nước ngoài thì sẽ là một bước đột phá cho bóng đá nữ Việt Nam".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bóng đá nữ Việt Nam cần sự quan tâm đúng mực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO