Bóng đá càng hiện đại, World Cup càng mất cảm xúc

30/11/2022 12:00

World Cup 2022 tại Qatar được nhận định là giải đấu được áp dụng nhiều nét mới về công nghệ nhất. Đi cùng những sự tân tiến đó là cảm giác hụt hẫng ngày một nhiều của người hâm mộ.

Bóng đá càng hiện đại, World Cup càng mất cảm xúc
Một bên là cảm xúc, một bên là hàng loạt máy móc trong tình huống ăn mừng của Messi. Ảnh: AFP

World Cup 2022 chào khán giả trên toàn thế giới bằng những góc máy hoành tráng, chưa từng có trong lịch sử, thậm chí từ lúc các cầu thủ bước ra sân. Những nét mặt của mỗi ngôi sao trong đường hầm không còn là điểm nhấn được quan tâm nữa. Nó phải là những góc cao, góc cận, góc phô diễn hết những thứ đẹp nhất về cơ sở vật chất của nước chủ nhà.

Đến khi một tình huống tranh cãi nổi ra, những gì người hâm mộ được nhìn thấy đầu tiên qua sóng truyền hình là hình ảnh các cầu thủ bị mô phỏng cùng những đường kẻ của công nghệ điện tử. Sẽ không còn những pha dùng mắt hăm dọa đối thủ, những biểu cảm không thể lẫn được của các ngôi sao cá tính xuất hiện trên truyền hình nữa. Càng ngày, nơi để cảm xúc của con người được thể hiện càng ít đi.

Không phải là Messi việt vị nữa, đó chỉ là hình mô phỏng của ngôi sao này. Ảnh: FIFA
Không phải là Messi việt vị nữa, đó chỉ là hình mô phỏng của ngôi sao này. Ảnh: FIFA

Trước khi bị công nghệ xâm nhập nhiều như ngày nay, bóng đá luôn chia làm hai hình thức cảm nhận, trực tiếp tại sân vận động và xem qua các phương pháp truyền hình ảnh. Giờ đây, khi bạn là người có may mắn được đến tận sân vận động để xem World Cup, vẫn có khả năng được tận hưởng theo những cách không khác gì một người đang ngồi nhà xem qua điện thoại.

Đúng vậy, ở Qatar xuất hiện cả những dịch vụ đắt tiền cho các khán giả muốn trải nghiệm một cảm giác khác về trận đấu ngay tại sân. Nếu muốn, bạn có thể sở hữu một chiếc màn hình nhỏ ghi lại toàn cảnh trận đấu đang diễn ra trực tiếp, không khác gì xem qua TV để được thấy rõ hơn. Khi có tình huống gây tranh cãi, bạn cũng được biết cách phân tích của hệ thống máy móc ra sao, khác hẳn những người hâm mộ còn lại vẫn đang cố tận hưởng một cảm giác chân thực bằng mắt và tai.

Chưa hết, với các ứng dụng mới của FIFA, bạn có thể đeo một loại kính thực tế ảo để trải nghiệm trận đấu theo hình thức ảo hoàn toàn. Có những ứng dụng điện thoại sẽ giúp bạn biết được bản đồ nhiệt của các cầu thủ trên sân đang thay đổi ra sao. Nếu đến sân chỉ vì thưởng thức các công nghệ đó, vậy bạn còn đến làm gì nữa khi chỉ cần ngồi nhà xem TV, mọi thứ cũng được đáp ứng đầy đủ?

Đến cả trái bóng của World Cup cũng được nhồi nhét hàng tá công nghệ bên trong. Ảnh: FIFA
Đến cả trái bóng của World Cup cũng được nhồi nhét hàng tá công nghệ bên trong. Ảnh: FIFA

Đây không phải cách công nghệ đang cố gắng hòa mình vào bóng đá, nó chỉ như thứ đang tách rời cảm xúc của người xem với môn thể thao rất hấp dẫn dưới sân cỏ. Càng ngày, trò chơi của 22 cầu thủ dưới sân như một sự sở hữu cá nhân cho từng người. Họ muốn kiểm soát mọi thứ, từ các chỉ số cho đến chính cách cảm nhận một cách con người nhất về bóng đá.

Công nghệ dành cho bóng đá ở Qatar là thật, đó là những sản phẩm cho chính tay con người tạo ra. Thế nhưng, nếu nói những công nghệ đó là ảo không sai bởi nó biến tất cả cảm xúc của con người dành cho bóng đá đều không còn chân thực qua lời nói và cảm xúc.

Liệu bóng đá ngày nay còn là một môn thể thao hay chỉ là một sản phẩm giải trí được đóng gói khéo léo thành một môn thể thao?

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Bóng đá càng hiện đại, World Cup càng mất cảm xúc
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO