Ý tưởng Super League ra đời khi nào?

20/04/2021 20:37

Ý tưởng và quyết tâm thành lập một giải đấu mới dường như được nhen nhóm từ 4 năm trước, khi lãnh đạo Man Utd, Arsenal và Liverpool cùng hội họp ở New York.

"Super League" đang là từ khóa được người hâm mộ bóng đá thế giới tìm kiếm nhiều nhất ở thời điểm này. 12 đội bóng mạnh và giàu truyền thống ở châu Âu đã quyết định tách khỏi Champions League để thành lập Super League, với mục đích tối đa hóa doanh thu, lợi nhuận và thoát khỏi cơ chế điều hành truyền thống của UEFA.

Super League là ý tưởng của nhiều đội bóng lớn, đứng đầu là chủ tịch Florentino Perez của Real Madrid. Ông trùm ngành xây dựng Tây Ban Nha luôn ấp ủ tham vọng thành lập một giải đấu riêng, cạnh tranh trực tiếp với hệ thống bóng đá truyền thông để giành lại "miếng bánh" lợi ích, vốn bị chia nhỏ trong nhiều năm qua.

Ý tưởng Super League ra đời khi nào?  - 1

Perez là chủ tịch hội đồng Super League.

Tuy nhiên, đây không phải là ý tưởng được tạo ra trong ngày một, ngày hai. Bức ảnh được chụp từ tháng 10/2017 cho thấy cách đây gần 4 năm, những lãnh đạo cấp cao của Liverpool, Arsenal và Man Utd đã có cuộc gặp ở một nhà hàng Italy mang tên Locanda Verde, nằm ở quận Tribeca, thành phố New York.

Bữa ăn có sự xuất hiện của Phó Chủ tịch Ed Woodward của Manchester Utd, John W.Henry - chủ tịch Fenway Sports, chủ sở hữu Liverpool, Ivan Gazidis - cựu giám đốc điều hành Arsenal (nay chuyển sang AC Milan) cùng với hai anh em Avi và Joel Glazer - chủ sở hữu Man Utd.

Nội dung cuộc họp vẫn là  ẩn số, nhưng theo nguồn tin của Daily Mail, lãnh đạo 3 đội bóng lớn ở Anh họp mặt để bàn thảo về bản quyền truyền hình. Tham vọng của Liverpool, Arsenal và Man Utd là muốn được sở hữu phần lớn hơn trên "miếng bánh", thay vì phải ăn chia công bằng với các đội bóng khác ở Ngoại hạng Anh.

Ý tưởng Super League ra đời khi nào?  - 2

Lãnh đạo các CLB lớn ở Anh gặp mặt trong một nhà hàng vào tháng 10/2017.

Thay vì chia đều thu nhập giữa 20 đội, đại diện 3 CLB giàu truyền thông này muốn có một mô hình tương tự như Tây Ban Nha, nơi Atletico Madrid, Barcelona và Real Madrid, cũng là thành viên sáng lập của Super League, nhận được khoản chi lớn hơn phần còn lại.

Ý tưởng về việc giành thị phần bản quyền cũng là yếu tố chủ chốt để thành lập Super League, bởi các đội bóng lớn như Real, Barca, Chelsea, Man Utd, Liverpool,... không hài lòng với cách phân chia bản quyền của UEFA hiện tại.

Theo thể thức mới của Champions League (thể thức Thụy Sĩ) sẽ áp dụng từ năm 2024, các CLB sẽ phải thi đấu nhiều trận hơn (9 trận vòng bảng), nhưng tiền bản quyền lại ít đi do phải phân chia với thêm 4 đội bóng nữa.

Các đội bóng lớn không hài lòng với thể thức này, do sức hấp dẫn, lôi kéo khán giả của Champions League chủ yếu tập trung ở các trận đấu có sự góp mặt của họ, thay vì những trận đấu của các CLB nhỏ khác. Các đội bóng mạnh muốn được chia nhiều tiền bản quyền hơn. UEFA lắc đầu, nên nhóm 12 CLB này quyết định đứng ra lập giải mới.

Ý tưởng Super League ra đời khi nào?  - 3

Ed Woodward cùng gia đình Glazer muốn Man Utd giành lợi nhuận tối đa.

Theo Daily Mail, chủ sở hữu của 12 CLB có chung lý tưởng và mong muốn tối đa doanh thu từ bóng đá, do đó, mối hợp tác đã được xây dựng và củng cố suốt 4 năm. Dịch COVID-19 đẩy nhiều CLB đến bờ vực nợ nần, phá sản với khoản nợ lên đến hàng tỷ euro.

"UEFA cải tổ Champions League đến năm 2024, nhưng đến lúc ấy, các đội bóng đã phá sản hết", Perez tuyên bố trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình El Chiringuito.

"Không ai quan tâm Champions League đến trước vòng tứ kết. Vậy điều gì khiến người ta quan tâm nhất? Hãy để những trận cầu chất lượng nhất diễn ra. Chúng tôi đang nỗ lực vì điều tốt nhất cho thể thao. Champions League đã đánh mất sức hút của nó, chúng tôi lập ra Super League để cứu vãn bóng đá.

Ý tưởng Super League ra đời khi nào?  - 4

Ông chủ John W.Henry cũng đặt lợi ích tiền bạc lên trên hết.

Bản quyền truyền hình giúp chúng tôi có tiền. Tiền là dành cho tất cả vì bóng đá là kim tự tháp. Nếu những CLB đứng đầu có tiền, tiền sẽ được phân chia cho tất cả vì chúng tôi mua những cầu thủ của những CLB khác và chúng tôi phụ thuộc lẫn nhau".

Super League không thể "thành hình" nếu thiếu nguồn vốn lớn, chảy từ túi các ngân hàng và quỹ đầu tư lớn trên thế giới. Ngoài ra, mô hình của Super League gần giống NBA, MLS, những đế chế giải trí - thể thao thu lợi nhuận khổng lồ ở Mỹ.

Do đó, những ông chủ Mỹ của Liverpool, Man Utd và Arsenal có thể là nhân tố quyết định dẫn đến việc hình thành Super League, bên cạnh khát vọng của Perez và mong muốn được hưởng nhiều tiền hơn từ các CLB lớn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ý tưởng Super League ra đời khi nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO