Vụ bê bối khiến cựu Chủ tịch Barcelona bị bắt như thế nào?

02/03/2021 15:15

Cựu Chủ tịch Barcelona, Bartomeu vừa bị bắt khi liên quan tới vụ bê bối "Barcagate". Vụ việc này đã diễn ra như thế nào?

Thời điểm chưa đầy 1 tuần trước cuộc bầu cử ghế Chủ tịch Barcelona thì đội bóng đã thực sự "rung chuyển" sau khi cựu Chủ tịch Bartomeu đã bị bắt giữ vì liên quan tới vụ bê bối "Barcagate".

Vụ bê bối khiến cựu Chủ tịch Barcelona bị bắt như thế nào? - 1

Bộ sậu lãnh đạo của Barcelona (đứng đầu là ông Bartomeu) liên quan tới vụ Barcagate

Vậy "Barcagate" là gì?

Cuộc điều tra vào vụ bê bối "Barcagate" bắt đầu sau khi nhóm hội viên có tên là Dignitat Blaugrana đã gửi đơn khiếu nại. Họ bắt đầu nộp đơn khiếu nại sau khi câu chuyện về công ty truyền thông I3 Ventures xuất hiện.

Trong đó, Ban lãnh đạo của Barcelona (đứng đầu là cựu Chủ tịch Bartomeu) đã trả tiền cho công ty I3 Ventures để giám sát những hoạt động trên mạng xã hội, đăng tải những thông tin bôi nhọ các cầu thủ và những người cũ của Barcelona. Bên cạnh đó, công ty I3 Ventures cũng có nhiệm vụ đánh bóng hình ảnh của ông Bartomeu.

Vụ án bị phanh phui như thế nào?

Vào ngày 17/2/2020, đài Cadena SER đã phanh phui ra sự vụ bê bối trên. Họ tiết lộ rằng những thành viên trong Ban lãnh đạo của Barcelona đã ký hợp đồng với công ty I3 Ventures từ cuối năm 2017. Trong đó, những cầu thủ như Lionel Messi và Gerard Pique nằm trong danh sách bị bôi nhọ.

Vụ bê bối khiến cựu Chủ tịch Barcelona bị bắt như thế nào? - 2

Messi là một trong những người bị bôi nhọ trong chiến dịch này

Công ty I3 Ventures vốn thuộc sở hữu của Carlos Ibanez. Họ sử dụng 6 tài khoản Facebook khác nhau để thực hiện chiến dịch bôi nhọ, chê bai những nhân vật không cùng phe với Chủ tịch Bartomeu.

Những tội danh nào bị cáo buộc?

Cuộc điều tra tư pháp đang xem xét tội danh quản lý yếu kém khi những người đứng đầu của Barcelona đã trả giá cao hơn thị trường rất nhiều cho dịch vụ này.

Họ cũng xem xét điều tra tội tham nhũng với những cá nhân đứng đầu Barcelona, nếu như bất kỳ ai trong Ban lãnh đạo của Barcelona nhận hoa hồng.

Một báo cáo từ đơn vị điều tra tội phạm của lực lượng cảnh sát Catalan đã được giao cho thẩm phán Alejandra Gil Lima (thuộc tòa điều tra số 13 ở thành phố Barcelona), trong đó đã đều cập tới dấu hiệu tham nhũng khi bộ sậu của ông Bartomeu trả giá cao hơn tới 6 lần so với mức giá thị trường.

Vụ bê bối khiến cựu Chủ tịch Barcelona bị bắt như thế nào? - 3

Những công ty có liên quan tới vụ Barcagate

Những công ty nào dính líu tới vụ "Barcagate"?

Theo báo cáo, Barcelona đã trả số tiền 1 triệu euro mỗi năm cho công ty I3 Ventures. Số tiền này được chia thành nhiều đợt khác nhau trong năm, mỗi đợt không quá 200.000 euro. Với số tiền trên, họ không cần Hội đồng quản trị của đội bóng phê duyệt.

Số tiền trên không chỉ chuyển tới công ty I3 Ventures mà còn nhiều công ty khác như NSG Social Science Ventures SL, Tantra Soft SA, Digital Side SA, Big Data Solutions SA và Futuric SA. Có một điểm chung là tất cả các công ty này đều có liên quan tới Carlos Ibanez.

Các bên liên quan nói gì về vụ "Barcagate"?

Vào thời điểm đó, Barcelona đã phủ nhận thông tin liên quan tới cáo buộc trên. Họ thừa nhận công ty I3 Ventures là "nhà cung cấp dịch vụ cho CLB" nhưng không liên quan tới những hoạt động "truyền thông bẩn" như báo chí đăng tải. Barcelona còn tuyên bố sẽ chấm dứt hợp đồng với I3 Ventures nếu như người ta chứng minh được hoạt động "truyền thông bẩn" của CLB.

Đài Cadena SER đã cung cấp một hồ sơ dài 36 trang để chứng minh về mối quan hệ giữa Barcelona và I3 Ventures.

Vụ bê bối khiến cựu Chủ tịch Barcelona bị bắt như thế nào? - 4

Vào năm ngoái, cảnh sát từng khám xét Nou Camp để tìm tài liệu phục vụ quá trình điều tra

Cuộc kiểm toán bên ngoài nói gì?

Công ty kiểm toán Price Waterhouse Coopers đã thực hiện một cuộc kiểm tra ở bên ngoài với Barcelona. Họ kết luận rằng CLB không hề thực hiện cuộc "truyền thông bẩn" nào. Đồng thời, họ khẳng định các khoản phí mà Barcelonat trả cho I3 Ventures đúng với giá thị trường ở thời điểm đó.

Cảnh sát lần đầu tiên khám xét văn phòng ở Barcelona khi nào?

Cảnh sát đã trở lại khám xét ở Nou Camp vào thứ Hai tuần này nhưng đó không phải là lần đầu tiên họ làm điều đó. Vào năm ngoái, họ cũng có cuộc khám xét để tìm tài liệu về Barcagate.

H.Long

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ bê bối khiến cựu Chủ tịch Barcelona bị bắt như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO