UAE gia tăng sức mạnh tấn công, tuyển Việt Nam cần cực kỳ cảnh giác

14/06/2021 17:26

Hàng công của đội tuyển UAE đang thể hiện phong độ đáng gờm trước cuộc đối đầu đội tuyển Việt Nam.

UAE toàn thắng trong 5 trận gần nhất trước khi đối đầu tuyển Việt Nam, bao gồm 2 trận giao hữu và 3 trận vòng loại World Cup. Họ ghi tổng cộng 23 bàn, đáng chú ý là không trận nào dưới 3 bàn, trong khi chỉ thủng lưới 2 lần.

Đội bóng Tây Á rũ bỏ hoàn toàn bộ mặt ở lượt đi, khi thua cả đội tuyển Việt Nam lẫn Thái Lan và phải chật vật mới thắng được Malaysia. Sau khi trở lại, HLV á quân World Cup 2010 Bert van Marwijk có đủ thời gian để hoàn thiện lối chơi mà ông xây dựng trước khi bị sa thải năm 2019.

UAE gia tăng sức mạnh tấn công, tuyển Việt Nam cần cực kỳ cảnh giác-1

Ali Mabkhout là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

Điểm khác biệt lớn nhất của UAE khi gặp lại đội tuyển Việt Nam chính là hàng tấn công. Chuỗi 5 trận thắng liên tiếp là màn thị uy sức mạnh của thầy trò HLV Van Marwijk, ngay từ những con số.

Tiền đạo Ali Mabkhout, người đã vắng mặt ở trận lượt đi vì án treo giò, ghi tới 10 bàn trong số 23 bàn thắng của UAE trong năm 2021. Cầu thủ 30 tuổi là chân sút tốt nhất của vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, với 10 pha lập công vào lưới Indonesia, Thái Lan và Malaysia.

Đội tuyển UAE không chỉ có Mabkhout nguy hiểm. Fabio de Lima, cầu thủ nhập tịch gốc Brazil, có hiệu suất ghi bàn thậm chí còn cao hơn cả Mabkhout trong 3 trận vòng loại World Cup gặp Malaysia, Thái Lan và Indonesia. Số 15 của UAE ghi tên lên bảng tỉ số tới 5 lần, dù anh chơi ở vị trí tiền đạo cánh phải và không được đá phạt đền như Mabkhout.

Video: UAE đè bẹp Thái Lan

Mabkhout và Lima là 2 cái tên được kể ra đầu tiên trong bài phân tích sức mạnh đội tuyển UAE của các trang tin tiếng Ả Rập. Họ lần lượt là 2 cầu thủ ghi bàn tốt nhất của giải vô địch quốc gia UAE. 22 bàn thắng của Lima trong màu áo Al Wasl là lý do UAE thực hiện nhập quốc tịch cho cầu thủ này để anh sát cánh bên Mabkhout.

Chỉ riêng 2 cầu thủ này đứng riêng với những thống kê như vậy đã là một mối đe dọa cho hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam. Nhưng sự nguy hiểm của 2 cầu thủ này còn nằm ở việc họ kết hợp ăn ý với nhau trong sơ đồ 4-2-3-1/4-3-3 của HLV Van Marwijk.

Ali Mabkhout (số 7) thường lùi về phối hợp với các tiền vệ trung tâm để tăng quân số kiểm soát ở trung lộ, đồng thời kéo hậu vệ đối thủ khỏi vị trí để tạo khoảng trống. Khi UAE đột ngột tăng tốc, chính cầu thủ này, hoặc Fabio Lima hay tiền vệ công số 10 Khalfan Mubarak sẽ tấn công vào khoảng trống ấy nhờ tốc độ rất tốt của họ.

Lima ở cánh phải có xu hướng kéo vào trung lộ, mở đường cho hậu vệ cánh phải của UAE leo biên. Ngoài ra, khi lên bóng ở cánh đối diện, cầu thủ gốc Brazil này sẽ xâm nhập vòng cấm để đón những quả tạt sớm của đồng đội.

UAE gia tăng sức mạnh tấn công, tuyển Việt Nam cần cực kỳ cảnh giác-2

Tiền đạo nhập tịch Lima (số 15) giúp đội tuyển UAE mạnh lên đáng kể so với lượt đi.

Những pha di chuyển vòng ra sau lưng hàng hậu vệ là miếng đánh ưa thích của Mabkhout và Lima, thêm cả tiền vệ công Mubarak. Nhìn chung, hai miếng đánh đáng gờm nhất của UAE là những pha chọc khe cự ly trung bình ở trung lộ và những đường bóng bổng từ biên trái hướng về cột xa.

Đối đầu với hàng công vừa phô diễn sức mạnh "hủy diệt" của UAE, hàng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam cần rất cảnh giác với khoảng trống sau lưng. Ngoài ra, các tiền vệ của đội tuyển Việt Nam cũng phải đảm bảo cự ly phòng ngự đủ gần để hạn chế không gian chơi bóng ở trung lộ của đối thủ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
UAE gia tăng sức mạnh tấn công, tuyển Việt Nam cần cực kỳ cảnh giác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO