Từ cú ngã của Eriksen nhìn lại những câu chuyện đau lòng trên sân cỏ

BÌNH AN| 13/06/2021 14:08

Việt BáoBóng đá mang lại rất nhiều niềm vui nhưng mặt trái cũng là môn thể thao đầy nguy hiểm. Trong thập kỷ qua đã có hơn chục cầu thủ mất mạng vì nhiều lý do. Những trường hợp nghi đột quỵ như Christian Eriksen không phải ít. Những thảm kịch của họ gây sốc cho cả thế giới.

1.Marc-Vivien Foe

Cầu thủ huyền thoại của bóng đá Cameroon Marc-Vivien Foe đột ngột qua đời ngay trong trận đấu giữa Cameroon và Colombia ở FIFA Confederation Cup ngay 26/6/2003 trên sân Gerland – Lyon (Pháp).

Vào phút thứ 72, Foe đứng một mình ở vòng tròn trung tâm và bất ngờ đổ gục. Đội trưởng Colombia là Ivan Cordoba ngay lập tức chạy tới, đặt tay vào miệng để đồng nghiệp không nuốt lưỡi, trong khi gào thảm thiết gọi y tế vào sân. Các bác sĩ cố gắng hồi sức ngay trên sân và cả 45 phút sau đó nhưng trái tim Foe không bao giờ đập lại. Anh qua đời ở tuổi 28, khi sự nghiệp đang ở giai đoạn rực rỡ nhất.

Từ cú ngã của Eriksen nhìn lại những câu chuyện đau lòng trên sân cỏ-1

Khám nghiệm tử thi cho thấy Foe mắc chứng cơ tim phì đại, dễ tử vong khi vận động cường độ cao. Marie-Louise, vợ của Foe cho biết anh bị kiết lỵ và đau dạ dày đã vài ngày. Thậm chí, HLV người Đức Winfried Schäfer khi nhận thấy sự mệt mỏi của học trò đã chuẩn bị rút ra sân, nhưng Foe biết được và ra hiệu vẫn muốn được thi đấu.

Cái chết của Foe, cho đến ngày nay được coi là một trong những cái chết gây sốc nhất trên sân chơi, đã nhận được sự phủ sóng rộng rãi trên toàn thế giới. Cộng đồng bóng đá trên toàn thế giới đã cùng nhau để tang cái chết của Foe trong nhiều tuần.

2.Antonio Puerta

Từ cú ngã của Eriksen nhìn lại những câu chuyện đau lòng trên sân cỏ-2

Tiền vệ của Sevilla đã ngã quỵ khi từ ngoài sân trở vào để thi đấu tiếp trong trận mở màn La Liga mùa giải 2007-2008 với Getafe, ngày 28/8/2007

Thủ môn Andres Palop và hậu vệ Dragutinovic ngay lập tức chạy đến, các bác sĩ vào sân sơ cứu và Puerta đã tỉnh lại. Anh được cáng vào phòng y tế,  lại đổ gục và không bao giờ tỉnh lại nữa dù sau đó người ta cố vớt vát đưa đến bệnh viện Virgen Del Rocio.

Puerta qua đời khi mới 22 tuổi mà chưa kịp nhìn mặt con trai đầu lòng ra đời hơn 2 tháng sau. Cái chết của anh được kết luận tử vong do suy đa tạng và tổn thương não sau nhiều lần ngưng tim.

3.Miklos Feher

Tiền đạo người Hungary vào sân thay người ở phút thứ 60 trong trận đấu giữa Benfica và Vitoria Guimaraes ở giải VĐQG Bồ Đào Nha, ngày 25/1/2004.

Từ cú ngã của Eriksen nhìn lại những câu chuyện đau lòng trên sân cỏ-3

Fehér đã chơi tốt và thậm chí còn kiến tạo cho đồng đội Fernando Aguiar ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu. Nhưng ngay trong phút bù giờ thứ 2, Fehér bị phạt thẻ vàng. Anh ấy mỉm cười một lúc rồi khom người xuống, hai tay chạm vào đầu gồi và ngã ngửa ra sân. Đồng đội và cả đội khách chạy đến trong hoảng loạn. Trong khi các bác sỹ làm nhiệm vụ, HLV Antonio Camacho và đồng đội đã bật khóc. Bất chấp mọi nỗ nực cứu chữa, Miklos Feher ra đi ở tuổi 24. Khám nghiệm tử thi cho thấy anh bị trụy tim. Miklos Feher là tương lai của bóng đá Hungari ở thời điểm đó, anh đã chơi cho Benfica 80 trận và ghi 28 bàn thắng.

4. Serginho

Serginho, tên đầy đủ là Paulo Sergio Oliveira da Silva, cầu thủ kỳ cựu của Sao Caetano tại giải Serie A của Brazil.

Ngày 27/10/2004, Serginho cùng Sao Caetano đối đầu với Sao Paulo. Phút 60 của trận đấu, anh khụy xuống, các bác sĩ của cả hai đội đã lao vào cứu nhưng sự sống của tiền vệ tài hoa này chỉ kéo dài thêm bằng đoạn đường đến bệnh viện gần đó. Trận đấu bị ngưng tại thời điểm đó và bắt đầu lại từ phút 60 vào ngày hôm sau.

Từ cú ngã của Eriksen nhìn lại những câu chuyện đau lòng trên sân cỏ-4

Một cuộc khám nghiệm tử thi sau đó cho thấy trái tim của Serginho nặng 600 gram, gấp đôi kích thước của một trái tim người bình thường. Sau cái chết của Serginho, điều tra cho thấy các bác sĩ của đội đã biết rõ tình trạng của Serginho nhưng vẫn để anh thi đấu. Sao Caetano ngay lập tức bị Liên đoàn bóng đá Brazil – CBF, phạt rất nặng, nhưng không bao bù đắp được nỗi đau cho người thân của Serginho.

5. Piermario Morosini

Cầu thủ của Livorno qua đời ngay trên sân trong trận đấu với Pescara ở Serie B (Ý) ngày 14/4/2012, khi mới 25 tuổi.

Từ cú ngã của Eriksen nhìn lại những câu chuyện đau lòng trên sân cỏ-5

Phút 31 của trận đấu trên sân Stadio Adriatico, Morosini bất ngờ ngã quỵ. Các bác sỹ đã rất vất vả để đưa anh lên xe cứu thương đến bệnh viện Santo Spirito gần đó vì một chiếc xe chống bạo động của cảnh sát vô tình đậu chắn hết lối ra vào.

Khi xe cấp cứu đến bệnh viện, Morosini được xác định là đã tử vong vì đột quỵ. Cái chết bi thảm này khiến Liên đoàn bóng đá Ý hoãn toàn bộ giải Serie B.

6.Phil O’Donnell

Từ cú ngã của Eriksen nhìn lại những câu chuyện đau lòng trên sân cỏ-6

Phil O’Donnell từng là đội trưởng của Motherwell tại giải Scotland. Anh qua đời ngày 29/12/2007, trong trận đấu với Dundee United. Sự cố đáng tiếc xảy ra vào cuối trận, đúng lúc O’Donnell sắp được HLV thay ra.

O’Donnell đang đứng một mình, không tranh chấp với ai, thì đột ngột gục xuống. Các bác sĩ của hai đội đã cùng nhau sơ cứu và đưa anh đến bệnh viện Wishaw nhưng đã tử vong trên đường đi. Nguyên nhân được xác định là đột quỵ.

7. Fabrice Muamba

Fabrice Muamba may mắn hơn cả các đồng nghiệp khác. Ngày 17.3.2012, Muamba khi đó đang khoác áo Bolton Wanderers đã bị trụy tim trong trận đấu với Tottenham Hotspur trên sân White Hart Lane tại tứ kết Cúp FA của Anh.

Từ cú ngã của Eriksen nhìn lại những câu chuyện đau lòng trên sân cỏ-7

Sau khi sơ cứu tại chỗ rất lâu nhưng không thể làm Muamba tỉnh lại, người ta bèn đưa anh tới Bệnh viện Lồng ngực London cấp cứu. Muamba đã “chết lâm sàng” trong 78 phút.

Nhưng phép lạ đã xảy ra khi các bác sĩ đã cứu anh hồi tỉnh. Fabrice Muamba ra viện 1 tháng sau đó và phải giải nghệ ở tuổi 24. Dù vậy, Muamba vẫn kiên trì theo đuổi bóng đá ở vai trò khác, anh trở lại trường ĐH và hoàn thành bằng cử nhân báo chí, lấy thêm chứng chỉ huấn luyện bóng đá. Một năm sau ngày xảy ra sự cố, Muamba trở lại sân White Hart Lane xem bóng đá và được chào đón nhiệt liệt. Trong trận đấu chia tay đồng nghiệp Ian Goodison, anh thậm chí còn xỏ giày vào sân thi đấu vài phút.

Ngay khi nhìn thấy Christian Eriksen đổ gục xuống sân, Fabrice Muamba đã viết lên trang cá nhân dòng chữ ngắn gọn: “nguyện xin Ơn trên”. Anh hiểu tình cảnh này hơn ai hết.

    • Lịch thi đấu bóng chuyền (19/3)
      Tâm điểm trận đấu là cuộc chạm trán giữa Xi măng Long Sơn Thanh Hóa và VTV Bình Điền Long An, cả hai đều là những đội bóng có thành tích bất bại tính đến thời điểm hiện tại.
    • Lịch thi đấu giải bóng chuyền VĐQG 2024
      Vòng I diễn ra từ 16 đến 23/3 tại Bình Phước, trong khi vòng II và vòng Chung kết diễn ra từ 7 đến 17/11 tại Lào Cai. Đây cũng là năm đầu tiên giải VĐQG diễn ra theo thể thức 9 đội đấu vòng tròn một lượt tính điểm thay vì chia bảng như các năm trước.
    • Lịch thi đấu bóng chuyền (18/3)
      Trận đấu chú ý ngày hôm nay là cuộc chạm trán giữa BTL Thông Tin và Vietinbank
    • Carlos Alcaraz vô địch Indian Wells 2024
      Carlos Alcaraz xuất sắc đánh bại đàn anh Daniil Medvedev sau hai set với điểm số 7-6(7-5) và 6-1 để lên ngôi vô địch Indian Wells 2024.
    • Lịch thi đấu bóng chuyền hôm nay (17/3)
      ĐKVĐ Ninh Bình LP Bank có trận ra quân vào ngày hôm nay, đối thủ chỉ là một Hà Nội mới lên hạng.
    • Lịch thi đấu bóng chuyền (16/3)
      Giai đoạn 1 giải bóng chuyền nữ VĐQG 2024 - Cúp Hóa chất Đức Giang diễn ra từ 16/3-23/3.
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Từ cú ngã của Eriksen nhìn lại những câu chuyện đau lòng trên sân cỏ
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO