Thomas Tuchel và trò chơi may rủi của Chelsea

27/01/2021 16:48

Chelsea bổ nhiệm Thomas Tuchel với kỳ vọng sẽ ông sẽ mang tới sắc màu mới. Thế nhưng, phương án này chẳng khác nào canh bạc của The Blues.

"Thomas Tuchel sẽ bị sa thải ở Chelsea trong vòng 18 tháng" - Gary Neville khẳng định chắc nịch trên đài Sky Sports. Cựu danh thủ của Man Utd cho rằng HLV người Đức khó chịu nổi áp lực ở "lò xay HLV" Chelsea và cũng sẽ sớm chịu chung số phận như người tiền nhiệm Frank Lampard.

Thomas Tuchel và trò chơi may rủi của Chelsea - 1

Bổ nhiệm Thomas Tuchel là canh bạc với Chelsea

Không phải ngẫu nhiên, Chelsea không dám đưa ra bản hợp đồng dài hạn với Thomas Tuchel. Bản hợp đồng kéo dài 18 tháng cho thấy sự thiếu tin tưởng ở chừng mực nào đó. Thống kê chỉ ra rằng ông chủ Abramovich đã mất tới hơn 100 triệu bảng để đền bù hợp đồng cho 12 HLV dưới triều đại của mình. Giờ đây, họ đã quá "sợ hãi" khi phải chi ra số tiền lớn cho phương án 50-50 như Thomas Tuchel.

Trước khi bước vào bài viết, hãy nói về nguyên nhân Thomas Tuchel bị sa thải ở PSG. Ông thừa nhận rằng mình giống như "chính trị gia hơn là HLV bóng đá" ở PSG. Có nghĩa rằng, ông thực sự bị lạc lõng trong dàn sao của PSG cũng như đòi hỏi quá cao của CLB. Vì lẽ đó, yếu tố chuyên môn (vốn thuộc về HLV bóng đá) của Thomas Tuchel không được xem trọng.

Thomas Tuchel - một "triết gia bóng đá"

Thực tế, không phải tới tận bây giờ mà những tư tưởng chiến thuật của Thomas Tuchel đã được nhiều người biết đến từ khi ông dẫn dắt Mainz hơn một thập kỷ trước. Khi chứng kiến Chelsea quá thiếu bản sắc dưới thời HLV Lampard, ông chủ Abramovich có nhiều lý do để lựa chọn một HLV mang đậm chiến thuật.

Khi mới nhận công việc ở Mainz, Thomas Tuchel chỉ tiếp quản tập thể yếu kém, mới thăng hạng Bundesliga. Nhưng ngay trong mùa giải đầu tiên, ông đã giúp CLB này giành vị trí thứ 9 ở giải đấu. Dưới triều đại của Thomas Tuchel, Mainz còn có 2 lần tham dự Europa League. Mọi thứ kết thúc vào năm 2014, khi Mainz quá thiếu tiền để nâng cấp CLB. Thomas Tuchel quyết định sang Dortmund.

Thomas Tuchel và trò chơi may rủi của Chelsea - 2

Thomas Tuchel được biết đến là bậc thầy chiến thuật

Thomas Tuchel có thể xem là "bản sao" của Jurgen Klopp. Từ việc dẫn dắt Mainz, rồi Dortmund tại Đức, tới việc triển khai lối chơi Gegenpressing. Đây là lối chơi đòi hỏi cường độ cao khi cầm bóng và dâng cao áp sát để đoạt lại bóng sớm nhất có thể.

Ngoài ra, Thomas Tuchel từng đề cập tới chiến thuật của mình thông qua việc khen ngợi lối chơi của Barcelona dưới thời Pep Guardiola. Chiến lược gia người Đức từng chia sẻ: "Tôi tin rằng thành tích xuất sắc của Barcelona là do họ có niềm đam mê nhất định với việc giành lại trái bóng nhanh nhất có thể".

Chuyên gia bóng đá người Pháp, Jonathan Johnson từng nói về Thomas Tuchel: "Ông ấy là mẫu HLV rất nghiện chiến thuật, một người thích thử nghiệm và có nhiều thay đổi trong hệ thống. Ông ấy luôn tìm cách sử dụng kế hoạch cụ thể trong mỗi trận đấu".

Thomas Tuchel không giỏi giải quyết "nội chiến"

Trong bóng đá, việc chỉ áp dụng chiến thuật là chưa đủ để thành công. Một HLV giỏi còn là người phải biết cách "điều khiển" cá tính của các ngôi sao cũng như tạo dựng mối quan hệ tốt với Ban lãnh đạo. Đáng buồn là Thomas Tuchel lại chưa bao giờ giỏi về điều đó.

Ở PSG, chiến lược gia người Đức đã có mối quan hệ căng thẳng với Giám đốc thể thao Leonardo. Cuộc chiến bùng phát khi Thomas Tuchel công khai chỉ trích Ban lãnh đạo PSG không tìm người thay Thiago Silva. "Với tình hình này, chúng ta đừng có mơ xa" - HLV 47 tuổi chia sẻ về tham vọng của PSG. Đương nhiên, lời phát biểu này khiến cho Ban lãnh đạo PSG không hài lòng.

Đó không phải là lần đầu tiên, Thomas Tuchel có căng thẳng với Ban lãnh đạo. Năm 2017, ông từng công khai chỉ trích Giám đốc điều hành của Dortmund, Hans-Joachim Watzke vì đồng ý để đội ra sân gặp Monaco ở tứ kết Champions League, chỉ 1 ngày sau khi chiếc xe bus của Dortmund bị đánh bom (tâm lý toàn đội hoảng loạn). Tới mức, sau khi đưa ra thông cáo báo chí về việc sa thải Thomas Tuchel, Dortmund đã phải đính chính: "Không liên quan tới bất đồng giữa hai người".

Thomas Tuchel và trò chơi may rủi của Chelsea - 3

HLV Thomas Tuchel đã 2 lần ra đi vì bất đồng với Ban lãnh đạo của PSG và Dortmund

Rõ ràng, nếu đặt Thomas Tuchel vào tình cảnh của Chelsea hiện tại thì bất đồng là điều không thể tránh khỏi. Quyền lực của CLB Marina Granovskaia. Đây là cánh tay phải của ông chủ Abramovich, người phụ trách việc mua bán cầu thủ và định hướng CLB.

Cả Jose Mourinho, Antonio Conte và mới nhất là Lampard đều được cho là có bất đồng với sếp Marina Granovskaia. Do đó, với một người không quá giỏi vấn đề ngoại giao như Thomas Tuchel, viễn cảnh này có thể lường trước được.

Chelsea kỳ vọng gì vào Thomas Tuchel?

Theo báo giới Anh, Chelsea bổ nhiệm Thomas Tuchel để cố "vớt vát" hai bom tấn người Đức là Timo Werner và Kai Havertz. Ngay từ khi Lampard chưa bị sa thải, người ta đã nói về việc Chelsea đang tìm kiếm HLV người Đức. Trước Thomas Tuchel, hai HLV người Đức khác là Ralf Rangnick và Julian Nagelsmann được ngắm tới nhưng ho đều từ chối.

Có một lý do khác mà ông chủ Abramovich bổ nhiệm Thomas Tuchel, đó là việc ông có thể phát triển những cầu thủ trẻ. Công việc này tiếp nối những gì Lampard đang làm ở Stamford Brige (vươn tầm Mason Mount, Tammy Abraham và Reece James...).

Ngay từ thời ở Mainz, Thomas Tuchel đã phát triển tài năng của Andre Schurrle (người từng tới Chelsea vào năm 2013). Bên cạnh đó, hai nhân tố từng giúp Leicester vô địch Premier League là Shinji Okazaki và Christian Fuchs cũng là học trò của Thomas Tuchel tại Mainz.

Thomas Tuchel và trò chơi may rủi của Chelsea - 4

Kỳ vọng lớn nhất của Thomas Tuchel là giúp Timo Werner và Kai Havertz cải thiện phong độ

Điều này tiếp diễn khi Thomas Tuchel tới Dortmund. Ousmane Dembele chính là cậu học trò ưu tú được chiến lược gia người Đức phát triển. "Ông ấy luôn ở bên tôi và giúp đỡ tôi nhiều điều" - cầu thủ người Pháp chia sẻ về người thầy cũ.

Phóng viên Max Bielefeld của tờ Sky Germany từng nhận xét: "Một điểm mạnh của Thomas Tuchel là giúp các cầu thủ ngày càng tốt hơn. Ông ấy đã giúp Dembele vươn tầm ở Dortmund. Cho tới nay, cậu ấy vẫn thừa nhận Thomas Tuchel là HLV quan trọng nhất trong sự nghiệp của mình. Và giờ đây, ông ấy sẽ tiếp tục làm công việc ấy với Werner và Havertz ở Chelsea".

Tới Chelsea, Thomas Tuchel còn gặp lại cậu học trò cũ Christian Pulisic. Đây là cuộc hội ngộ đáng kỳ vọng khác, khi ngôi sao người Mỹ đang ở giai đoạn khó khăn ở Chelsea. Trong quá khứ, Pulisic từng nói về người thầy: "Tôi luôn biết ơn vì những gì Thomas Tuchel đã làm cho mình. Ông ấy luôn dành sự tin tưởng và trao cho tôi cơ hội. Ông ấy luôn cho tôi lời khuyên ở những chuyện tưởng chừng nhỏ nhặt".

Thế nhưng, tính cách của Thomas Tuchel chỉ phù hợp với làm việc cùng các cầu thủ trẻ, còn với những ngôi sao, nó có thể bị tác dụng ngược. Ông bị xem là "không thể trị nổi" Neymar. Thậm chí, một ngôi sao khác của PSG là Mbappe từng tỏ thái độ "xấc xược" khi bị Thomas Tuchel thay ra ở trận gặp Montpellier vào tháng 2 năm ngoái.

Tới Chelsea, "cơn ác mộng" ngôi sao của Thomas Tuchel còn có thể lớn hơn thế. Đây là tập thể luôn chứa đựng nhiều phức tạp. Và có không ít lần, những ngôi sao Chelsea bị đồn "bẻ ghế" của thầy trong quá khứ.

H.Long

Theo Sky Sports

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thomas Tuchel và trò chơi may rủi của Chelsea
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO