Thay HLV liên tục, UAE có bất ổn trước khi gặp tuyển Việt Nam?

15/12/2020 15:14

Chỉ trong khoảng 2 năm, UAE 3 lần thay HLV trong đó riêng HLV Bert Van Marwijk (Hà Lan) có 2 lần ngồi vào ghế "thuyền trưởng". Đội tuyển UAE vì thế đối diện với sự thiếu ổn định.

Trong 3 lần thay HLV của đội tuyển UAE trong khoảng 2 năm qua, gây sửng sốt nhất là trường hợp ra đi của HLV Jorge Luis Pinto (người Colombia). Vị HLV này bị sa thải vì thành tích thiếu thuyết phục trong các trận… giao hữu. Ông Pinto rời đội tuyển UAE chỉ 5 tháng sau khi cầm quân, mà chưa có trận đấu chính thức nào.

Có lẽ sau Liên đoàn bóng đá Trung Quốc với trường hợp của HLV Guus Hiddink bị đuổi khỏi đội U22 Trung Quốc, Liên đoàn bóng đá UAE là liên đoàn cấp quốc gia hiếm hoi trên thế giới, đuổi HLV vì thua trong các trận giao hữu (năm 2019, Liên đoàn bóng đá Trung Quốc sa thải HLV Guus Hiddink sau khi thua U22 Việt Nam trong trận giao hữu)..

Trước ông Pinto, HLV người Serbia Ivan Jovanovic cũng ra đi mà chưa dẫn dắt trận đấu chính thức nào cho đội tuyển UAE, vì ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Thay HLV liên tục, UAE có bất ổn trước khi gặp tuyển Việt Nam? - 1
HLV Bert Van Marvijk 2 lần lên, xuống, rồi lại lên ghế HLV đội tuyển UAE chỉ trong khoảng 2 năm

Các trận giao hữu dĩ nhiên không thể phản ánh được chất lượng của các đội bóng. Thường thì các trận đấu đấy chỉ phục vụ yêu cầu thử nghiệm đội hình của HLV trưởng. Thành ra, căn cứ vào kết quả của các trận giao hữu để kết luận khả năng chuyên môn của các HLV thì e rằng không hợp lý.

Ngay chính giải trong nước của UAE còn phải hủy vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, thì rất khó để các HLV duy trì phong độ cho các cầu thủ, nhất là duy trì phong độ trong các trận giao hữu.

Cách sa thải HLV liên tục của Liên đoàn bóng đá UAE vì thế khiến các nhà chuyên môn không yên lòng làm việc, đồng thời khiến cho nội bộ đội tuyển dễ rối ren.

Sau khi sa thải HLV Jorge Luis Pinto, UAE muốn mời HLV Mamiz (người Croatia, từng giành hạng ba World Cup1998). Tuy nhiên, ông Mamiz từ chối dù được chào mời mức lương lên đến 4,5 triệu euro/năm (khoảng 127 tỷ đồng).

HLV Bert Van Marwijk trở lại như một giải pháp tình thế, vì Liên đoàn bóng đá UAE không tìm được người nào khác tốt hơn, dù chính ông Marwijk cũng từng bị sa thải khỏi đội tuyển UAE cách nay chưa lâu, ở thời điểm vị HLV người Hà Lan nắm đội bóng xứ Ả-rập chưa đến 1 năm.

Khi đó, HLV Bert Van Marwijk bị sa thải do thành tích không tốt ở vòng loại World Cup, để thua 2 đội bóng Đông Nam Á là Thái Lan (1-2) và đội tuyển Việt Nam (0-1).

Vấn đề có khi cũng không nằm ở chỗ HLV Marwijk giỏi hay không giỏi (ông Bert Van Marwijk từng đưa đội tuyển Hà Lan vào trận chung kết World Cup 2010), mà vấn đề ở chỗ đội tuyển UAE khó mà định hình được lối chơi, khó ổn định bộ khung sau khi thay hàng loạt HLV như thế, bởi mỗi HLV khi bắt tay vào công việc, thường sẽ có thay đổi về cách chơi và cách bố trí nhân sự trong đội hình.

Chưa biết UAE có quyết tâm ở vòng loại World Cup 2022 - khu vực châu Á hay không? - Chỉ biết rằng, họ tự tạo bất ổn cho mình, trước các cuộc đối đầu với các đội bóng Đông Nam Á, trong đó có đội tuyển Việt Nam, ở phần còn lại của vòng loại giải vô địch thế giới.

Thiện Nhân

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thay HLV liên tục, UAE có bất ổn trước khi gặp tuyển Việt Nam?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO