Nhận định Barca vs PSG: Messi tỏa sáng, Barca thắng trận lượt đi?

16/02/2021 08:05

Barca đủ sức hạ gục PSG ở trận lượt đi vòng 1/8 Champions League dù không hơn đối thủ về đẳng cấp và lực lượng ở thời điểm này.

Lần gần nhất so tài ở vòng 1/8 Champions League, Barcelona đã khiến PSG nhận thất bại lịch sử. Thua 0-4 ở trận lượt đi trên sân Parc des Princes, nhưng đội bóng xứ Catalunya thắng 6-1 ở trận lượt về, qua đó trở thành đội đầu tiên đi tiếp ở Champions League dù thất bại bốn bàn không gỡ trước đó.

Tái ngộ PSG trên sân Camp Nou đêm nay, Barca không còn mạnh như thời điểm 4 năm trước. PSG cũng giàu sức chiến đấu và bản lĩnh hơn khi đang là đương kim á quân Champions League. Tuy nhiên, chiến thắng có thể vẫn thuộc về Barca.

Nhận định Barca vs PSG: Messi tỏa sáng, Barca thắng trận lượt đi? - 1

Barca từng nghiền nát PSG ở Camp Nou.

Vắng Neymar, PSG còn lại gì?

PSG đã có chiến dịch vòng bảng Champions League ấn tượng. Thua 2/3 trận trong giai đoạn lượt đi trước Manchester United và RB Leipzig, song đội bóng nước Pháp toàn thắng lượt về để giành lấy ngôi đầu bảng.

Nếu chiến thắng 3-1 trước Man Utd hay 1-0 trước Leipzig cho thấy đẳng cấp, màn hủy diệt Istanbul Basaksehir thể hiện hình ảnh một PSG hào hoa và tàn nhẫn. Đội bóng nước Pháp vào tới chung kết Champions League mùa trước nhờ sự tàn nhẫn này, với lực lượng đồng đều ở ba tuyến cùng ngôi sao Neymar trên hàng công.

Chính Neymar, chứ không phải Kylian Mbappe, mới là đầu tàu đưa PSG tiệm cận danh xưng nhà vua châu Âu. Tiền đạo người Brazil trình diễn thứ bóng đá mê hoặc, vừa hiệu quả vừa đậm tính giải trí.

Đơn cử như trận gặp Atalanta ở vòng tứ kết mùa trước, một mình Neymar có tới 14 lần lừa bóng qua người thành công, không dưới 5 lần tạo cơ hội ngon ăn cho đồng đội.

Nhận định Barca vs PSG: Messi tỏa sáng, Barca thắng trận lượt đi? - 2

PSG vắng Neymar ở giai đoạn rất quan trọng của mùa giải.

Có Neymar, PSG sở hữu nhiều phương án tấn công, đồng thời sở hữu một mũi nhọn có thể thu hút sự chú ý của 2, 3 hậu vệ đối phương. Đương kim vô địch Ligue 1 cũng được dẫn dắt bởi Thomas Tuchel, chiến lược gia có nhiều ý tưởng chiến thuật và giỏi xoay sở ở những trận đấu cân não.

PSG thua Barca ở 3 lần gần nhất chạm trán tại sân Camp Nou, thủng lưới tổng cộng 11 bàn.

Tài ứng biến của Tuchel cùng phẩm chất ngôi sao của Neymar là những thành tố quan trọng, giúp PSG có mùa giải rất thành công. Nhưng ở trận gặp Barca đêm nay, PSG không còn cả Neymar lẫn Tuchel.

Nếu như chiến lược gia người Đức phải chia tay sân Parc des Princes vì mâu thuẫn với ban lãnh đạo, Neymar cũng vắng mặt vì chấn thương. Giai đoạn tháng 2, tháng 3 hàng năm luôn chứng kiến Neymar gặp vấn đề về sức khỏe, mùa giải này không phải ngoại lệ.

Chân sút người Brazil ghi 6 bàn, có 3 kiến tạo trong 11 lần ra sân cho PSG ở Ligue 1, con số kém xa Kylian Mbappe (16 bàn), nhưng như đã phân tích, tầm ảnh hưởng của Neymar đứng trên những thống kê thuần túy.

Champions League khác với "ao làng" Ligue 1, nơi mà những cầu thủ giàu kinh nghiệm như Neymar vẫn có vai trò không thể thay thế.

Nhận định Barca vs PSG: Messi tỏa sáng, Barca thắng trận lượt đi? - 3

PSG vừa hạ Nice để trở lại ngôi nhì bảng.

Giới chủ Qatar của PSG cũng chồng 222 triệu euro lên bàn đàm phán với Barca để chiêu mộ Neymar nhằm có "ADN" vô địch Champions League. 4 năm qua, dù đã chi thêm nhiều tiền, nhưng đội bóng nước Pháp chưa thể tìm ra cầu thủ thứ hai có phẩm chất này.

Cơ hội cho Barca 

Không có Neymar, PSG sẽ phải toan tính lại cách chơi, đặt niềm tin vào những ngôi sao trẻ như Mbappe, Moise Kean hay cựu binh như Angel di Maria, Marquinhos. Song, thách thức cho đội bóng thủ đô nước Pháp còn lớn hơn nữa khi HLV Mauricio Pochettino không phải Tuchel.

Vỏn vẹn 2 tháng làm việc, Pochettino chưa đủ thấu hiểu PSG đủ để đưa ra những thay đổi mang tính đột phá trong lối chơi. Những trận đã qua ở Ligue 1, PSG vẫn duy trì lối đá như thời Tuchel. Với dàn cầu thủ vượt trội phần còn lại, đội chủ sân Parc des Princes cũng không cần một HLV quá giỏi để leo cao. Vấn đề nằm ở Champions League.

Đối đầu với Barca đêm nay, HLV Pochettino cần một tinh thần thép để dẫn dắt PSG tới chiến thắng. Barca đang thi đấu bết bát ở LaLiga khi đứng hạng ba, kém ngôi đầu của Atletico Madrid 8 điểm (đá nhiều hơn 1 trận), nhưng CLB xứ Catalunya vẫn là đối thủ đáng gờm.

Nhận định Barca vs PSG: Messi tỏa sáng, Barca thắng trận lượt đi? - 4

Pochettino chưa đủ thời gian truyền tải triết lý đến học trò.

Barca có nhiều siêu sao trên mặt trận tấn công như Antoine Griezmann, Philippe Coutinho và đặc biệt là Lionel Messi. Sự hiện diện của Messi cho phép Barca có thể không chơi hay, nhưng vẫn có được bàn thắng và chiến thắng.

PSG hiểu rõ sự nguy hiểm của Barca hơn ai hết, khi đã thua tới 1-6 ở Camp Nou dù Barca đã đi đến cuối chu kỳ thành công cùng HLV Luis Enrique. Ronald Koeman, HLV đương nhiệm của Barca, chưa tạo ra nhiều dấu ấn, nhưng Koeman đã giúp đội bóng này thi đấu có tổ chức và ổn định hơn, ít nhất so với giai đoạn thảm họa của Quique Setien.

Thành công của Koeman là kích hoạt được ngôi sao trẻ Frenkie de Jong và gia cố lại hàng phòng ngự. Ở khâu tấn công, Messi vẫn là linh hồn, bất chấp những lùm xùm ngoài sân cỏ. Ở mùa giải có thể là cuối cùng trong màu áo Barca, siêu sao người Argentina đang chói sáng với 18 bàn thắng trong 24 trận ở LaLiga và Champions League.

Nhận định Barca vs PSG: Messi tỏa sáng, Barca thắng trận lượt đi? - 5

Messi vừa lập cú đúp giúp Barca đè bẹp Deportivo Alaves.

Messi rất nguy hiểm với nhãn quan chiến thuật, kỹ thuật siêu việt và khả năng dứt điểm, kiến tạo được mài sắc trong nhiều năm qua. Gặp đối thủ luôn chơi với tuyến phòng ngự dâng cao như PSG, Messi càng có khoảng trống để kiến thiết lối chơi cho Barca.

Ở chiều ngược lại, PSG có thể ổn định hơn về chiến thuật, nhưng đang thiếu "điểm nổ" trên hàng công khi chỉ một mình Mbappe tạo ra tầm ảnh hưởng. Mà ở Champions League, Mbappe đang chưa thực sự hay trong những trận cầu "đinh".

Barca nhiều khả năng thắng PSG ở trận lượt đi đêm nay, dẫu đó sẽ là chiến thắng rất, rất khó khăn.

Dự đoán: 2-1

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhận định Barca vs PSG: Messi tỏa sáng, Barca thắng trận lượt đi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO