Mourinho trở lại Italia: Miền đất hứa hay cơn ác mộng mới?

06/05/2021 11:50

Mảnh đất Italia từng gắn liền với nhiều kỷ niệm đẹp của HLV Mourinho cùng Inter trong quá khứ. Thế nhưng, lần trở về này hứa hẹn nhiều chông gai hơn với "Người đặc biệt"…

Vị thánh sống của Inter Milan.

Mourinho là người lạnh lùng. Điều đó không ai có thể phủ nhận. Nhưng người ta thử đặt câu hỏi rằng liệu bao giờ người đàn ông ấy rơi nước mắt hay chưa? Câu trả lời là… có! Cách đây 11 năm, báo chí Italia từng miêu tả rằng ông đã có tiệc chia tay "trong nước mắt" với những học trò và Chủ tịch Moratti ở Inter.

Mourinho trở lại Italia: Miền đất hứa hay cơn ác mộng mới? - 1

HLV Mourinho luôn dành tình cảm đặc biệt cho Inter.

Trong đó, hình ảnh HLV Mourinho ôm Materazzi và khóc sướt mướt được người ta nhắc tới rất nhiều năm sau này.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Gazzetta dello Sport vào năm ngoái (tức tròn 10 năm sau khi ông giúp Inter giành cú ăn ba vĩ đại), người đàn ông ấy từng thừa nhận: "Tôi luôn xem Inter là mái nhà của mình".

Mourinho là người đàn ông phiêu bạt. Ông chưa bao giờ ở CLB quá lâu. Thế nhưng, không nhiều nơi để lại cho Mourinho nhiều cảm xúc như ở Inter. Tại nơi đây, ông đã có tất cả, từ danh hiệu lớn cho tới tình cảm dạt dào của cầu thủ và người hâm mộ.

Trong ngày Inter giành chức vô địch Champions League, hàng vạn cổ động viên Inter đã hô vang tên ông ở giữa quảng trường Duomo. Và sau này, kể cả khi "Người đặc biệt" đã rời đi, ông vẫn là vị thánh sống tại nơi đây.

Với con người luôn sống giữa lằn ranh của yêu và ghét như Mourinho, ông cảm nhận được tình cảm thiêng liêng ấy.

Mourinho trở lại Italia: Miền đất hứa hay cơn ác mộng mới? - 2

Ông giống như vị thánh sống của Inter.

Sau này, khi lý giải về nguyên nhân Mourinho không bao giờ trở lại Inter, ông Robero Scarpini (giám đốc kênh truyền hình Inter TV) từng nhấn mạnh một chi tiết: "Trong trái tim Mourinho, Inter luôn có một vị trí đặc biệt. Ông ấy không bao giờ trở về nữa cũng chỉ bởi muốn giữ cho mình những kỷ niệm đẹp nhất tại nơi đây".

Và có một điều lạ rằng, kể từ lần chia tay vào năm 2010, cả Mourinho và Inter đều bước qua đỉnh cao cuối cùng. Inter trải qua 11 năm chìm trong bóng tối, cho tới ngày Conte giúp CLB đăng quang Serie A một lần nữa (với chức vô địch Champions League còn rất lâu). Còn Mourinho, ông có thể vô địch La Liga, Premier League, Europa League nhưng không một lần chạm tay vào chức vô địch Champions League một lần nữa.

Cứ như thể, họ sinh ra để dành cho nhau và sẽ chẳng bao giờ phát huy được sức mạnh tối đa sau khi rời xa.

Vị thế khác của "Người đặc biệt"

Cách đây 13 năm (năm 2008), Mourinho tới Italia khi đang ở trên đỉnh cao của sự nghiệp cũng như sự kỳ vọng. Ông tới dẫn dắt Inter với vị thế của kẻ chinh phục. Còn giờ đây, "Người đặc biệt" trở lại mảnh đất hình chiếc Ủng trong tâm thế của… kẻ thất bại.

Trong vài năm trở lại đây, người ta cho rằng HLV người Bồ Đào Nha đang sống trong bi kịch của sự lỗi thời. Những thất bại, những cay đắng đã tới với Mourinho nhiều hơn, khiến cho tất cả đã "quen thuộc" với điều đó.

Mourinho trở lại Italia: Miền đất hứa hay cơn ác mộng mới? - 3

Càng về cuối sự nghiệp, Mourinho lại càng bị cho là lỗi thời.

Mourinho rời khỏi Old Trafford "không kèn không trống". Mới nhất, ông đã bị Tottenham sa thải "cực sốc" sau chuỗi trận tệ hại. Nói sốc ở chỗ, ông đã lĩnh trát sa thải chỉ 1 tuần trước thềm trận chung kết League Cup.

Vì lẽ đó, những người hâm mộ đang hướng về Mourinho với ánh mắt của sự nghi ngờ.

Nếu như thời điểm 13 năm trước, Mourinho đã tiếp nhận phiên bản Inter tương đối hoàn chỉnh (vô địch Serie A 2 mùa giải liên tiếp) thì ở thời điểm này, AS Roma giống như đống đổ nát. Họ bị đẩy xuống thứ 7 ở Serie A và gần như hết hy vọng dự cúp châu Âu mùa tới. Còn ở Europa League, họ có tới 99% bị loại sau thất bại 2-6 trước Man Utd.

Cần nhấn mạnh thêm một chi tiết. HLV Mourinho chưa bao giờ giỏi khi đóng vai trò "thợ hàn", vá víu CLB. Thay vào đó, ông chỉ phát huy tối đa nếu như có lực lượng đủ tốt, phục vụ chiến thuật của mình.

Tới AS Roma, Mourinho sẽ có điều đó? Chưa chắc. Bởi lẽ, trong những mùa giải gần đây, AS Roma đều nằm trong số CLB đầu tư ít nhất trong nhóm dẫn đầu ở Serie A. Đơn cử như mùa giải này, "Bày sói" chỉ mất đúng 13 triệu euro (chênh lệch giữa mua và bán) để tăng cường lực lượng.

Mourinho trở lại Italia: Miền đất hứa hay cơn ác mộng mới? - 4

AS Roma giống như đống đổ nát ở thời điểm Mourinho tới dẫn dắt.

Như cựu HLV AS Roma, Fabio Capello đã nhận định rằng Mourinho không phải "thánh" để vực dậy AS Roma nếu như không được bổ sung lực lượng. Chiến lược gia kỳ cựu này chia sẻ: "Việc ký hợp đồng với HLV giỏi là chưa đủ để giúp bạn chiến thắng. Bạn cần phải có thêm những cầu thủ giỏi".

Không quá khi nói rằng, việc dẫn dắt CLB "trung bình" như AS Roma là thách thức lớn nhất trong sự nghiệp của Mourinho. Ở thời điểm này khó khăn này, liệu ông có thể lèo lái được con tàu AS Roma hướng tới thành công như Inter hay một lần nữa chịu cơn ác mộng?

H.Long

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mourinho trở lại Italia: Miền đất hứa hay cơn ác mộng mới?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO