Liverpool mất Van Dijk hết mùa giải: Bay luôn cả ngai vàng?

19/10/2020 20:43

Chấn thương nặng của Van Dijk có thể là bước ngoặt với Liverpool mùa này. Dù chưa thể nói trước điều gì nhưng The Kop thực sự bị đâm đòn chí mạng.

1 .Khi được hỏi về chiến thuật của Klopp, cựu HLV Bayern Munich, Felix Magath nhận định: “Thành công của Jurgen Klopp không hẳn nằm ở yếu tố chiến thuật. Nếu như không mua Alisson và Van Dijk thì ông ấy còn lâu mới vô địch”.
Liverpool mất Van Dijk hết mùa giải: Bay luôn cả ngai vàng? - 1
Chấn thương của Van Dijk là tổn thất quá lớn với Liverpool
Tất nhiên, quan điểm của Felix Magath tạo ra không ít tranh cãi. Nói gì thì nói, Jurgen Klopp cũng là bậc thầy chiến thuật hiện đại. Nhưng vế thứ 2 của ông nhận định thì cũng không sai. Nó nhấn mạnh vai trò của Van Dijk trong cuộc cách mạng tại Liverpool.
Chả thế mà bình luận trên sóng truyền hình Sky Sports, cựu danh thủ Liverpool, Jamie Carragher buồn bã nói: “Mỗi đội đều có 3,4 cầu thủ chủ chốt để đua tranh danh hiệu. Nếu như họ vắng mặt thì bạn có tài giỏi tới đâu cũng không thể khỏa lấp. Đơn giản, họ quá xuất sắc để thay thế. Chấn thương của Van Dijk có thể thổi bay chức vô địch Premier League của Liverpool”.
Có thể nói, thời gian Jurgen Klopp dẫn dắt Liverpool chia làm hai giai đoạn. Có và không có Van Dijk. Trước thời điểm ông vung tới 75 triệu bảng để mang về trung vệ người Hà Lan, Liverpool thiếu hẳn thủ lĩnh hàng thủ để thành công. Và sau đó là câu chuyện mà ai cũng biết.
Nếu cần thực tế chứng minh, hãy cứ nhìn vào Liverpool ngay sau giai đoạn Van Dijk rời sân ở trân gặp Everton vừa qua. Họ đã để thủng lưới khá dễ dàng, đều từ những pha không chiến...
2. Những con số chưa bao giờ biết nói dối, nó chỉ ra rằng Van Dijk chính là cầu thủ quan trọng bậc nhất Liverpool thời điểm này. Kể từ khi gia nhập Anfield vào tháng 1/2018, Van Dijk đã xuất hiện trong 95/96 trận của Liverpool ở Premier League. Ở mùa giải trước, Van Dijk đã thi đấu trọn vẹn tất cả các phút trên hành trình giúp Liverpool giành chức vô địch Premier League đầu tiên sau 30 năm.
Liverpool mất Van Dijk hết mùa giải: Bay luôn cả ngai vàng? - 2
Van Dijk là nhân tố đảm bảo chiến thắng cho Liverpool
Trước khi Van Dijk xuất hiện, Liverpool đã để thủng lưới 120 bàn trong 96 trận. Sau khi có tuyển thủ Hà Lan, họ chỉ vào lưới nhặt bóng 78 lần trong 96 trận có Van Dijk. Có nghĩa rằng, nhờ Van Dijk mà mành lưới Liverpool không phải rung lên tới 42 lần. Con số ấy có ý nghĩa lớn trong cuộc đua vô địch.
Với sự chắc chắn của Van Dijk, đội chủ sân Anfield đã giữ sạch lưới tới 43 trận. Cần nhấn mạnh rằng không có trung vệ nào ở Premier League xuất sắc hơn Van Dijk ở thời gian tương tự. Và đương nhiên, hiệu quả cũng đến. Trong 3 năm qua, Liverpool giành chiến thắng 75% số trận mà Van Dijk xuất hiện. Con số ấy khi anh dự bị hoặc vắng mặt là 40%.
Nếu những con số ấy không đủ chứng minh, hãy nhớ rằng kể từ tháng 3/2018, Van Dijk từng trải qua 50 trận đấu liên tiếp mà không bị rê qua bất kỳ lần nào. Anh đã chiến thắng trong 604 lần tranh chấp tay đôi, 464 lần không chiến. Rất khó có trung vệ nào vượt qua con số này trong thời gian tương tự.
Vậy câu hỏi đặt ra là HLV Jurgen Klopp sẽ vá khoảng trống quá lớn này bằng cách nào?
3. Về lý thuyết, Liverpool có thể chơi với cặp trung vệ Joe Gomez và Joel Matip như ở trận đấu với Everton (khi Van Dijk) rời sân. Tuy nhiên, trận đấu đấu vừa qua cũng chỉ ra cặp trung vệ này thiếu chắc chắn tới đâu.
Liverpool mất Van Dijk hết mùa giải: Bay luôn cả ngai vàng? - 3
Cặp Matip - Joe Gomez mang tới nỗi lo cho CĐV Liverpool
Cả hai bàn thua của Liverpool trong trận đấu đó đều là những pha không chiến (hãy nhìn Calvert-Lewin bật cao hơn hẳn Joe Gomez) và đây hoàn toàn có thể là điểm yếu của Liverpool để đối thủ khai thác.
Một phương án khác là rút Fabinho về thi đấu trung vệ như ở trận đấu gặp Chelsea. Đó là trận đấu mà thậm chí, Fabinho còn thi đấu nổi bật hơn so với Van Dijk. Thế nhưng, có một điều cần nhấn mạnh, ở trận đấu đấu, ngôi sao người Brazil đá cặp với Van Dijk. Còn trong thời gian tới, có thể cầu thủ này sẽ phải cặp với Joe Gomez và Joel Matip, những người ở đẳng cấp dưới khá nhiều so với trung vệ người Hà Lan.
Fabinho không phải là trung vệ thuần. Vị trí sở trường của anh chỉ là tiền vệ phòng ngự, tức thiên về đoạt bóng, hơn là phán đoán ở phía sau. Vì vậy, việc không được Van Dijk “bao bọc” có thể khiến cầu thủ này mắc sai lầm nếu thi đấu ở trung vệ.
Có bài học nhãn tiền với Liverpool, chính là Man City mùa giải trước. Sau khi mất Laporte, Man “xanh” đã trượt dài và để Liverpool bỏ xa tới 22 điểm trong cuộc đua vô địch. Vai trò của Laporte trong hàng phòng ngự Man City đương nhiên không thể bằng Van Dijk ở Liverpool.
Liverpool chắc chắn sẽ phải bổ sung trung vệ mới vào tháng 1 nhưng từ giờ tới thời điểm ấy vẫn còn rất dài. Cơn ác mộng có thể chỉ mới bắt đầu với họ...
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Liverpool mất Van Dijk hết mùa giải: Bay luôn cả ngai vàng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO