Lionel Messi có phải là 'bản sao' của Diego Maradona?

26/11/2020 17:26

Nhiều quan điểm cho rằng Messi chính là "bản sao" hoàn hảo của Maradona. Nhưng thực tế, thế giới bóng đá chỉ chứng kiến duy nhất Maradona và cũng chỉ có một người như Messi.

"Messi hay Maradona xuất sắc hơn?" - đó là câu hỏi lặp đi lặp lại trong nhiều năm qua. Sự vươn lên trở thành huyền thoại của Messi luôn bị đặt dưới cái bóng của Maradona. Thậm chí, ở đất nước Argentina, Maradona được so sánh với Chúa. Có hẳn thứ tôn giáo mang tên Iglesia Maradoniana, với hai ngày lễ lớn.
Lionel Messi có phải là bản sao của Diego Maradona? - 1
Cũng như Maradona, Messi là riêng là duy nhất
Đầu tiên là ngày 30/10, khi Maradona cất tiếng khóc chào đời. Thứ hai là ngày 22/6, khi Maradona thực hiện "Bàn tay của Chúa". Những tín đồ của tôn giáo này còn lấy những phát ngôn của Maradona như là 10 điều răn.
Nếu đặt trong bối cảnh như vậy, Messi chẳng khác nào nhân vật "phàm trần". Như cựu danh thủ Fabio Cannavaro, người từng đối đầu với cả Messi lẫn Maradona nhận xét: "Trong thế hệ hiện tại, tôi đồng ý rằng Messi xuất sắc nhất. Nhưng thế hệ của Maradona khác hoàn toàn bây giờ. Dù bị các hậu vệ triệt hạ nhưng ông ấy vẫn cố giữ bóng và không hề phản kháng. Messi có thể là số 1 nhưng Maradona lại xuất hiện ở hành tinh khác".
Bản thân Maradona sau khi chứng kiến màn trình diễn của Messi trong trận đấu với Chelsea vào năm 2008 từng thốt lên rằng: "Tôi đã tìm thấy truyền nhân của mình, cậu ấy là Messi. Đây sẽ là cầu thủ giỏi nhất thế giới".
Thực tế, ở Messi hội tụ đầy đủ phẩm chất tinh túy của huyền thoại. Hai bàn thắng đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của Maradona, đó là pha solo qua hàng loạt cầu thủ và "Bàn tay của Chúa" (đều trong trận đấu với đội tuyển Anh ở World Cup 1986) đều được Messi tái hiện từ khi còn trẻ.
Những điều đó càng thể hiện quan điểm ban đầu: "Messi chính là bản sao của Maradona". Nhưng thực tế có phải như vậy?
Huyền thoại Hristo Stoichkov từng bảo vệ Messi trước sự so sánh với Maradona: "Messi là huyền thoại. Thật không công bằng nếu cứ so sánh cậu ấy với bất kỳ. Những gì Messi đạt được là độc nhất vô nhị".
Lionel Messi có phải là bản sao của Diego Maradona? - 2
Họ là những số 10 vĩ đại nhất lịch sử bóng đá thế giới
Có một điều chắc chắn, bóng đá giống như văn chương nhiều hơn là toán học. Không thể sử dụng đơn vị tính toán làm thước đo cho sự xuất sắc hay vĩ đại của một cầu thủ. Thay vào đó, từng người sẽ có những cảm nhận khác nhau, để từ đó dành trọn trái tim cho cầu thủ nào đó.
Như Messi, Maradona cũng trưởng thành và vươn tầm dưới cái bóng của "Vua bóng đá" Pele. Những cuộc so sánh xem Maradona và Messi hay Maradona và Pele (rồi Messi hay C.Ronaldo) ai xuất sắc hơn, sẽ mãi là câu hỏi không có hồi kết.
Maradona từng có câu trả lời rất thông minh khi được hỏi giữa ông và Pele ai vĩ đại hơn: "Nếu bạn đem câu hỏi này hỏi mẹ Pele thì bà ấy sẽ nói Pele xuất sắc hơn, còn hỏi mẹ tôi thì đương nhiên là tôi rồi". Nói vậy để thấy xuất sắc hay không chỉ là quan điểm tương đối và cũng như trong tình yêu vậy, khi bạn yêu ai thì người đó sẽ là đẹp nhất.
Bản thân Maradona luôn khẳng định cái tôi rất lớn của mình, chỉ để chứng minh cho tất cả thấy: "Tôi là Maradona" (tiêu đề cuốn tự truyện của ông). Vì vậy, Messi cũng không sinh ra để nghĩa vụ trở thành bản sao của một ai đó. Messi cũng là riêng, là duy nhất.
Nếu xét ở góc độ cá tính, Maradona hoang dã hơn, chiếm được nhiều cảm xúc hơn nhưng về mặt lý trí mà nói, Messi thành công và kéo dài sự nghiệp lâu hơn. Cùng với C.Ronaldo, Messi là người hiếm hoi trong lịch sử bóng đá thế giới duy trì phong độ đỉnh cao trong hơn 10 năm.
Quay trở lại với câu chuyện của Maradona và Pele, người ta nói tới yếu tố thời điểm. Nếu như ở thời đại của Pele, bóng đá chỉ ở thưở sơ khai, khi mà các đội bóng không quá chú trọng tới khâu phòng ngự, thì việc ghi bàn là dễ dàng. Nhưng ở thời điểm Maradona lại khác, khi bóng đá phát triển lên tầm cao mới. Đó là thời điểm mà những tiểu xảo được tôn vinh. Những quái nhân sân cỏ như Maradona, Platini... xuất hiện trong thời điểm này.
Ở giai đoạn ấy, bàn thắng tiểu xảo "Bàn tay của Chúa" được tôn vinh như sản phẩm của trí tuệ. Có điều ít ai biết rằng trong viện bảo tàng của CLB Bilbao vẫn có lưu giữ đôi giày của Goikoetxea từng khiến cho Maradona bị đứt dây chằng. Nếu ở thời điểm này, Goikoetxea sẽ bị lên án nhưng ở thời Maradona, nó sẽ được ngợi ca.
Tờ Independent từng bình luận: "Mọi đứa trẻ đều sẽ bị mê hoặc bởi Maradona nhưng khi lớn lên, chúng sẽ muốn trở thành mẫu cầu thủ như Messi". Rõ ràng, nếu xét về tính chuyên nghiệp, Messi hơn hẳn Maradona bởi anh là sản phẩm của bóng đá hiện đại, nơi mà các cầu thủ được rèn luyện tính chuyên nghiệp ngay từ các học viện đào tạo.
Vì vậy, ở thời điểm này, để tìm mẫu cầu thủ đường phố dạng Maradona, Ronaldo "béo", Ronaldinho là điều khó hơn lên trời. Vẫn là câu chuyện thời thế, Messi sinh ra để trở thành cầu thủ vĩ đại nhất ở thế hệ của anh, chứ không phải trở thành bản sao của ai đó.
Lionel Messi có phải là bản sao của Diego Maradona? - 3
Họ luôn dành sự tôn trọng với nhau
Những người dân Argentina có thể tôn sùng Maradona nhưng họ cũng chưa bao giờ đánh giá thấp Messi. Rất nhiều quan điểm cho rằng Messi nếu không vô địch World Cup thì sẽ không thể vĩ đại. Nhưng rõ ràng, những quan điểm như vậy chỉ dìm ai đó.
Nếu cần đủ danh hiệu, hãy đi hỏi Pepe Reina hay Christian Karembeu. Họ có đủ mọi danh hiệu cao quý.
Suy cho cùng, bóng đá vận động theo dòng chảy thời gian. Mỗi thời mỗi khác. Ở bất kỳ thời kỳ, người ta sẽ thấy những cầu thủ vĩ đại xuất hiện. Có một điều chắc chắn, họ sẽ là cầu thủ phù hợp nhất với thời đại của mình. Việc đặt lên bàn cân để so sánh cầu thủ ở từng thời kỳ chỉ là công việc vô ích.
Messi trân trọng Maradona và ngược lại, Maradona trân trọng Messi (cũng như Pele) vậy là đủ!
  • Lịch thi đấu bóng chuyền (19/3)
    Tâm điểm trận đấu là cuộc chạm trán giữa Xi măng Long Sơn Thanh Hóa và VTV Bình Điền Long An, cả hai đều là những đội bóng có thành tích bất bại tính đến thời điểm hiện tại.
  • Lịch thi đấu giải bóng chuyền VĐQG 2024
    Vòng I diễn ra từ 16 đến 23/3 tại Bình Phước, trong khi vòng II và vòng Chung kết diễn ra từ 7 đến 17/11 tại Lào Cai. Đây cũng là năm đầu tiên giải VĐQG diễn ra theo thể thức 9 đội đấu vòng tròn một lượt tính điểm thay vì chia bảng như các năm trước.
  • Lịch thi đấu bóng chuyền (18/3)
    Trận đấu chú ý ngày hôm nay là cuộc chạm trán giữa BTL Thông Tin và Vietinbank
  • Carlos Alcaraz vô địch Indian Wells 2024
    Carlos Alcaraz xuất sắc đánh bại đàn anh Daniil Medvedev sau hai set với điểm số 7-6(7-5) và 6-1 để lên ngôi vô địch Indian Wells 2024.
  • Lịch thi đấu bóng chuyền hôm nay (17/3)
    ĐKVĐ Ninh Bình LP Bank có trận ra quân vào ngày hôm nay, đối thủ chỉ là một Hà Nội mới lên hạng.
  • Lịch thi đấu bóng chuyền (16/3)
    Giai đoạn 1 giải bóng chuyền nữ VĐQG 2024 - Cúp Hóa chất Đức Giang diễn ra từ 16/3-23/3.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lionel Messi có phải là 'bản sao' của Diego Maradona?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO