HAGL núp trong cái bóng “đá cho vui” đến bao giờ?

12/11/2020 08:01

HAGL “đá cho vui” nên liên tục thất bại ở giai đoạn II V-League 2020, câu hỏi đặt ra là bao giờ đội bóng phố núi mới đá thật, đá vì người hâm mộ?

HAGL kết thúc V-League 2020 ở vị trí thứ 7, tốt hơn 1 bậc so với mùa giải 2019 và 3 bậc so với mùa giải 2018. Nhưng đoàn quân của HLV Nguyễn Văn Đàn vẫn khiến cổ động viên đội nhà sôi máu.

Sau trận thua Viettel ở Hàng Đẫy, HLV Nguyễn Văn Đàn tuyên bố rằng, HAGL sẽ đá cống hiến cho người hâm mộ. Tuy nhiên, ông Đàn và các học trò của mình đã phản bội người yêu mến mình. HAGL vẫn đá, nhưng là mua vui cho đối thủ chứ không phải cổ động viên đội nhà. Nhìn HAGL thi đấu, HLV Vũ Tiến Thành của Sài Gòn FC phát bực, ông bóng gió nói HAGL chơi không cố gắng là "kho điểm" cho Hà Nội FC trong cuộc đua đến ngôi vô địch.

Không riêng ở Việt Nam mà trên toàn thế giới cũng vậy, rất khó để tìm được nụ cười của người hâm mộ khi đội nhà thua 6 trận liền. Và cũng chẳng cổ động viên nào hài lòng khi đội bóng của mình dẫn trước tới 2 bàn, nhưng vẫn trắng tay khi tiếng còi mãn cuộc kết thúc.

Có lẽ, tâm lý “đá cho vui” mà bầu Đức gieo vào đầu các cầu thủ HAGL khiến họ mất hết động lực chiến đấu. Văn Toàn - một trong những cầu thủ chơi nổi bật nhất của HAGL ở V-League 2020 cũng thừa nhận, đội bóng đã tự mãn sau khi sớm trụ hạng.

Sau trận thua CLB TPHCM ở giai đoạn II V-League 2020 trên sân Thống Nhất, Văn Toàn tự dằn vặt mình là anh buồn, không hài lòng vì bản thân, khi không thể giúp HAGL có kết quả tốt hơn.

“Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì phải đi cùng nhau”. Bóng đá là môn thể thao tập thể nên Văn Toàn không cần tự trách. Ngay cả siêu sao Messi cũng bất lực nhìn Argentina gục ngã ở Copa America hay World Cup thì việc Văn Toàn và HAGL thua ở V-League là điều... bình thường.

Nhưng cách mà HAGL thua, cách mà HAGL bại trận không gói gọn trong câu nói bất hủ của bầu Đức là “5 anh gầy và 1 anh béo” nữa. HAGL có thể thua bất cứ đối thủ nào và có thể gục ngã ở bất cứ đâu chứ không đơn thuần là thất bại trước 5 anh gầy kia.

Nếu theo dõi HAGL thì trong 2 năm trở lại đây, có thể thấy đội bóng này bắt đầu dùng tiền để mua sắm vá lỗ hổng, nâng cấp đội hình. Tuy nhiên, cuộc cách mạng của đội bóng phố núi vẫn chưa thành công.

Memovic chơi hay ở SLNA là thế nhưng khi đến Pleiku, cầu thủ này có nhiều trận mắc sai lầm. Những đóng góp của Kelly Kester Oahimijie, Chevaughn Walsh cũng chưa tương xứng với số tiền mà HAGL bỏ ra.

Ngoài yếu tố ngoại binh thì HAGL cũng thiếu một nhà cầm quân có tài và có cái tôi đủ lớn. Những thuyền trưởng mà HAGL sử dụng trong mấy năm trở lại đây có lợi thế là am hiểu đội bóng, biết “nghe lời”, nhưng năng lực chuyên môn vẫn còn hạn chế nên thường thua đối thủ trong những cuộc đấu trí quyết định.

Những yếu tố trên khiến cuộc cách mạng của HAGL chưa thành công. Có lẽ vì thế mà bầu Đức vẫn chưa dám tuyên bố đá thật, vẫn núp bóng đá cho vui để tránh nhận "gạch đá" chê bai?

Trong cuộc sống nói chung cũng như trong bóng đá nói riêng, kẻ biết nắm bắt cơ hội thì khả năng thành công sẽ cao hơn kẻ yên phận. Viettel là bằng chứng cụ thể nhất. Đầu mùa giải 2020, đội bóng này chỉ đặt mục tiêu lọt vào tốp 5. Tuy nhiên, khi kết thúc giai đoạn 1 ở vị trí thuận lợi, đội bóng này đã đặt mục tiêu vô địch và họ đã làm được.

Và khi Viettel đã đá văng “5 anh gầy” để lên ngôi vô địch V-League 2020 thì không có lý gì HAGL không dám tuyên bố đá thật, để cạnh tranh danh hiệu. HAGL đã tạo nên một nghịch lý của bóng đá Việt Nam là có nhiều cầu thủ giỏi để chiến đấu cho suất… trụ hạng. Bây giờ là lúc HAGL làm cách mạng triệt để cả trên băng ghế huấn luyện lẫn cầu thủ để biến nghịch lý đó thành… chân lý.

Bầu Đức hãy chắp cánh để Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Thanh, Văn Toàn được khát khao, được hy vọng để tìm kiếm, nếm trải dư vị của chiến thắng. Đừng để những “báu vật” của bóng đá Việt Nam phải dành cả tuổi thanh xuân để trụ hạng, núp trong cái bóng "đá cho vui" để rồi cam chịu thất bại./.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
HAGL núp trong cái bóng “đá cho vui” đến bao giờ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO