Hà Nội FC vô địch Cúp Quốc gia: Quyền lực tuyệt đối của bóng đá Việt

20/09/2020 20:59

Đối diện bão chấn thương và khủng hoảng phong độ trong 2 tháng đầu mùa, nhưng Hà Nội FC vẫn thể hiện uy thế tuyệt đối để bảo vệ danh hiệu vô địch Cúp Quốc gia.

CLB Viettel đã chơi rất hay trong trận chung kết Cúp Quốc gia. Đội bóng của HLV Trương Việt Hoàng làm được điều mà hiếm đội nào làm được ở Cúp Quốc gia năm nay, đó là gây khó dễ cho Hà Nội FC. Nhưng cái kết thì không thay đổi, Hà Nội FC vẫn là nhà vua.

Bản lĩnh của Hà Nội FC 

Khi Hoàng Đức đi bóng nỗ lực bên cánh trải và trả ngược cho Ngọc Sơn ghi bàn, không ít người đã nghĩ đến chức vô địch cho Viettel. Đội bóng áo lính thi đấu rất hợp lý với lối chơi phòng ngự - phản công, lăn xả cản phá ở vòng cấm trước khung thành của Nguyên Mạnh, đồng thời tạo được không ít pha lên bóng nguy hiểm.

Bàn mở tỷ số là phần thưởng xứng đáng cho Viettel. Nhưng vẫn như mọi lần, Hà Nội FC lại đạp lên tất cả để chiến thắng.

Đội bóng của HLV Chu Đình Nghiêm nhập cuộc với 11 cái tên đã ra sân ở trận bán kết với CLB TP.HCM. Ông Nghiêm tự tin với lựa chọn, không cần thay đổi công thức chiến thắng dù đã gặp Viettel 5 lần trong 8 tháng qua (cả ở V-League lẫn giao hữu).

Gặp đội bóng có nhiều tuyển thủ QG, lại thuộc lòng lối chơi của Hà Nội FC như Viettel, song các nhà đương kim vô địch vẫn tiếp cận theo cách cũ, thi đấu với con người cũ.

Lối chơi tấn công ban bật dựa trên những đường chuyền ngắn của Hà Nội FC khiến Viettel chỉ biết lùi về chống đỡ. Chiến thuật của HLV Trương Việt Hoàng là dồn quân về một cánh và bất ngờ đẩy cao nhịp độ khi cướp được bóng trong chân cầu thủ Hà Nội ở 1/3 giữa sân.

Chiến thuật này giúp Viettel đứng vững trong hơn 80 phút, khống chế được hàng công Hà Nội FC. Tuy nhiên, đội bóng Thủ đô có đẳng cấp của một đội bóng lớn, đó là duy trì lối chơi, kiên định với chiến thuật dù đối diện sức ép nghẹt thở.

Hà Nội FC vô địch Cúp Quốc gia: Quyền lực tuyệt đối của bóng đá Việt - 1

Hà Nội FC xứng đáng vô địch Cúp Quốc gia.

Bàn gỡ hòa của Thái Quý là một ví dụ. Moses đã tạt rất chuẩn để Thành Chung làm tường cho Thái Quý băng vào dứt điểm. Pha phối hợp giữa một tiền vệ mới trở lại sau chấn thương, một tiền đạo bất đắc dĩ và một tiền vệ chuyên ngồi dự bị.

Không có những con người tốt nhất, nhưng Hà Nội FC vẫn ghi bàn đẹp như sách giáo khoa. Đó là khác biệt hệ thống chiến thuật của Hà Nội FC đã ở tầm ưu việt.

Pha xoay người dứt điểm của Quang Hải trong những phút cuối là khoảnh khắc ngôi sao. Quang Hải cũng giống Hà Nội FC, từng có quãng thời gian khủng hoảng, thăng trầm, nhưng đẳng cấp vẫn là mãi mãi.

Vua của bóng đá Việt 

7 danh hiệu quốc nội gần nhất, Hà Nội FC thâu tóm đến 6. Cú đúp vô địch V-League (2018, 2019), cú đúp Cúp Quốc gia (2019, 2020) và cú đúp vô địch Siêu cúp (2019, 2020) minh chứng cho tầm vóc của Hà Nội FC. Chỉ một lần chức vô địch quốc nội thoát khỏi tay Hà Nội FC, đó là trường hợp của Bình Dương (vô địch cúp Quốc gia 2018).

Tấm áp phích khổng lồ mang dòng chữ "chúng ta là nhà vua" mà CĐV Hà Nội FC dựng lên ở Hàng Đẫy không hề "ngoa ngôn". Đội bóng của HLV Chu Đình Nghiêm đang thống trị bóng đá Việt với sức ảnh hưởng chưa từng có trong lịch sử.

Hà Nội FC vô địch Cúp Quốc gia: Quyền lực tuyệt đối của bóng đá Việt - 2

Hà Nội FC vượt trội so với Viettel.

Họ vô địch gần hết các sân chơi, thắng mọi đối thủ, vượt mọi gian nan, thách thức cả bão chấn thương tưởng như đã bẻ gẫy ngai vàng của nhà vô địch. Khi có gần một đội hình phải nghỉ thi đấu vì chấn thương, ai cũng nghĩ Hà Nội FC đã "hết thời".

Rơi vào hoàn cảnh này, rất nhiều đội V-League sẽ suy sụp. Nhưng Hà Nội FC thì khác. Họ cũng là sự khác biệt quá lớn trong dòng chảy bóng đá Việt Nam hiện tại.

4 trận ở Cúp Quốc gia, Hà Nội FC thắng cả 4, ghi 17 bàn, thủng lưới 2 lần. Cách Hà Nội FC thống trị giải đấu này, trên tương quan về con số, giống cách Bayern Munich đã thống trị Champions League. Các đối thủ đều biết họ đá thế nào, tấn công ra sao, nhưng không thể ngăn cản.

Cả CLB TP.HCM và Viettel - những đối trọng khả dĩ nhất có thể phá vỡ thế thống trị của Hà Nội FC trong tương lai, đều bị "cuốn phăng" không thương tiếc. Hai đội bóng này có thể vươn tới đỉnh cao trong vài năm nữa. Nhưng hiện tại vẫn thuộc về Hà Nội FC.

Đá như thế, việc đội bóng của HLV Chu Đình Nghiêm trở lại đỉnh cao V-League có lẽ chỉ là vấn đề thời gian.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội FC vô địch Cúp Quốc gia: Quyền lực tuyệt đối của bóng đá Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO