Đức đề xuất thắp sáng sân Allianz Arena bằng cờ lục sắc trong trận gặp Hungary

BÌNH AN| 21/06/2021 13:01

Việt BáoChính quyền Thành phố Munich, nơi diễn ra trận Đức – Hungary đề nghị sẽ chiếu sáng sân vận động Allianz Arena với cờ lục sắc, biểu tượng của cộng đồng LGBT.

Cuộc trạm chán giữa Đức – Hungary ở lượt cuối của bảng F chưa diễn ra nhưng đã căng thẳng khi Đức đề nghị chiếu sáng sân Allianz Arena với màu cờ lục sắc của cộng đồng LGBT, như một cách phản đối đạo luật mới của Hungary về cộng đồng này.

Vào ngày 15 tháng 6, Quốc hội Hungary đã bỏ phiếu 157-1 ủng hộ luật mới cấm việc chia sẻ thông tin thúc đẩy đồng tính luyến ái hoặc bản dạng giới phi nhị phân ở những người dưới 18 tuổi. Luật này bị chỉ trích là đi ngược lại với Hiến chương về các quyền cơ bản của EU, Công ước của LHQ về quyền trẻ em, quyền tài phán của Tòa án nhân quyền châu Âu và các mục tiêu trong chiến lược của Ủy ban EU về bình đẳng giới.

Ngay lập tức, ông Dieter Reiter – Thị trưởng thành phố Munich, nơi có sân Allianz Arena, đã thông báo quyết định của Hội đồng thành phố yêu cầu UEFA cho phép thắp sáng sân vận động Allianz Arena với màu sắc cầu vồng để “đoàn kết với cộng đồng LGBT”. Reiter cho biết gợi ý này là "một dấu hiệu quan trọng của sự khoan dung và bình đẳng, cần phải được thực thi trong thể thao hoặc bất cứ vấn đề xã hội nào" và hy vọng sẽ nhận được sự đồng ý từ cơ quan quản lý bóng đá châu Âu.

Đây không phải là lần đầu sân Allianz Arena thực hiện việc “sơn màu” này. Trong trận đấu với Hoffenheim ở mùa giải Bundesliga vừa qua, đội chủ nhà Bayern Munich đã cho chiếu sáng cờ lục sắc lên mặt tiền sân như một cách ủng hộ quyền bình đẳng cho cộng đồng LGBT tại Đức.

Đức đề xuất thắp sáng sân Allianz Arena bằng cờ lục sắc trong trận gặp Hungary-1

Chưa biết UEFA sẽ phản ứng như thế nào nhưng trận đấu dự kiến sẽ nóng hơn ở trên khán đài khi nhóm "Lữ đoàn Carpathian" áo đen - một nhóm cực đoan của bóng đá Hungary tuyên bố sẽ kéo đến sân để ủng hộ luật mới của Chính phủ nước mình. Carpathian nổi tiếng với các hoạt động chống LGBT và từng gây nhiều tai tiếng cho Hungary.

Trong trận thua Bồ Đào Nha 0-3 ở trận ra quân, thời điểm đạo luật mới được thông qua, nhóm Carpathian đã đến sân Puskas Arena trương các biểu ngữ và gào các bài hát chống LGBT. Trong trận hòa 1-1 với Pháp, nhóm này tiếp tục lặp lại quan điểm. Bây giờ, nhóm đang đe sẽ đến Munich để làm điều tương tự. Các hoạt động này đang được UEFA điều tra và bóng đá Hungary có thể sẽ bị ảnh hưởng. Bởi quy định của FIFA và các tổ chức bóng đá trên thế giới lâu nay đều cấm các cầu thủ hoặc cổ động viên thực hiện các hành động hoặc lời nói mang tính chính trị trên sân bóng.

Trong khi đó, thủ môn đội trưởng Đức Manuel Neuer đã thể hiện sự ủng hộ với cộng đồng LGBT khi anh đeo băng đội trưởng trong cả hai trận đấu với Pháp và Bồ Đào Nha với cờ lục sắc. UEFA đã phải vào cuộc điều tra nhưng sau đó khẳng định đây không phải là một tuyên bố chính trị và sẽ không có án phạt nào cho Neuer, bất chấp nhiều nhóm cực đoan kêu gọi phạt nặng.

Trận Đức – Hungary mang ý nghĩa quyết định cho cả hai đội. Cả 4 đội ở bảng tử thần này đều còn cơ hội vào vòng trong nhưng Hungary buộc phải thắng để vé vớt trong khi Đức cũng đặt mục tiêu tương tự để giành ngôi đầu hoặc nhì bảng.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Đức đề xuất thắp sáng sân Allianz Arena bằng cờ lục sắc trong trận gặp Hungary
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO