Chelsea mua nhiều tân binh giỏi, HLV Frank Lampard chịu áp lực lớn thế nào?

14/09/2020 15:27

Mùa giải 2020/2021 sẽ là bản lề trong sự nghiệp HLV Lampard khi Chelsea phải cạnh tranh sòng phẳng cho danh hiệu.

Chelsea sẽ bắt đầu hành trình chinh phục Ngoại hạng Anh 2020/2021 vào đêm nay (15/9) với chuyến làm khách trên sân Brighton & Hove Albion.

Đội bóng của HLV Frank Lampard sẽ bước vào mùa giải này với tư cách khác. Không phải kẻ thách thức, mà là kẻ chinh phục. Một đội bóng thách thức ngôi vương ở mọi giải đấu họ tham dự phải được thành hình từ lúc này.

Chelsea mua nhiều tân binh giỏi, HLV Frank Lampard chịu áp lực lớn thế nào? - 1

Chelsea đá trận ra quân vào đêm nay. 

Vị thế mới của Chelsea 

Lịch sử chỉ ra rằng hai lần gần nhất ra quân vào thứ Hai, Chelsea đều thắng. Mùa 2014/2015, Chelsea của Jose Mourinho thắng Burnley 3-1 trên sân khách. Mùa 2016/2017, Chelsea của Antonio Conte thắng West Ham 2-1. Ở cả hai mùa này, Chelsea đều vô địch sớm vài vòng. Đêm nay, Chelsea lại ra quân vào thứ Hai.

Nhưng cơ sở để tin Chelsea đua vô địch không ít ỏi và... hên xui như thế. Đội bóng của HLV Frank Lampard hiện tại có đủ tố chất cạnh tranh danh hiệu.

6 tân binh trị giá trên dưới 250 triệu bảng đã được mang về. Thiếu tiền đạo giỏi? Đã có Timo Werner. Hàng thủ lỏng lẻo? Đã có Thiago Silva và Ben Chilwell. Tuyến giữa thiếu sáng tạo? Hakim Ziyech và Kai Havertz sẽ giải quyết điều đó.

Chelsea mua nhiều tân binh giỏi, HLV Frank Lampard chịu áp lực lớn thế nào? - 2

Ziyech trong màu áo Chelsea. 

Chelsea đang có đội hình hoàn hảo (trên lý thuyết), nhưng quan trọng hơn, cách lãnh đạo "chiều chuộng" yêu cầu của Lampard khiến Conte, Maurizio Sarri hay cả Carlo Ancelotti trước đây cũng phải ghen tị. Kể từ mùa hè 2004 khi Roman Abramovich bắt đầu vung tiền xây đế chế, Chelsea mới có mùa hè mua sắm ấn tượng, hiệu quả như thế.

HLV Lampard muốn gì, được nấy, nhưng hiển nhiên hàng trăm triệu bảng chi tiêu phải đi cùng thành tích tốt. Mùa trước, Lampard được tạo điều kiện "xé nháp". Còn mùa giải này, huyền thoại Chelsea phải biến đội bóng của mình thành "chiến mã" ở xứ sương mù.

Một Chelsea trẻ trung, cống hiến và giàu sức chiến đấu mùa trước khiến cổ động viên có niềm tin. Chelsea thực tế đã ở gần danh hiệu khi lọt vào chung kết FA Cup. Giới bình luận nước Anh luôn gọi Chelsea là "đội bóng của tương lai", với nền móng là cầu thủ trẻ cùng một HLV táo bạo, dám nghĩ dám làm.

Chelsea mua nhiều tân binh giỏi, HLV Frank Lampard chịu áp lực lớn thế nào? - 3

Lampard không e dè áp lực. 

Cũng giống Liverpool mùa 2015/2016 khi HLV Jurgen Klopp mới về, Chelsea đang chơi thứ bóng đá khiến giới mộ điệu tin rằng vô địch chỉ là vấn đề thời gian. Tuy nhiên, Chelsea không thể mãi dừng ở mức tiềm năng. Đẳng cấp của đội bóng Anh gần nhất vô địch Champions League cần được thể hiện bằng danh hiệu, không thể dừng ở mức "đá hay".

Chelsea cần vô địch mùa này. Đó sẽ là áp lực cho Lampard, ngay từ trận mở màn với Brighton & Hove Albion. Không có chuyện ông chủ Abramovich vẫn bình tâm nếu Chelsea tiếp tục hụt bước.

Lampard không sợ áp lực 

Tờ báo đang nổi The Athletic cho rằng áp lực đã tôi luyện con người Lampard. Suốt sự nghiệp, cựu tiền vệ này luôn sống trong áp lực, và nhờ có áp lực nên mới thành công. "Nếu muốn lựa chọn an toàn, tôi đã không tới đây. Tôi luôn chung sống cùng áp lực", Lampard chia sẻ.

Có chỉ số IQ cao nhất nhì giới cầu thủ, Lampard hiểu rõ trở lại Chelsea mùa 2019/2020 là quá sớm. Kinh nghiệm của ông mới dừng ở mức 1 năm dẫn dắt Derby County đá trận play-off tranh suất thăng hạng.

Ở lại Derby, tiếp tục chinh chiến tại Ngoại hạng Anh là lựa chọn an toàn hơn, gần giống Ole Solskjaer (3 năm cầm quân chuyên nghiệp) hay Steven Gerrard (dẫn dắt) lựa chọn. Ít ai dám nhảy vào "biển lửa", nhất là khi ghế HLV ở Chelsea luôn ngùn ngụt cháy.

Chelsea mua nhiều tân binh giỏi, HLV Frank Lampard chịu áp lực lớn thế nào? - 4

Lampard (phải) hay Mikel Arteta đều là những HLV giàu cá tính. 

Nhưng Lampard không sợ thách thức. Trận ra quân thảm họa (thua Manchester United 0-4) hay những thất bại ở Champions League, League Cup, FA Cup không khiến Lampard lùi bước.

Cũng như hàng chục lần trong sự nghiệp bước lên chấm 11m để thực hiện những quả phạt đền căng thẳng nhất, bản lĩnh của Lampard được tôi luyện trong áp lực. Có thể tin Lampard sẽ còn tiến bộ khi đặt mình vào khó khăn ở Chelsea. Thách thức lớn, nhưng đáng để thử.

Áp lực mùa này cũng không phải ngoại lệ, dù đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp huấn luyện, Lampard đứng trước nhiệm vụ vô địch. Nhưng ông không cô đơn trên hành trình này. Bộ khung của Chelsea vẫn rất ổn định, ngôi sao rải đều cả ba tuyến, cầu thủ trẻ được tạo cơ hội, lối chơi đã được định hình.

Chelsea không phải "đập đi xây lại" khi mang về 6 tân binh. Đội chủ sân Stamford Bridge chỉ tìm kiếm phiên bản tốt hơn cho thứ bóng đá Lampard đang xây dựng. Khi phần cứng đủ khỏe, Chelsea có thể cập nhật những phần mềm tốt nhất. Đó là cuộc đầu tư không ít rủi ro, song đã được tính toán chi ly.

HLV Lampard vẫn đang đi đúng hướng. Chặng đường phía trước có khó khăn, thì cũng chỉ như lần bước lên chấm 11m, thực hiện quả luân lưu thứ ba trong đêm chung kết Champions League ở Munich năm 2012. Lampard đã quen với áp lực. Đó là môi trường hoàn hảo để đào luyện nên những viên kim cương lấp lánh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chelsea mua nhiều tân binh giỏi, HLV Frank Lampard chịu áp lực lớn thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO