Bruno Fernandes: Phong cách 'liều ăn nhiều' giúp MU thăng hoa

30/07/2020 12:09

Tỉ lệ chuyền thành công của Bruno Fernandes rất thấp đối với một cầu thủ sáng tạo, nhưng những lần tiền vệ này đưa được bóng đến mục tiêu mang lại hiệu quả rất cao.

Bruno Fernandes có phong cách chuyền bóng khá độc đáo trong số các tiền vệ tấn công ở châu Âu. Khán giả theo dõi cầu thủ người Bồ Đào Nha ra sân thường xuyên có thể đưa ra nhận định rằng trong đầu anh ta chỉ nghĩ đến việc đưa bóng về phía trước. Phân tích dựa trên các con số thống kê của Bruno càng củng cố quan điểm này.

Biểu đồ dưới đây thể hiện tần suất chuyền hướng lên tuyến trên và khả năng kiểm soát bóng của các tiền vệ công ở 5 giải hàng đầu châu Âu, được cung cấp bởi Smarterscout, Bruno Fernandes nằm ở vị trí trên cùng bên trái. Tiền vệ của MU là một trong những cầu thủ có xu hướng chuyền lên trên và ít quan tâm đến việc kiểm soát bóng.

Bruno Fernandes: Phong cách 'liều ăn nhiều' giúp MU thăng hoa - 1

Biểu đồ thể hiện tần suất chuyền bóng về phía trước và hiệu quả kiểm soát bóng của các tiền vệ công ở 5 giải hàng đầu châu Âu (nguồn: Smarterscout/The Athletic)

Trục dọc của biểu đồ thể hiện mức độ thường xuyên chuyền bóng lên phía trên, bất kể có đến được địa chỉ cần đến hay không. Trục ngang là con số cho thấy khả năng tham gia vào kiểm soát bóng của cầu thủ so với mức trung bình, dựa trên việc anh ta lựa chọn giải pháp chuyền bóng như thế nào.

Vị trí của Bruno trong biểu đồ trên giải thích một thống kê khác về anh. Trong số 147 tiền vệ đã chơi ít nhất 10 trận Ngoại Hạng Anh mùa này, Bruno chỉ đứng thứ 128 về tỉ lệ chuyền chính xác (75,7%).

Trận đấu cuối cùng của mùa giải là một ví dụ minh họa rõ nét. Bruno chỉ thực hiện thành công 33 trong số 50 đường chuyền trong trận gặp Leicester City, tương đương tỉ lệ 66% nhưng một trong số đó là đường chuyền cho Anthony Martial mang về quả phạt đền để MU mở tỉ số.

Ole Gunnar Solksjaer có lý do để gọi Bruno là mẫu cầu thủ mang lại hiệu quả từ sự mạo hiểm.Cầu thủ người Bồ Đào Nha không ít lần chọn giải pháp chuyền khó nhưng có thể đạt hiệu quả cao nếu đưa được bóng đến mục tiêu. Thực tế cho thấy thành quả mang lại từ những pha bóng như vậy thừa để bù lại những lần thất bại.

Bruno Fernandes: Phong cách 'liều ăn nhiều' giúp MU thăng hoa - 2

Bruno Fernandes mang lại hiệu quả cho MU bằng sự liều lĩnh.

Dấu ấn của Bruno cũng không chỉ thể hiện ở những bàn thắng hay kiến tạo, mà trong cả quá trình tạo nên tình huống ghi bàn. Bruno đứng đầu về thống kê bàn thắng, kiến tạo và tham gia pha bóng ghi bàn ở giải NGoại Hạng Anh kể từ sau kỳ nghỉ tránh dịch COVID-19.

Số 18 của MU cũng sẵn sàng đuổi theo giành lại quyền kiểm soát sau khi để mất bóng, bù lại cho những đường chuyền mạo hiểm thất bại. Phía sau anh còn có Nemanja Matic và Paul Pogba.

Giá trị của Bruno nằm ở những đường chuyền từ khu vực giữa sân với điểm đến trong vòng cấm hoặc vùng 1/3 sân đối phương. Tiền vệ người Bồ Đào Nha chỉ đạt tỉ lệ thành công 41% đối với những đường chuyền kiểu này, thấp hơn mức trung bình (55%). Tuy nhiên, con số này có thể được giải thích bởi xu hướng mạo hiểm, lựa chọn giải pháp khó với hiệu quả kỳ vọng cao.

Manchester United cũng cần thận trọng với tầm ảnh hưởng mà Bruno tạo ra. Tiền vệ mang áo số 18 là mẫu cầu thủ có rủi ro để mất bóng cao và Solskjaer cần duy trì một hệ thống cung cấp đủ những điều kiện cần cho anh tạo hiệu quả kỳ vọng từ những pha bóng mạo hiểm như vậy.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bruno Fernandes: Phong cách 'liều ăn nhiều' giúp MU thăng hoa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO