Bi kịch của Ozil ở Fenerbahce

07/03/2021 20:58

Để có chữ ký của Mesut Ozil, Fenerbahce phải chơi canh bạc mạo hiểm, nhưng điều người hâm mộ CLB nhận được lại chẳng phải bức tranh tươi sáng.

Chưa ghi được bàn thắng hay pha kiến tạo nào và mới nhất là chấn thương, Ozil phải xa sân cỏ từ 4-6 tuần. Fenerbahce có lẽ không thể tưởng tượng được rằng thành quả họ thu được lại chua chát đến vậy.

Fenerbahce làm tất cả vì Ozil

Forbes tiết lộ Chủ tịch Ali Koc của Fenerbahce từng nói không với phi vụ chiêu mộ Ozil vào tháng 12/2020. Người đàn ông quyền lực nhất đội bóng cho rằng "điều kiện kinh tế của CLB không phù hợp".

Chủ tịch Koc nổi tiếng với sự thận trọng. Từ khi tiếp quản đội bóng vào năm 2018, ông liên liên tục có những thông điệp liên quan tới việc "thu chi có chừng mực" trong quản lý CLB.

Chiến lược chuyển nhượng của Fenerbahce cũng thay đổi, khi không còn chiêu mộ những tên tuổi đã qua thời đỉnh cao. Đội bóng chú trọng đầu tư vào các bản hợp đồng với mức giá vừa phải cũng như tài năng trẻ.

Chủ tịch Koc chủ động trong việc giải quyết những vấn đề tài chính cho câu lạc bộ, cơ cấu các khoản nợ, cắt giảm chi phí và giảm lỗ. Tới tháng 1/2021, Fenerbahce đưa ra quyết định khiến tất cả ngỡ ngàng.

Sân Ulker được chào đón sự hiện diện của Ozil, nhà vô địch World Cup 2014 cùng tuyển Đức. Đó là ngôi sao từng khoác áo Real Madrid và Arsenal.

Bi kịch của Ozil ở Fenerbahce - 1

Ozil chưa thể hiện được nhiều tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Getty.

Số liệu từ Forbes chỉ ra Fenerbahce vẫn còn khoản nợ 330 triệu USD lơ lửng, con số cao nhất trong các CLB tại Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu đội bóng giành quyền dự UEFA Champions League mùa tới, tổng số nợ sẽ lên tới 605,9 triệu USD (theo Forbes).

"Tổng thu nhập của CLB khoảng 115,12 triệu USD. Và dường như con số này không đủ để tranh trải chí phí cho vụ chuyển nhượng chiêu mộ Ozil. Ngay cả khi có bán được hết sạch áo đấu của cựu sao Real Madrid, tình hình vẫn không hề sáng sủa", nhà kinh tế học hàng đầu về bóng đá Tugrul Aksar phân tích.

Chuyên gia người Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục nhấn mạnh "không thể hiểu được tính logic" trong phi vụ chiêu mộ Ozil của Fenerbahce. Bỏ qua những cảnh báo, cựu sao Real ký hợp đồng 3 năm với đại diện Thổ Nhĩ Kỳ và bỏ túi 11,51 triệu USD.

"Fenerbahce phải có kỹ năng quản lý phi thường mới dám chi tiền để thuyết phục Ozil gia nhập CLB. Họ làm điều đó trong bối cảnh đội bóng đang tái cơ cấu các khoản nợ ngân hàng và thiếu hụt tài chính trầm trọng", ông Aksar cho biết, đồng thời cũng nhấn mạnh Fenerbahce sẽ phá sản và xuống hạng nếu thi đấu ở một quốc gia khác.

Vỡ mộng với Ozil

Fenerbahce tin Ozil là "món hời". Họ không tốn đồng nào để trả cho Arsenal và chỉ phải thanh toán mức lương 3,75 triệu USD/năm cho ngôi sao 32 tuổi.

Để so sánh, thu nhập của cựu sao Real Madrid và Arsenal cao gấp 170 lần mức lương trung bình của người dân Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy vậy, tất cả đều muốn thấy Ozil chơi bóng.

Trên mạng xã hội, người hâm mộ thậm chí tuyên bố sẵn sàng "giảm bớt nhu cầm mua thực phẩm và ngừng thuốc lá" để quyên tiền ủng hộ Fenerbahce trả lương cho Ozil.

"Chúng tôi biết tình trạng của CLB. Fenerbahce đang mắc khoản nợ khổng lồ. Thế nhưng, chúng tôi có một cộng đồng lớn yêu bóng đá và một chủ tịch thông thạo tài chính. Tôi tin Fenerbahce sẽ khắc phục được tình hình", CĐV Ergun Bulbul chia sẻ.

Người này còn cho rằng vụ chuyển nhượng Ozil không hề giống bất cứ phi vụ mua sắm cầu thủ nào. "Fenerbahce đã sở hữu ngôi sao bóng đá đẳng cấp, đồng thời làm tăng thêm giá trị thương hiệu", anh Bulbul cho biết thêm.

Trước đó, Chủ tịch Koc cũng kêu gọi người hâm mộ quyên góp tiền ủng hộ CLB qua tin nhắn, để họ có thể sớm hoàn tất việc đưa Ozil về sân Ulker. "Hãy nhắn tin theo cú pháp 'Mesut Ol' và như vậy các bạn đã có thể ủng hộ 3 USD cho đội bóng", Forbes cho biết.

Fenerbahce làm tất cả để có chữ ký Ozil, và họ đã thành công.

Bi kịch của Ozil ở Fenerbahce - 2

Cơn ác mộng với Ozil chưa kết thúc. Ảnh: Getty.

Thế nhưng, ngày vui của đội bóng thủ đô Istanbul lại không kéo dài được lâu. Bởi lẽ, cơn ác mộng với Ozil chưa kết thúc, dù rằng anh đã tìm đến bến đỗ mới.

Trong trận gặp Antalyaspor hôm 4/3, tiền vệ người Đức bỏ lỡ cơ hội vàng ghi bàn. Đã vậy, ngôi sao 32 tuổi còn dính chấn thương nặng.

Từ khi Fenerbahce có Ozil, thành tích của đội bóng cũng không hề đi lên. Họ đánh mất vị trí đầu bảng ở giải VĐQG Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời bị loại sớm khỏi cúp Quốc gia.

Nhận xét màn trình diễn của Ozil, cựu tiền đạo Ridvan Dilmen của Fenerbahce nói: "Tôi không đặt quá nhiều kỳ vọng vào Ozil. Thật chẳng dễ dàng để có thể chơi tốt sau những biến cố trong sự nghiệp. Fenerbahce cũng không được xây dựng lối chơi quanh Ozil".

Ozil không được thi đấu liên tục trong thời gian qua. Vì vậy, rất khó để đòi hỏi tiền vệ người Đức có thể mang tới điều gì phi thường. Và nếu cựu sao Real Madrid vẫn còn hữu dụng, HLV Mikel Arteta của Arsenal đã không cự tuyệt cậu học trò.

Nhà vô địch World Cup 2014 thật sự khiến Fenerbahce và người hâm mộ đội bóng hụt hẫng. Đại diện Thổ Nhĩ Kỳ chơi canh bạc lớn, để rồi sớm nhận trái đắng.

Cựu tiền đạo Ridvan Dilmen nêu quan điểm: "Ozil chỉ có thể làm quen với Fenerbahce từ mùa giải mới". Như vậy, những tháng còn lại của mùa 2020/21 của đại diện Thổ Nhĩ Kỳ với Mesut Ozil coi như không còn gì để kỳ vọng.

Chưa biết Ozil sẽ làm được chuyện gì trong màu áo CLB mới. Trước tiên, điều Fenerbahce được nhận sẽ là những cuộc điều tra liên quan tới Luật Công bằng Tài chính từ Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) vào mùa 2021/22.

"Sự có mặt của Ozil đẩy Fenerbahce vào thế khó, trong trường hợp CLB giành quyền dự cúp châu Âu mùa tới", chuyên gia Aksar kết luận.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bi kịch của Ozil ở Fenerbahce
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO