Bán kết UEFA Champions League: Khi nhà giàu cũng khóc...

17/08/2020 23:46

Thể thức thi đấu 1 lượt ở vòng knock-out Champions League đã tạo ra quá nhiều bất ngờ. Giờ đây, những kẻ có tiền cũng không dám chắc phần thắng. Đây là cơ hội cho những gã nhà nghèo “nổi loạn”.

Bán kết UEFA Champions League: Khi nhà giàu cũng khóc... - 1
Có thống kê đáng chú ý, kể từ mùa giải 1990/91, lần đầu tiên Champions League không chứng kiến bất kỳ đại diện nào của Anh, Italia, Tây Ban Nha ở vòng bán kết. Đó là con số cực kỳ “nghiêm trọng” bởi nó đánh dấu sự đi xuống của hầu hết những đội bóng mạnh nhất châu Âu ở thời điểm này.
Trong vòng 29 năm qua, chỉ có 5 đội bóng không thuộc 3 quốc gia này lên ngôi vô địch, đó là Marseille, Ajax, Dortmund, Bayern Munich (2 lần) và Porto. Gần hơn, trong vòng 15 mùa giải gần nhất, chỉ có đúng Bayern Munich (ở mùa 2012/13) nằm ngoài Anh, Italia, Tây Ban Nha có thể bước lên ngai vàng.
Bán kết UEFA Champions League: Khi nhà giàu cũng khóc... - 2
Những kẻ yếu như Lyon mặc sức nổi loạn khi Champions League chỉ thi đấu 1 lượt
Đại dịch Covid-19 đã lấy đi của những đại gia châu Âu quá nhiều, từ số tiền khổng lồ để hoạt động tới những danh hiệu. Việc Champions League diễn ra trong vòng 1 lượt ở phần nào đó có lợi hơn với các CLB nhỏ. Họ chỉ cần tử thủ và chờ đợi thời cơ. Hoặc nếu chẳng may sảy chân, các CLB lớn không có cửa để sửa sai.
Trường hợp của Man City là tiêu biểu nhất. Sức ép từ việc thi đấu 1 lượt khiến HLV Pep Guardiola bỗng dưng cẩn trọng quá mức cần thiết. Hệ quả, ông đã cất quá nhiều ngôi sao tấn công trên băng ghế dự bị (chỉ có duy nhất De Bruyne là cầu thủ sáng tạo). Hệ quả, tới thời điểm cuối trận, Man City phải ồ ạt dâng cao và dính đòn hồi mã thương từ Lyon. Giả dụ có trận lượt về, Pep Guardiola đã có thể bớt thận trọng hơn hoặc ông cũng có thêm 90 phút nữa để sửa sai.
Cay nghiệt không kém Man City là Atletico Madrid. Họ đã để Leipzig ấn định tỷ số 2-1 trong những phút cuối cùng. Và đương nhiên, chẳng có cơ hội nào cho thầy trò HLV Diego Simeone làm lại.
Chính tính chất căng thẳng của việc thi đấu knock-out 1 lượt khiến Champions League càng căng thẳng, khó lường hơn. Thậm chí, nó còn căng thẳng hơn cả World Cup bởi tính chất bất ngờ.
PSG chắc hẳn đã thấm thía bài học từ màn chết hụt trước Atalanta
Giờ đây, Leipzig và Lyon sẽ bước vào các trận đấu với những CLB lớn như PSG hay Bayern Munich với tâm thế hoàn toàn khác. Tất cả sẽ nhìn những “gã nhà nghèo” với sự dè chừng hơn rất nhiều.
Lyon chắc chắn sẽ bê nguyên khối phòng ngự vững chắc cùng những cầu thủ tấn công đầy tốc độ để chạm trán với Bayern Munich. Vẫn biết, “Hùm xám” có sức công phá rất mạnh, với những cầu thủ chạy cánh và tiền đạo đặc biệt nguy hiểm. Dù vậy, Lyon không như Barcelona, họ sẽ nghiên cứu kỹ điểm mạnh của nhà vô địch Bundesliga. Nên nhớ, ở mùa giải này, “Sư tử vùng Rhone” đã đánh bật cả Juventus lẫn Man City khỏi vòng knock-out. Đó không phải là sự tầm thường.
Tương tự, Leipzig tiếp tục là thuốc thử tiếp theo với PSG. Ở vòng tứ kết, PSG đã được nếm trải sức mạnh của “gã nhà nghèo” Atalanta. CLB thành Paris đã đứng ở rất gần cánh cửa bị loại khi bị Atalanta dẫn trước tới phút 90. Về tinh thần thi đấu, Leipzig chắc chắn không thua gì so với CLB Italia.
Ngược dòng thời gian trở về mùa giải 1990/91, ở thời điểm ấy, Bayern Munich cũng lọt vào bán kết nhưng bị loại bởi Red Star Belgrade. Và sau này, chính Red Star Belgrade đã đánh bại Marseille trong trận chung kết để lên ngôi vô địch.
Ở mùa giải tiềm ẩn quá nhiều bất ngờ, chẳng ai dám chắc bất ngờ nào sẽ tới ở phía trước.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bán kết UEFA Champions League: Khi nhà giàu cũng khóc...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO