Bốn nguyên tắc tăng cường khả năng 'chuyện ấy' ở nam giới

31/10/2022 15:30

Luyện tập thể dục thể thao khoa học, ăn uống đủ chất dinh dưỡng, có lối sống lành mạnh… là bí quyết giúp tăng cường khả năng sinh lý cho phái mạnh.

Mỗi nam giới sẽ có thể trạng cũng như nhu cầu tình dục khác nhau. Khi nam giới nhận thấy các biểu hiện rối loạn sinh dục, ham muốn tình dục giảm, không thể duy trì khả năng cương dương như trước hay xuất tinh sớm, cần xem xét và đánh giá nguyên nhân.

Nếu nguyên nhân là do tâm lý, nam giới nên điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt, tránh căng thẳng áp lực. Bên cạnh yếu tố bệnh lý, khoa học đã chứng minh rằng theo tuổi tác, sinh lực đàn ông sẽ giảm dần hay còn gọi là mãn dục nam tương tự như mãn kinh ở nữ giới.

Khác với nữ giới, khi đến tuổi mãn kinh, chức năng sinh sản bị mất hoàn toàn, đối với nam giới, chức năng sinh sản của nam giới chỉ giảm dần chứ không mất hoàn toàn.

Một số triệu chứng của mãn dục nam có thể bắt gặp từ tuổi trung niên sau đó các triệu chứng tăng dần ở cuối tuổi trung niên và biểu hiện rõ nét nhất khi nam giới bước vào độ tuổi 55 đến 60.

Các triệu chứng này đều xoay quanh việc suy giảm hormone sinh dục nam testosterone. Nghiên cứu cho thấy sau tuổi 25, nồng độ testosterone trong máu suy giảm khoảng 0,8 – 1,2% mỗi năm. Vì vậy, các triệu chứng ban đầu có thể xuất hiện thoáng qua như:

- Cảm thấy cơ bắp mềm hơn, cơ thể không còn được săn chắc như trước.

- Ngực và bụng bắt đầu to ra do sự tích tụ mỡ.

- Lông và tóc bắt đầu thưa dần do sự rụng lông ở một số khu vực trên cơ thể và các tế bào mọc lông không phát triển nhanh như trước.

- Tinh hoàn trở nên nhỏ và mềm hơn.

Sau đó, các dấu hiệu về sinh lý bắt đầu xuất hiện như:

- Giảm ham muốn, mất ham muốn, không còn hứng thú với những kích thích tình dục trước đây.

- Rối loạn cương dương, dương vật nhanh mềm, không còn giữ được độ cứng như trước, mất nhiều thời gian mới trở nên cương cứng hoàn toàn.

- Rối loạn xuất tinh, khó xuất tinh hoặc xuất tinh sớm, không kiểm soát được quá trình xuất tinh khiến nam giới dễ mặc cảm.

- Rối loạn về tâm lý, tính khí trở nên thất thường, dễ cáu gắt, dễ quên các việc mới xảy ra, khó tập trung vào công việc.

Trong trường hợp nguyên nhân là do bệnh lý hoặc thoái hóa do tuổi tác, nam giới nên tìm tới các cơ sở y tế chuyên khoa để các các sĩ tư vấn phương pháp điều trị.

Muốn tăng cường bản lĩnh đàn ông cần duy trì lượng testosterone trong cơ thể ở ngưỡng hợp lý. Để làm được điều này, bạn nên:

Tăng cường luyện tập thể dục thể thao: Nghiên cứu khoa học đã chứng minh việc tập luyện thể dục thể thao không chỉ tốt cho tim mạch còn giúp kích thích cơ bắp phát triển, tăng cường trao đổi chất, giúp quá trình chuyển hóa và thải độc của cơ thể diễn ra hiệu quả, nâng cao sức khỏe thể chất nói chung và sức khỏe tình dục nói riêng.

Ăn uống đủ chất dinh dưỡng: Ăn nhiều hoa quả, rau xanh – các nguồn thực phẩm cung cấp vitamin thiết yếu cần thiết cho sự trao đổi chất của cơ thể. Ăn các loại thịt có màu đỏ bởi đây là nguồn cung cấp các acid amin thiết yếu để tạo ra protein. Ngoài ra, nam giới cần phải uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.

Giữ lối sống lành mạnh: Tránh xa các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá. Bởi vì các chất này vừa có khả năng gây ung thư vừa làm co mạch máu, gây tắc các mạch máu nhỏ cung cấp máu cho dương vật và tinh hoàn. Nam giới nên ngủ sớm, ngủ đủ giấc, bảo đảm ngủ đủ 7-8 tiếng/ngày.

Duy trì quan hệ tình dục đều đặn, phù hợp với sức khỏe và nhu cầu của bản thân: Bởi tình dục có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của nam giới, vừa giúp giải tỏa tâm, sinh lý vừa giúp phát hiện sớm các bất thường trên cơ thể nếu có.

BS Nguyễn Anh Tú (Chuyên khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bốn nguyên tắc tăng cường khả năng 'chuyện ấy' ở nam giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO