Bỏ việc ở nhà bán online, sau 3 năm, mẹ 9X mua 2 mảnh đất Hà Nội

01/07/2020 17:13

Đi làm 6 năm, dù cố gắng chắt bóp nhưng lương cũng chỉ đủ chi tiêu. Con càng lớn càng nhiều khoản phải lo, chị Lan quyết định nghỉ việc để kinh doanh, chị chọn bán hàng online dù chồng phản đối.

Chị Ngọc Lan (34 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) học chuyên ngành xã hội, ra trường đi làm văn phòng với lương khởi điểm 6 triệu/tháng. Sau 6 năm miệt mài, lương cũng được 9 triệu đồng.

Năm 2012, chị lập gia đình, chồng làm quản lý nhân sự cho 1 doanh nghiệp lương cũng chỉ 12 triệu đồng/tháng.

Chị Lan kể: "Tổng thu nhập 21 triệu đồng/tháng cho vợ chồng và 2 con nhỏ đang tuổi ăn học nên hàng tháng không hề có dư. Tiền bỉm sữa, tiền học của 2 con 1 tháng đã tốn 7 triệu. Trừ tiền ăn uống, điện nước, đối nội đối ngoại, hàng tháng, vợ chồng chẳng để ra được là mấy. Còn chưa kể chồng mình là con trưởng nên cũng thêm chi phí hỗ trợ bố mẹ già, hiếu hỉ ở quê. Có tháng nhận lương về, chia các khoản mình còn đúng 2 triệu đồng. Tháng nào không may, con ốm là hết. Tính đến 2015, sau 3 năm lập gia đình, gom cả nhà cũng chỉ có 30 triệu đồng đề phòng lúc ốm đau".

Bỏ việc ở nhà bán online, sau 3 năm, mẹ 9x mua 2 mảnh đất Hà Nội
Chi tiêu tốn kém nên vợ chồng chị nhiều lúc khủng hoảng (ảnh minh họa)

Với thực tế này, chị Lan tự nhận thấy, nếu cứ chấp nhận mức thu nhập hiện tại thì chẳng biết bao giờ mới khá lên được. Có lúc thấy rõ cơ hội kiếm tiền mà không có vốn phải chấp nhận cơ hội tuột mất.

Không thể an phận và quyết phải thay đổi, chị Lan bắt đầu mò mẫm tìm hướng đi mới. Thấy kinh doanh qua mạng đang nở rộ, chị Lan bắt đầu lên mạng tìm hiểu cách kinh doanh online.
Ban đầu, chị tham gia các nhóm để tìm hiểu, trao đổi nắm bắt các cách thức kinh doanh. Rồi chị thử nghiệm bằng cách tìm nguồn hoa quả thực phẩm sạch dưới quê để chào hàng trong các nhón nhỏ hay người quen.

Bỏ việc ở nhà bán online, sau 3 năm, mẹ 9x mua 2 mảnh đất Hà Nội
Ảnh minh họa

Tháng đầu chưa quen, khách đặt mua lẻ tẻ. Một ngày chị chỉ chốt được khoảng 4-5 đơn hàng. Vất vả đóng gói, vận chuyển nên chả có lời lãi gì. Tuy nhiên, mọi việc có vẻ thuận lợi hơn khi sang tháng thứ 2 có khách quen, bản thân chị cũng biết cách tiếp cận khách hàng nên dễ chốt đơn hơn.

Nhờ đó, mỗi ngày chị chốt từ 20-30 đơn. Do vẫn phải đi làm nên ban ngày chị nhờ mẹ chồng sang nhà giúp chị cân hàng, đóng túi, gọi ship đi giao. Trừ mọi chi phí, 1 tháng chị thu về khoảng 10 triệu đồng tiền lãi.

Mọi việc tiến triển thuận lợi hơn trong các tháng tiếp theo, hàng nhiều, công sức bỏ ra nhiều hơn nên không thể tranh thủ hay nhờ vả mãi được. Chị quyết định nghỉ việc để ờ nhà bán hàng online.

“Ban đầu chồng mình phản đối không cho vợ nghỉ việc với lý do lương văn phòng thấp nhưng ổn định còn buôn bán bấp bênh, tháng được tháng không. Tranh cãi mãi rồi đến đầu 2017 mình viết đơn nghỉ việc”, chị Lan tâm sự.

Bỏ việc ở nhà bán online, sau 3 năm, mẹ 9x mua 2 mảnh đất Hà Nội
Bỏ việc ở nhà bán online, sau 3 năm, mẹ 9x mua 2 mảnh đất Hà Nội
Ngoài rau sạch, chị còn buôn bán thêm các mặt hàng khác
Từ đó, chị Lan dành toàn bộ thời gian cho việc bán hàng oline. Chị còn đầu tư tìm thêm nhiều mặt hàng khác nhau, không chỉ hoa quả, thực phẩm sạch mà chị còn tận dụng sở trường nội trợ của mình làm bánh khúc, bánh gai bán. Mùa hè chị làm kem chuối, thạch, một ngày cũng kiếm thêm vài chục đơn hàng.

“Trung bình một ngày, tính tổng cộng tất cả các mặt hàng mình chốt được khoảng 65-70 đơn, thu lời 1,3-1,5 triệu đồng. Một tháng thu nhập từ 42-45 triệu đồng. Có tháng cao điểm mình thu về 50 triệu đồng”, chị Lan chia sẻ.

Tuy buôn bán vất vả nhưng bù lại thu nhập của gia đình đã tăng lên gấp 4,5 lần. Dù thu nhập tốt song chị Lan vẫn đề cao phương châm chi tiêu tiết kiệm. Định mức sinh hoạt phí chỉ nằm trong khoản lương của chồng giờ đã được tăng lên xấp xỉ 20 triệu đồng. Còn nguồn thu từ công việc kinh doanh, chị gửi thẳng vào tài khoản tiết kiệm.

Tháng 1/2018, sau 1 năm kinh doanh, tài khoản tiết kiệm gửi ngân hàng của chị đạt 530 triệu đồng cả gốc lẫn lãi.

Không để tiền “đóng băng” trong ngân hàng, chị xoay ra mua đất. Qua môi giới, chị về Hà Đông mua mảnh đất rộng 35m2 với giá 15 triệu/m2.

Bỏ việc ở nhà bán online, sau 3 năm, mẹ 9x mua 2 mảnh đất Hà Nội
Ảnh minh họa

Sang năm thứ 2, vẫn duy trì mức thu nhập đó song chị Lan chỉ gửi tiết kiệm 30 triệu, còn lại một tháng chị dành ra khoảng 15 triệu đồng mua vàng tích lũy. Đến đầu năm 2019, tiền tích lũy của chị đạt 380 triệu đồng cùng 5 cây vàng.

Lúc này, mảnh đất ở Hà Đông có người trả 700 triệu đồng, anh chị bán đi cộng với 380 triệu đồng trong sổ tiết kiệm để mua mảnh khác to hơn. Sau hơn một tháng khảo sát, anh chị chọn mua 1 mảnh rộng 55m2 với giá 1,095 tỷ đồng ở cùng khu nhưng có vị trí đẹp và tiềm năng hơn.
 
Cuối năm 2019, tiền mặt của chị có 350 triệu đồng (cả gốc lẫn lãi) cùng 11 cây vàng tích lũy. Tháng 1/2020, vàng chạm mốc 45 triệu đồng/cây, chị bán được 495 triệu đồng dồn với khoản tiết kiệm trước đó, anh chị mua thêm 1 mảnh đất dịch vụ ở khu Bắc Từ Liêm có diện tích 45m2 với giá 19 triệu đồng/m2.

Theo chị Lan, hiện hai mảnh đất này đã lên giá khá nhiều so với thời điểm mua vào nhưng chị chưa có ý định bán. Chị muốn đợi được giá cao hơn mới bán xoay vòng đầu tư tiếp.

Chị Lan chia sẻ, trong thời gian tới chị vẫn tiếp tục duy trì việc kinh doanh online, tìm hiểu mở rộng mặt hàng để tiện sơ chế, đóng gói và chuyên nghiệp hóa việc vận chuyển.

Ba năm nhìn lại, chị Lan luôn cho rằng mình đã may mắn. Nhưng chị tâm sự, điều quan trọng nhất chính là dám thay đổi để tìm hướng đi mới.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bỏ việc ở nhà bán online, sau 3 năm, mẹ 9X mua 2 mảnh đất Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO