Bộ trưởng Thông tin Lebanon: Từ chức là vô nghĩa nếu...

Nguyễn Hoàng| 07/11/2021 07:11

Bộ trưởng Thông tin Lebanon George Kordahi đã để ngỏ khả năng từ chức nếu động thái này “chắc chắn” làm thay đổi lập trường của các nước Arab vùng Vịnh đối với Beirut.

Bộ trưởng Thông tin Lebanon George Kordahi đã để ngỏ khả năng từ chức nếu động thái này “chắc chắn” làm thay đổi lập trường của các nước Arab vùng Vịnh đối với Beirut. (Nguồn: AFP)
Hình ảnh Bộ trưởng Thông tin Lebanon George Kordahi trên đường phố thủ đô Sanaa, Yemen ngày 31/10. (Nguồn: AFP)

Hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn nguồn tin thân cận cho biết, Bộ trưởng George Kordahi sẽ chỉ từ chức nếu quyết định này đảm bảo đảo ngược động thái chống Beirut của các nước vùng Vịnh.

Ngược lại, nếu không chắc chắn quyết định từ chức được các quốc gia vùng Vịnh đón nhận, ông Kordahi sẽ coi đây là hành động vô nghĩa.

Mối quan hệ giữa Lebanon với các quốc gia vùng Vịnh đang rạn nứt chưa từng có sau các phát biểu được cho là thiếu thiện chí của Bộ trưởng Kordahi liên quan chiến dịch quân sự của liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu tại Yemen.

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình vài tuần trước khi được bổ nhiệm, ông Kordahi cho rằng lực lượng Houthi tại Yemen đang tự vệ trong nhiều năm qua trước sự xâm lược của nước ngoài.

Để bày tỏ sự phản đối phát ngôn này, Bahrain, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Saudi Arabia và Kuwait đã triệu đại sứ của mình tại Lebanon về nước.

Ngoại trừ Kuwait, 3 nước còn lại cũng yêu cầu đại diện ngoại giao của Lebanon tại nước họ rời đi trong vòng 48 giờ.

Hôm 29/10, Saudi Arabia cấm nhập khẩu tất cả hàng hoá từ Lebanon. Hai ngày sau, UAE khuyến cáo công dân nước này nên nhanh chóng rời khỏi Lebanon. Bahrain cũng đã có động thái tương tự hôm 2/11.

Cả 4 nước trên đều là thành viên Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC).

Về phía Lebanon, Tổng thống Michel Aoun đã khẳng định nước này đang nỗ lực giải quyết vấn đề gây tranh cãi với Saudi Arabia và các nước trên. Beirut cũng đã đề nghị tiến hành các cuộc đàm phán với Riyadh nhằm tháo gỡ vấn đề này.

Ngày 4/11, Thủ tướng Najib Mikati đã thúc giục Bộ trưởng George Kordahi từ chức vì lợi ích quốc gia.

Hãng thông tấn quốc gia Lebanon (NNA) dẫn lời ông Mikati cho hay: "Tôi nhắc lại lời kêu gọi Bộ trưởng Thông tin có lương tâm, đánh giá tình hình, đưa ra quyết định cần thiết và ưu tiên cho lợi ích quốc gia".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Thông tin Lebanon: Từ chức là vô nghĩa nếu...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO