Bộ trưởng Bộ Y tế: Trọng tâm chống dịch của Đồng Nai hiện nay là khu công nghiệp, khu lưu trú công nhân

Thái Bình| 28/08/2021 09:48

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị tỉnh Đồng Nai cần lưu ý công tác chống dịch COVID-19 trong các khu công nghiệp, khu lưu trú của công nhân. Đồng thời phải tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội, tiếp tục xét nghiệm bài bản.

Tăng cường xét nghiệm "bóc" F0 ra khỏi cộng đồng

Sau khi đi thực tế và nghe lãnh đạo tỉnh báo cáo về tình hìnhdịch bệnh COVID-19trên địa bàn, phát biểu tại buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại tỉnhĐồng Naivào cuối giờ chiều ngày 27/8,Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Longcho rằng, chỉ trong thời gian ngắn, Đồng Nai đã có rất nhiều nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. So với lần làm việc trước của Thủ tướng Chính phủ tại Đồng Nai, lần này tỉnh đã thực hiện tốt.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Trọng tâm chống dịch của Đồng Nai hiện nay là khu công nghiệp, khu lưu trú công nhân - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Y tế theo dõi công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 ở Đồng Nai qua hệ thống camera

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng cho rằng công tác chống dịch COVID-19 ở Đồng Nai khá bài bản, tự tin "đúng và trúng" với thực tiễn tình hình dịch. Từ triển khi tổ chức thực hiện,xét nghiệm, cách ly, điều trị đến kiểm tra, giám sát… tỉnh đều làm khá bài bản "chúng tôi đánh giá cao"- Bộ trưởng nói.

Đồng Nai đã thiết lập được hệ thống cơ sở thu dung và điều trị cho bệnh nhân COVID-19 hiệu quả, theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế chỉ trong thời gian ngắn. Đặc biệt, tỉnh chuẩn bị tâm thế sẵn sàng điều trị cho bệnh nhân.

Là tỉnh có dân số đông nhưng tỷ lệ lây nhiễm của Đồng Nai thấp hơn so với nhiều tỉnh, thành khác đang là điểm nóng. Điều đó cho thấy tỉnh đã rất nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt, bài bản và khoa học.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành y tế cũng đề nghị tỉnh Đồng Nai cần lưu ý công tác chống dịch trong các khu công nghiệp, khu lưu trú. Đồng thời tỉnh phải tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội, bởi giãn cách tốt sẽ góp phần làm giảm nguồn lây. Tiếp tục dồn lực khống chế dịch bệnh tại địa bàn TP Biên Hòa, các huyện: Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch, Trảng Bom.

"Phải đảm bảo tốt cho người dân tiếp cận với lương thực, thực phẩm, không bị đứt bữa khi thực hiện giãn cách và các dịch vụ y tế kịp thời"- Bộ trưởng Bộ Y tế lưu ý.

Bộ Y tế đánh giá Đồng Nai đang đi đúng hướng khi tiếp tục thực hiện xét nghiệm diện rộng để phát hiện F0 trong cộng đồng.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục xét nghiệm diện rộng bài bản hơn nữa. Cứ 3 ngày quyét 1 lần để ngăn chặn nguồn lây bởi "nếu chúng ta không xét nghiệm để bóc nguồn lây ra khỏi cộng đồng thì công tác chống dịch sẽ kéo dài".

"Nếu xét nghiệm diện rộng mà những vòng sau vẫn cao hơn vòng trước thì phải xem xét đến việc có đảm bảo giãn cách xã hội nghiêm hay chưa. Nếu như làm 3 vòng mà vùng nào còn ca bệnh thì khoanh nhỏ lại vùng phong toả, giải toả vùng đã xét nghiệm 3 vòng mà không có ca bệnh" - Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh.

Nâng các điểm cách ly, theo dõi, điều trị tạm thời F0 thànhtầng điều trị thứ nhất; mở rộng tầng điều trị 2

Về công tác điều trị, Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao việc lắp đặt, chuẩn bị sẵn về oxy của tầng điều trị 2 của tỉnh. Tầng 2 đã chuẩn bị máy thở và có nhân lực sử dụng được. Đề nghị mở rộng thêm.

Đối với tầng 3, Bộ Y tế đã quyết định thành lậpTrung tâm hồi sức tích cực COVID-19 tạiĐồng Nai. Hiện nhân lực của BV Phổi TW đã vào đây cùng với các lực lượng y tế của tỉnh để nâng cao năng lực điểu trị cho tỉnh.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng lưu ý Đồng Nai cần mở rộng thêm tầng 1 để sẵn sàng trong tình huống gia tăng ca bệnh. Phải chuẩn bị thêm oxy cho tầng 1.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Trọng tâm chống dịch của Đồng Nai hiện nay là khu công nghiệp, khu lưu trú công nhân - Ảnh 2.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị Đồng Nai cần nâng các điểm cách ly, theo dõi, điều trị tạm thời hiện naylên thành tầng điều trị thứ nhất có đầy đủ bình oxy, thuốc kháng đông, kháng viêm và các thuốc trong danh mục của Bộ Y tế

Đối với các điểm cách ly, theo dõi, điều trị tạm thời hiện nay trên địa bàn, theo Bộ trưởng Bộ Y tế cần nâng lên thành tầng điều trị thứ nhất có đầy đủ bình oxy, thuốc kháng đông, kháng viêm và các thuốc trong danh mục của Bộ Y tế

"Về công tác tiêm chủng, "vùng đỏ" tiêm cho tất cả những người từ 18 tuổi trở lên; "vùng xanh" thì ưu tiên thêm các trường hợp trên 50 tuổi"- Bộ trưởng lưu ý.

Về nhân lực y tế, trước đề xuất Bộ Y tế hỗ trợ thêm nhân lực của Đồng Nai, Bộ trưởng Bộ Y tế đã phân công BV Phổi TW và BV K và sẽ điều động thêm lực lượng sinh viên khối ngành y và các địa phương khác hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch của địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết đến chiều ngày 27/8, tỉnh Đồng Nai ghi nhận 21.500 ca dương tính. Địa phương đang điều trị 11.700 ca, đã điều trị khỏi 9.000 ca và 161 ca tử vong. Tỷ lệ tử vong ở Đồng Nai là 0,6-0,7%.

Tỉnh thực hiện giãn cách xã hội từ 9/7, triển khai nghiêm túc với phương châm "dân ở nhà, công an ra đường", huy động 5.500 công an, hơn 6.000 chiến sĩ quân đội để chống dịch. Sau nửa tháng đầu còn có tình trạng "chạy ra chạy vào", đến nay, ông Dũng khẳng định người dân thực hiện rất nghiêm túc.

Chiến lược chống dịch của Đồng Nai là "bóc bằng được F0 ra khỏi cộng đồng". Nhờ Tổ công tác của Bộ Y tế hỗ trợ xây dựng kế hoạch, Đồng Nai nghiên cứu lại và đánh dấu vùng nguy cơ xanh, vàng, cam, đỏ từ ấp, từng khu phố trở lên.

Trong công tác điều trị, Bộ Y tế đã phối hợp với tỉnh để lập một bệnh viện hồi sức ở tầng 3 với 500 giường ICU.

Đến nay đã có trên 1.000 cán bộ y tế của Bộ Y tế, các BV trực thuộc Bộ và các tỉnh bạn hỗ trợ Đồng Nai phòng chống dịch. "Đồng Nai cảm ơn Bộ Y tế và các địa phương đã hỗ trợ cho Đồng Nai chống dịch. Nhờ sự tư vấn về chuyên môn của tổ công tác thường trực Bộ Y tế tại Đồng Nai mà tỉnh thêm yên tâm trong chống dịch"- Chủ tịch Cao Tiến Dũng nói

Mời bạn đọc xem video đang được quan tâm


Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Y tế: Trọng tâm chống dịch của Đồng Nai hiện nay là khu công nghiệp, khu lưu trú công nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO