Bộ trưởng Bộ Y tế tiếp nhận 1,05 triệu liều vaccine COVID-19 Abdala của Cuba

Thái Bình| 25/09/2021 23:28

Tối 21/9, trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, 1,05 triệu liều vaccine COVID-19 Abdala của Cuba đã được bàn giao cho Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng. GS.TS Nguyễn Thanh Long- Bộ trưởng Bộ Y tế đại diện tiếp nhận lô vaccine này.

21h tối 25/9, chuyên cơ chở Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Sân bay Nội Bài, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cuba và tham dự phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 76, thực hiện một số hoạt động song phương tại Mỹ từ ngày 18 đến 24/9.

Ngay sau khi chuyên cơ đáp xuống sân bay Nội Bài, Bộ Ngoại giao đã chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Lễ tiếp nhận vaccine, trang thiết bị y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế tiếp nhận 1,05 triệu liều vaccine COVID-19 Abdala - Ảnh 1.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Đại sứ Cuba tại Việt Nam chứng kiến Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận tượng trưng lô vaccine Abdala từ Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang Ảnh: Nguyễn Điệp/TTXVN

Trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và sự có mặt của Đại sứ Cuba tại Việt Nam, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải thay mặt Đoàn đã bàn giao tượng trưng 1.000 máy thở do kiều bào David Duong tài trợ, trang thiết bị y tế do các đối tác Hoa Kỳ tài trợ.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang thay mặt Đoàn đã bàn giao tượng trưng 1,05 triệu liều vaccine COVID-19 Abdala cho Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoàng Xuân Chiến.

Trong số 1,05 triệu liều vaccine, có 900 nghìn liều nằm trong hợp đồng mua 10 triệu liều mà Việt Nam đã ký với Trung tâm Kỹ thuật sinh học và di truyền Cuba cuối tuần trước khi Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến thăm Trung tâm này để thúc đẩy hợp tác về vaccine và thuốc chữa bệnh với Việt Nam. 150.000 liều vaccine còn lại là quà tặng của Cuba.

Bước đầu Việt Nam sẽ mua 5 triệu liều vaccine Abdala. Hai bên cũng nhất trí sẽ đẩy nhanh tiến độ đàm phán để Việt Nam nhập khẩu thêm từ Cuba 5 triệu liều vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em

Bộ trưởng Bộ Y tế tiếp nhận 1,05 triệu liều vaccine COVID-19 Abdala - Ảnh 2.

Lô vaccine COVID-19 Abdala và trang thiết bị y tế về đến sân bay Nội Bài tối 25/9. Ảnh:Trần Minh

Tại Lễ tiếp nhận, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang thông báo những kết quả nổi bật của chuyến công tác của Chủ tịch nước.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Việt Nam nhận được những cam kết và sự ủng hộ mạnh mẽ từ các nước, các đối tác quốc tế, các công ty nước ngoài.

Bên cạnh 1,05 triệu liều vaccine Abdala của Cuba chuyển về nước theo chuyên cơ của Chủ tịch nước, các nước, các đối tác đã cam kết viện trợ và cung cấp 1,5 triệu liều vaccine cho Việt Nam; Mỹ cam kết viện trợ một số lượng lớn vaccine cho Việt Nam thông qua cơ chế COVAX trong kỳ phân bổ sắp tới.

Riêng trong cuộc làm việc của Chủ tịch nước với công ty Pfizer, Pfizer cam kết chuyển đủ 31 triệu liều vaccine đã ký hợp đồng với Việt Nam ngay trong năm 2021 và 20 triệu liều vaccine cho trẻ em khi có đầy đủ dữ liệu về hiệu quả vá tính an toàn.

Ngoài vaccine, nhiều đối tác hỗ trợ vật phẩm y tế với trị giá 8.8 triệu USD và kiều bào hỗ trợ 1.000 máy tạo oxy trợ thở.

Mời bạn đọc xem video đang được quan tâm;

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Y tế tiếp nhận 1,05 triệu liều vaccine COVID-19 Abdala của Cuba
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO