Bộ trưởng Bộ Y tế: Sẵn sàng đưa vào hoạt động Trung tâm hồi sức tích cực vùng 500 giường tại Cần Thơ

Thái Bình (từ Cần Thơ)| 02/08/2021 10:10

SKDS - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu ngay bây giờ Cần Thơ cần phải xác định cho tình huống xấu hơn.

Thành phố cần thực hiện nghiêm Chỉ thị 16. Bộ trưởng cũng thông tin, Bộ Y tế sẽ đưa chuyên gia và hỗ trợ thiết bị để sẵn sàng đưa Trung tâm hồi sức quy mô 500 giường tại Cần Thơ vào hoạt động.

Sáng 31/7, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế cùng đoàn công tác củaBộ Y tếđã làm việc với lãnh đạo TP Cần Thơ về công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Cùng tham gia đoàn công tác của Bộ Y tế có Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng.

Về phía TP Cần Thơ có ông Lê Quang Mạnh - Bí thư Thành uỷ Cần Thơ, các đồng chí trong Thường vụ Thành uỷ; ông Trần Việt Trường - Chủ tịch Thành phố và các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của Thành phố.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Sẵn sàng đưa vào hoạt động Trung tâm hồi sức tích cực vùng 500 giường tại Cần Thơ - Ảnh 1.

GS.TS Nguyễn Thanh Long- Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: TP Cần Thơ muốn giảm tốc độ lây nhiễm phải vừa thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 vừa phải đẩy nhanh xét nghiệm.

Xu hướng tiếp tục gia tăng ca mắc

Báo cáo tình hình dịch bệnh trên địa bàn, ông Dương Tấn Hiển - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, tính đến 9h ngày 31/7 thành phố ghi nhận 1.349 ca mắc COVID-19. Hiện Cần Thơ có 21 ổ dịch lớn chủ yếu trên địa bàn các quận Cái Răng, Ninh Kiều, Bình Thuỷ, Ô Môn và huyện Thới Lai.

Thành phố đang có 42 khu cách ly, khả năng tiếp nhận 6.517 người. Dự kiến Thành phố sẽ thiết lập thêm 34 khu cách ly nữa để nâng công suất chỗ cách ly lên khoảng 11.000.

Về công tác tiêm chủng vắc xin COVID-19, đại diện UBND TP Cần Thơ cho biết thành phố bắt đầu triển khai tiêm chủng đợt 4 tại một số điểm tiêm. Dự kiến công suất tiêm của thành phố vào khoảng 12.000 liều/ngày.

Bí thư Thành uỷ Cần Thơ Lê Quang Mạnh thẳng thắn cho rằng với tình hình hiện tại, Thành phố Cần Thơ nhận định xu hướng dịch vẫn đang tăng lên và tiếp tục tăng dù Thành phố đã nỗ lực nhiều trong thực hiện các giải pháp phòng chống dịch, trong đó có quyết liệt truy vết, tăng cường nâng công suất xét nghiệm.

Thành phố thực hiện phân tầng điều trị, tuy nhiên rất cần có sự hỗ trợ về điều trị của Bộ Y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Sẵn sàng đưa vào hoạt động Trung tâm hồi sức tích cực vùng 500 giường tại Cần Thơ - Ảnh 2.

Bí thư Thành uỷ Cần Thơ Lê Quang Mạnh bày tỏ lời cảm ơn đến Bộ trưởng Bộ Y tế và các chuyên gia của đoàn công tác đã gợi mở nhiều thông tin về chuyên môn trong phòng chống dịch cho Cần Thơ.

Tuân thủ điều trị phân tầng, có kế hoạch cụ thể xét nghiệm

Tại buổi làm việc các chuyên gia của Bộ Y tế đã đưa ra các tư vấn và hướng dẫn về chuyên môn. PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương- Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế cho rằng thành phố nên giao chỉ tiêu cách ly cho các quận, huyện. Giao Bộ Chỉ huy quân sự của Thành uỷ chịu trách nhiệm quản lý toàn diện.

Đối với công tác phòng chống dịch trong các khu công nghiệp, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế lưu ý TP Cần Thơ cần đẩy mạnh xét nghiệm, sàng lọc trong các doanh nghiệp, nhà máy. Chỉ đơn vị nào đảm bảo an toàn mới duy trì hoạt động. Phải định kỳ xét nghiệm ít nhất 50% số công nhân trong các nhà máy, doanh nghiệp.

Về công tác tiêm chủng, TS Nguyễn Minh Hằng - Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng gợi mở Cần Thơ nên linh hoạt trong thực hiện quy trình tiêm chủng.

Có thể gửi phiếu sàng lọc, phiếu đồng ý tiêm chủng cho người dân trước khi đến điểm tiêm chủng để họ điền những thông tin cần thiết trước, giảm được thời gian chờ đợi.

Về nhu cầu thuốc phục vụ điều trị, Cục trưởng Cục Quản lý Dược Vũ Tuấn Cường đề nghị Thành phố Cần Thơ nếu có xảy ra thiếu thuốc, đặc biệt là thuốc đặc thù, cần báo ngay về Cục Quản lý Dược để Cục điều tiết phù hợp.

Các chuyên gia cũng cho rằng, Thành phố cần phân công, giao nhiệm vụ cho từng đồng chí trong Thành uỷ phụ trách từng quận, huyện về công tác phòng chống dịch COVID-19.

Về xét nghiệm, các chuyên gia cho rằng cần đẩy mạnh mở rộng test nhanh, để xác định đối tượng. Từng quận, huyện cần có kế hoạch cụ thể ngày nào xét nghiệm ở địa bàn nào, làm trọng điểm tại địa bàn nào trước.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Sẵn sàng đưa vào hoạt động Trung tâm hồi sức tích cực vùng 500 giường tại Cần Thơ - Ảnh 3.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh phát biểu tại buổi làm việc

Về công tác điều trị, thông tin đặc điểm dịch tễ của đợt dịch này khoảng 80% bệnh nhân không có triệu chứng, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho hay, Thành phổ cần nghiêm túc thực hiện mô hình điều trị tháp 3 tầng, trong đó lưu ý nhanh chóng chuyển tuyến những trường hợp có diễn biến nặng lên tuyến cuối để kịp thời điều trị cho người bệnh.

Hiện Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị các địa phương huy động hệ thống y tế tư nhân tham gia công tác khám chữa bệnh, phòng chống dịch, do đó Cần Thơ cần nhanh chóng rà soát lại hệ thống y tế tư nhân trên địa bàn để huy động, điều tiết và sử dụng phù hợp.

Cần Thơ cần phải xác định cho tình huống xấu hơn

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: Qua phân tích dịch tễ cho thấy độ trễ trong phát hiện ca bệnh tại Cần Thơ rất dài, lên đến 9 ngày, có nghĩa đã trải qua ít nhất 4 chu kỳ lây nhiễm.

“Như vậy dịch đã ở cộng đồng và có thể phát hiện thêm nhiều ca nhiễm. Đây là lo ngại của chúng tôi với Cần Thơ”- Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu ngay bây giờ Cần Thơ cần phải xác định cho tình huống xấu hơn. Thành phố cần thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, càng làm nghiêm bao nhiêu, càng thực hiện triệt để bao nhiêu thì càng ngăn được các chuỗi lây nhiễm mới bấy nhiêu.

Theo Bộ trưởng, khi phát hiện ca nhiễm tại một khu vực, địa bàn không rõ nguồn lây trong cộng đồng và có khả năng lây truyền trong khu vực phải lập tức khoanh vùng để lấy mẫu xét nghiệm. Sau khi có kết quả xét nghiệm, tiến hành phong toả gọn lại để giảm ảnh hưởng đến người dân.

“Muốn làm chậm lây nhiễm, phải nâng công suất xét nghiệm, đẩy nhanh thời gian trả mẫu. Hiện nay Cần Thơ đang trả mẫu chậm. Những vùng phong toả lấy mẫu 3 ngày/lần, làm theo hộ gia đình với hình thức mẫu gộp test nhanh. Tuy nhiên không nhất thiết phải tập trung lấy mẫu mà thực hiện chia nhiều điểm nhỏ, có thể lấy mẫu tại nhà.

Ngay cả khi có kết quả âm tính vẫn yêu cầu người dân phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch. Khi có mẫu dương tính cần nhanh chóng đưa người đi cách ly”- Bộ trưởng Bộ Y tế lưu ý.

Một lần nữa Bộ trưởng nhắc lại và lưu ý TP Cần Thơ muốn giảm tốc độ lây nhiễm phải vừa thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 vừa phải đẩy nhanh xét nghiệm vì với chủng Delta này, nguy cơ lây nhiễm nhanh, mạnh và trong gia đình chỉ 1 người mắc là cả gia đình mắc.

Bộ Y tế điều chuyên gia xét nghiệm, điều trị và cấp phát sinh phẩm xét nghiệm nhanh cho Cần Thơ

Thông tin tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết trong vài ngày tới Bộ Y tế sẽ cấp thêm xe xét nghiệm lưu động cho Trường Đại học Y Dược Cần Thơ để phục vụ xét nghiệm nhanh cho thành phố. Mỗi xe có thể thực hiện 2.000 mẫu/ngày.

Bộ Y tế cũng sẽ cấp thêm test nhanh cho Cần Thơ, tuy nhiên thành phố cần chủ động mua sắm trang thiết bị, sinh phẩm và vật tư phòng chống dịch.

Ngay ngày mai Bộ Y tế sẽ điều chuyên gia đầu ngành về virus và xét nghiệm- PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TW đến hỗ trợ Cần Thơ về vấn đề này.

Về công tác cách ly, Bộ trưởng khuyến cáo Cần Thơ phải thực hiện cách ly F1 càng nhanh càng tốt. Mạnh dạn thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

“Tuy nhiên cần phát huy vai trò của tổ Covid cộng đồng để nắm chắc tình hình trên địa bàn nhằm thông tin kịp thời, nhanh chóng cho ban chỉ đạo chống dịch từ cấp cơ sở. Trong phòng chống dịch lần này, hệ thống chính quyền cơ sở càng mạnh, càng sâu sát thì càng chống dịch hiệu quả”- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Về truy vết, thành phố nên giao cho lực lượng công an. Bộ Y tế và Bộ Công an đã tập huấn chuyên môn về truy vết cho lực lượng này. Về điều trị, Bộ trưởng nhấn mạnh các chuyên gia của Bộ Y tế đã có hướng dẫn cụ thể, đề nghị Thành phố tuân thủ triển khai.

Về điều trị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin, Bộ Y tế sẽ thiết lập tại thành phố Trung tâm hồi sức quy mô 500 giường (trong trường hợp cần thiết có thể nâng lên thành 800-1.000 giường). Trung tâm này mang tính chất khu vực chứ không chỉ phục vụ riêng Cần Thơ. Bộ Y tế sẽ làm việc với Bệnh viện 103 và sẽ điều các chuyên gia của Bệnh viện vào hỗ trợ hoạt động của Trung tâm này. Tuy nhiên, Bộ trưởng lưu ý vấn đề điều phối bệnh nhân là do Thành phố phải chủ động, tránh để bệnh nhân nhẹ chuyển đến “tầng 3”. Nơi này chỉ dành cho bệnh nhân nặng, rất nặng, cấp cứu và thở máy.

Ngoài ra, một Trung tâm hồi sức tích cực quy mô 200 giường cũng đã và đang được thiết lập tại BVĐK Trung ương Cần Thơ.

Tổ chức nhiều điểm tiêm chủng lưu động, không giới hạn số lượng người trong 1 buổi tiêm

Trong công tác tiêm chủng vắc xin COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế lưu ý TP Cần Thơ không cần giới hạn điểm tiêm, nên tổ chức nhiều điểm tiêm lưu động ở các khu phố, ngõ hẻm, không giới hạn người tiêm và đối tượng tiêm “người trên 18 tuổi ở vùng phong toả, người trên 65 tuổi là tiến hành tiêm” để nâng công suất tiêm chủng “càng nhanh, càng tốt”.

Trong giai đoạn này cần đẩy nhanh tiêm mũi 1, thành phố phải huy động mọi lực lượng y tế trên địa bàn tham gia công tác tiêm chủng và tiêm ngay “không chờ hết giãn cách mới tiêm”.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành uỷ Cần Thơ Lê Quang Mạnh bày tỏ lời cảm ơn đến Bộ trưởng Bộ Y tế và các chuyên gia của đoàn công tác đã gợi mở nhiều thông tin về chuyên môn trong phòng chống dịch cho Cần Thơ.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Sẵn sàng đưa vào hoạt động Trung tâm hồi sức tích cực vùng 500 giường tại Cần Thơ - Ảnh 7.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cùng Bí thư Thành uỷ Cần Thơ khảo sát kho trang thiết bị thiết lập Trung tâm hồi sức tích cực tại BVĐK Trung ương Cần Thơ.

Thành phố sẽ cùng các chuyên gia của Bộ Y tế điều động đến Cần Thơ triển khai các giải pháp phòng chống dịch. Thành phố tiếp thu các ý kiến của đoàn công tác, trong công tác tiêm chủng, sẽ quyết liệt đẩy nhanh tiến độ.

Ngay sau buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long và đoàn công tác cùng lãnh đạo Thành uỷ, UBND TP Cần Thơ đã đến kiểm tra việc thiết lập Trung tâm hồi sức tích cực 200 giường tại BVĐK Trung ương Cần Thơ. Tại đây, Bộ trưởng yêu cầu Trung tâm nhanh chóng đi vào hoạt động phục vụ nhu cầu điều trị bệnh nhân.



Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Y tế: Sẵn sàng đưa vào hoạt động Trung tâm hồi sức tích cực vùng 500 giường tại Cần Thơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO