Bộ Ngoại giao trả lời việc người dân phải xếp hàng xuyên đêm ở Cục Lãnh sự

Thế Kha| 08/09/2022 18:39

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt trả lời thắc mắc của báo chí liên quan đến việc người dân phải xếp hàng xuyên đêm để làm thủ tục giấy tờ ở Cục Lãnh sự.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 8/9, ông Đoàn Khắc Việt - Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, sau khi kiểm soát được đại dịch Covid-19, Chính phủ Việt Nam đã triển khai mở cửa trở lại nên nhu cầu đi lại, học tập, công tác, du lịch của người dân tăng nhanh chóng. Cục Lãnh sự phản ánh số lượng người dân tới làm thủ tục, giấy tờ công dân mang ra nước ngoài tăng cao đột biến 200-300% chỉ trong mấy ngày so với tháng 6/2022.

Bộ Ngoại giao trả lời việc người dân phải xếp hàng xuyên đêm ở Cục Lãnh sự - 1

Ông Đoàn Khắc Việt - Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam (Ảnh: Minh Nhật).

Trước tình hình đó, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Cục Lãnh sự và các đơn vị trong bộ triển khai các biện pháp quyết liệt cả về nhân lực và vật lực để phục vụ nhu cầu của công dân.

Trong đó, Bộ Ngoại giao đã nâng tối đa khả năng tiếp nhận hồ sơ của công dân, xuyên suốt thời gian nghỉ lễ đã cho triển khai hạ tầng kỹ thuật, bổ sung lắp đặt thêm máy móc, trang thiết bị. Đồng thời điều động gần 20 cán bộ biệt phái ở đơn vị khác sang bộ phận một cửa của Cục Lãnh sự.

Đến nay số cửa tiếp nhận hồ sơ ở Cục Lãnh sự đã tăng gấp đôi, từ 5 lên 10 cửa; phần mềm đặt hẹn trực tuyến được nâng cấp có thể nhận hơn 100 lịch hẹn mỗi ngày so với trước đây là hơn 60 lịch hẹn/ngày.

Cục Lãnh sự cũng đã bố trí các bàn thông tin, thông báo, bảng tin, đăng thông báo trên cổng thông tin điện tử để hướng dẫn và khuyến nghị người dân sử dụng các hình thức nộp hồ sơ linh hoạt.

"Các biện pháp trên đã mang lại hiệu quả tích cực. Liên tục từ sau nghỉ lễ, mỗi ngày đã tiếp nhận 360 lượt mỗi ngày - trước đây là 150-250 lượt/ngày. Trong 3 ngày vừa qua tiếp nhận hơn 1.000 hồ sơ chứng nhận, gần 8.000 văn bản. Tất cả những người đến xếp hàng, nếu đáp ứng được yêu cầu thủ tục thì đều được tiếp nhận hồ sơ, không còn tình trạng công dân phải quay về"- ông Đoàn Khắc Việt cho hay.

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định thời gian tới Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục nghiên cứu, tham mưu chính sách với Chính phủ để đơn giản hóa thủ tục, tăng cường phân quyền tiếp nhận hồ sơ, ứng dụng công nghệ thông tin để nhanh chóng giải quyết kịp thời các nhu cầu của công dân.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ Ngoại giao trả lời việc người dân phải xếp hàng xuyên đêm ở Cục Lãnh sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO