Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng dừng và giảm đường bay để bảo vệ Hà Nội

21/07/2021 08:26

Bộ GTVT đề xuất dừng khai thác các đường bay kết nối Hà Nội và các tỉnh phía Nam, hạn chế khai thác đường bay giữa TP.HCM - Hà Nội để bảo vệ Hà Nội khỏi diễn biến xấu của dịch Covid-19.

Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc giảm cung ứng trên các đường bay từ phía Nam ra Hà Nội, đề xuất áp dụng tương tự giai đoạn 1-15/4/2020, khi cả nước áp dụng giãn cách xã hội.

Trong văn bản do Thứ trưởng GTVT ký cho biết, Bộ GTVT nhận được văn bản của UBND thành phố Hà Nội về việc kiểm soát hoạt động chuyến bay thương mại từ TP.HCM và các tỉnh/thành phố khác trong tình hình dịch bệnh phức tạp.

Các cảng hàng không, sân bay khu vực phía Nam thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bao gồm: Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ; Cảng Hàng không  Phú Quốc, Cảng Hàng không Rạch Giá; Cảng Hàng không Cà Mau; Cảng Hàng không Côn Đảo.

Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng dừng và giảm đường bay để bảo vệ Hà Nội
Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng cho dừng bay các đường bay từ các tỉnh phía Nam ra Hà Nội

Bộ GTVT đã dừng khai thác toàn bộ các đường bay đi/đến Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo; các đường bay từ TP.HCM, Cần Thơ, Phú Quốc giảm tối thiểu.

Đường bay Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại đã giảm xuống chỉ còn một chuyến/ngày bằng tàu bay A321. Đường bay Phú Quốc - Hà Nội và ngược lại cũng giảm xuống chỉ còn một chuyến/ngày bằng tàu bay A321.

Với đường bay TP.HCM - Hà Nội và ngược lại vận chuyển tối đa 1.700 khách/ngày, được phân bổ cho Vietnam Airlines 700 khách, Pacific Airlines 200 khách, Vietjet Air 400 khách, Bamboo Airways 400 khách. Sản lượng khách khai thác này được áp dụng từ ngày 9/7.

Đường bay TP.HCM - Hà Nội, lượng khách vận chuyển hàng ngày đều không đạt số lượng được phân bổ. Trong đó, khách từ TP.HCM ra Hà Nội chỉ đạt 800 - 1.000 khách và chiều ngược lại chỉ 200 - 400 khách mỗi ngày.

Trên cơ sở đề nghị của UBND thành phố Hà Nội, nhằm triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, Bộ GTVT đề xuất 2 phương án điều chỉnh hoạt động khai thác ra Hà Nội từ các cảng hàng không, sân bay khu vực phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Công văn số 969 của Thủ tướng Chính phủ.

Phương án 1: Giảm một phần khai thác. Theo đó, sẽ dừng khai thác các đường bay Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại, Phú Quốc - Hà Nội và ngược lại.  Đường bay giữa TP.HCM - Hà Nội giảm xuống còn 800 khách/ngày.

Ưu điểm của phương án này là đảm bảo nhu cầu đi lại của một lượng hành khách nhất định cần di chuyển giữa Hà Nội và TP.HCM nhưng nhược điểm là khó kiểm soát dịch bệnh Covid-19 và nguồn lây. Nguy cơ lây nhiễm giữa hành khách đi từ TP.HCM (vùng dịch) đến Hà Nội là cao.

Phương án 2: Áp dụng tương tự giai đoạn 1-15/4/2020, khi cả nước áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Theo đó, sẽ dừng khai thác các đường bay Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại, Phú Quốc - Hà Nội và ngược lại. Đường bay giữa TP.HCM - Hà Nội khai thác 2 chuyến khứ hồi/ngày.

Bộ GTVT cho biết, ưu điểm do lượng khách không đáng kể nên việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19 và nguồn lây dễ dàng hơn, nguy cơ lây nhiễm giữa hành khách đi từ TP.HCM (vùng dịch) đến Hà Nội thấp hơn.

Nhược điểm là nhu cầu đi lại của hành khách nhất định cần di chuyển giữa Hà Nội và TP.HCM bị hạn chế tối đa.

Nhằm quyết tâm bảo vệ Thủ đô không bị diễn biến xấu, bảo vệ sự an toàn an ninh cho nhân dân, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng lựa chọn phương án 2.

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Vũ Điệp 

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng dừng và giảm đường bay để bảo vệ Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO