Bộ GD&ĐT nói gì về việc đình chỉ chức hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng?

Minh An| 01/10/2020 06:55

Việt BáoTại buổi họp báo thường kỳ Quý III, Bộ GD&ĐT đã thông tin việc cơ quan chủ quản đình chỉ chức vụ Hiệu trưởng Trường đại học Tôn Đức Thắng.

Theo đó, sự việc TS Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng Trường đại học Tôn Đức Thắng, đã bị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đình chỉ chức vụ 90 ngày để kiểm điểm, xem xét xử lý trách nhiệm về mặt chính quyền nhiều người thắc mắc có đúng luật hay không nhất là khi cơ quan chủ quản đình chỉ chức vụ hiệu trưởng của TS Lê Vinh Danh, trong khi luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật Giáo dục đại học (còn gọi là luật 34) quy định giao quyền này cho hội đồng trường.

Toàn cảnh buổi họp báo
Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Phúc - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, cho biết việc thực hiện tổ chức hoạt động của từng trường đại học cụ thể, ngoài luật 34 và luật Giáo dục đại học nói chung (luật 34 chỉ sửa đổi một số điều của luật Giáo dục đại học, vì thế các nội dung không sửa đổi của luật Giáo dục đại học ban hành từ năm 2012 vẫn còn hiệu lực), các trường còn bị chi phối bởi các luật khác.
Ngoài ra, cũng theo ông Phúc, trong Nghị định 99 hướng dẫn thực hiện luật 34, có quy định là phải tuân theo các quy định của Đảng (luật Giáo dục đại học ban hành năm 2012 và luật 34 ban hành năm 2017 cũng quy định các cơ sở giáo dục đại học công lập có các tổ chức đảng, đảng viên và tổ chức đảng phải hoạt động tuân thủ các quy định của Đảng).
“Như vậy, để giải quyết các vấn đề liên quan tới Trường đại học Tôn Đức Thắng hiện nay, các cơ quan hữu quan không chỉ căn cứ vào luật Giáo dục đại học và luật 34, mà còn phải vận dụng tất cả các quy định của pháp luật, các luật khác liên quan tới đơn vị sự nghiệp công lập, xử lý đảng viên và tổ chức đảng của trường theo các quy định của Đảng”, ông Phúc nói.
Cũng tại buổi họp báo, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cho biết, trong thời gian thí điểm tự chủ trường ĐH Tôn Đức Thắng đã mang lại nhiều thành tích thay đổi, đổi mới trong quá trình dạy học từ chuyên môn cho đến nghiên cứu khoa học.

Những kết quả của trường ĐH Tôn Đức Thắng đã được ghi nhận tại hội nghị sơ kết thí điểm về tự  chủ theo Nghị quyết 77 năm 2017. Bộ GD&ĐT đã có văn bản báo cáo Chính phủ về vấn đề tự chủ đại học.

Theo bà Thủy, bên cạnh những kết quả đạt được đó, Bộ cũng đã nhìn thấy những khó khăn và rà soát tiếp thu những khó khăn mà trường ĐH Tôn Đức Thắng đã có ý kiến.

“Trong quá trình tự chủ đều thực thi đúng quy định của pháp luật. Trong trường hợp của trường ĐH Tôn Đức Thắng, dư luận đang có nhiều quan tâm và vấn đề đang trong quá trình giải quyết. Bộ GD&ĐT cũng đã báo cáo với Chính phủ các vấn đề liên quan tới trường để có phương án giải quyết”,bà Thủy nói.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ GD&ĐT nói gì về việc đình chỉ chức hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO