Bộ GD-ĐT đề nghị Bộ Y tế xác minh vụ học phí trường Y tăng gấp 5

11/06/2020 15:45

Bộ GD-ĐT đề nghị Bộ Y tế xác minh và có ý kiến về vụ học phí trường Y lên tới 70 triệu đồng/năm, để phối hợp với Bộ GD-ĐT cung cấp thông tin công khai cho xã hội và người học.

Bộ GD&ĐT đề nghị Bộ Y tế theo chức năng quản lý nhà nước có văn bản đề nghị trường ĐH Y Dược TPHCM báo cáo, thuyết minh rõ căn cứ xác định mức thu học phí, lộ trình tăng học phí phù hợp và việc đáp ứng các điều kiện tự chủ của trường để được tự xác định mức học phí theo quy định của Luật giáo dục ĐH sửa đổi.

Cụ thể, điều kiện để được tự xác định mức thu học phí thì trường phải đạt được các tiêu chuẩn về kiểm định chất lượng, cam kết chất lượng đầu ra và có trách nhiệm giải trình với xã hội, các cơ quản quản lý nhà nước về mức thu học phí tương xứng với chất lượng đầu cam kết.

Mức học phí tính toán dựa trên định mức kinh tế - kỹ thuật, công khai định mức chi kết cấu trong giá dịch vụ (học phí) như chi phí tiền lương, chi phí vật tư, chi quản lý, chi khấu hao, chi khác và có lộ trình tăng phù hợp với chất lượng được kiểm định chương trình đào tạo.

Đồng thời, nhà trường thực hiện công khai mức thu học phí, lộ trình tăng học phí từng năm và cả khóa học theo quy định của Bộ GD&ĐT về quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục đào và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Trên cơ sở báo cáo của trường ĐH Y Dược TPHCM, Bộ GD&ĐT đề nghị Bộ Y tế có ý kiến đối với việc tính toán mức học phí, lộ trình tăng học phí; các điều kiện đảm bảo tự chủ để được xác định mức thu học phí của nhà trường, cung cấp thông tin, phối hợp với Bộ GD&ĐT để trả lời báo chí và công khai cho người học, xã hội đầy đủ theo quy định.

Bộ GD-ĐT đề nghị Bộ Y tế xác minh vụ học phí trường Y tăng gấp 5
Năm học tới, sinh viên vào Trường ĐH Y Dược TP.HCM sẽ phải đóng mức học phí cao hơn nhiều so với các năm trước.

Trước đó, thông tin Trường ĐH Y Dược TP.HCM công bố mức học phí năm học 2020 – 2021, trong đó nhiều ngành học có mức tăng gấp 4-5 lần so với năm 2019 đã gây xôn xao dư luận.

Cụ thể, cao nhất là ngành Răng-Hàm-Mặt với học phí 70 triệu đồng/năm, ngành Y khoa 68 triệu đồng/năm, Kỹ thuật phục hình răng 55 triệu đồng/năm, Dược học 50 triệu đồng/năm.

Trường cũng dự kiến học phí mỗi năm tiếp theo sẽ tăng thêm 10%. Trong khi mức học phí hiện tại của trường chỉ là 13 triệu đồng/năm.

Trao đổi với VietNamNet, ông Ngô Vũ Thắng, Trưởng phòng Tài chính sự nghiệp, Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế cho biết, trường ĐH Y Dược TP.HCM là 1 trong 11 trường đào tạo y, dược trực thuộc Bộ Y tế. Đơn vị bắt đầu thực hiện tự chủ từ năm 2020. Tuy nhiên, thời điểm trường công bố mức học phí mới, Bộ không hề nhận được thông báo mà chỉ biết thông tin qua báo chí.

Đúng là với ngành Y và Răng - Hàm - Mặt, học phí của ĐH Y Dược TPHCM có tăng khá nhiều so với năm trước. Tuy nhiên, trong điều kiện đẩy mạnh tự chủ đại học, các trường tự chủ một mặt phải tuân thủ các quy định cụ thể của pháp luật; mặt khác phải tính toán thật kỹ, sao cho các quy định trong phạm vi tự chủ của nhà trường phù hợp với các quy định có tính chất định khung, định hướng của pháp luật và được người học và xã hội - thị trường chấp nhận.

Đến một mức nào đó, các trường đào tạo sẽ còn có nhu cầu liên kết với nhau để cùng bàn bạc, thống nhất những nguyên tắc chung về điều kiện đảm bảo chất lượng tối thiểu, cùng kiểm soát chuẩn đầu ra để đảm bảo yêu cầu chung và tương xứng với mức học phí… để không trường nào được dựa vào “lợi thế ngành” để nâng học phí cũng như không trường nào “phá giá” tới mức không đảm bảo chất lượng đào tạo.
Ở thời điểm hiện nay, khi Luật yêu cầu công khai mức học phí từ khi tuyển sinh, thì việc một trường nào đó đặt ra mức học phí quá cao, không thuyết phục, không giải trình được… thì chắc chắn sẽ bị người học quay lưng.

(Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ GD-ĐT đề nghị Bộ Y tế xác minh vụ học phí trường Y tăng gấp 5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO