Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa chiếm đoạt quyền sử dụng SIM điện thoại

26/03/2022 05:56

Bộ Công an cho hay, gần đây nổi lên hiện tượng các đối tượng tội phạm thực hiện thủ đoạn lừa chiếm quyền sử dụng SIM điện thoại; từ đó đánh cắp mật khẩu tài khoản ngân hàng, ví điện tử, mạng xã hội... để chiếm đoạt tài sản.

Khuyến nghị người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, qua Cổng thông tin điện tử bocongan.gov.vn, Bộ Công an cho hay, về thủ đoạn lừa chiếm quyền sử dụng SIM điện thoại cá nhân của người dùng để chiếm đoạt tài sản, Công an thành phố Đà Nẵng đã cảnh báo một số phương thức hoạt động của các đối tượng để nhân dân nâng cao cảnh giác, đồng thời chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng đấu tranh phòng ngừa tội phạm.

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa chiếm đoạt quyền sử dụng SIM điện thoại
Bên cạnh thủ đoạn lừa đảo qua việc lợi dụng tính năng chuyển cuộc gọi, còn có tình trạng đối tượng xấu lừa thay SIM 4G miễn phí để chiếm đoạt SIM điện thoại cá nhân, từ đó chiếm đoạt tài sản (Ảnh minh họa: tuoitrethudo.vn)

Cụ thể, đối tượng thu thập thông tin cá nhân của bị hại, những thông tin này do lộ lọt, mua bán trên không gian mạng. Tiếp đó, lợi dụng chính sách dịch vụ của các nhà mạng di động cho phép thuê bao di động được chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại khác. Đối tượng gọi điện cho bị hại giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của  nhà mạng, đề nghị bị hại nâng cấp SIM điện thoại từ SIM 3G lên SIM 4G, 5G để nâng cao chất lượng dịch vụ... Đối tượng yêu cầu nạn nhân nhắn tin theo cú pháp bọn chúng đưa ra, thực chất đây là cú pháp để người dùng dịch vụ của các nhà mạng cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại bất kỳ.

Sau khi gửi thành công tin nhắn đã soạn theo cú pháp trên, bị hại sẽ mất quyền kiểm soát SIM, vì khi đó SIM của đối tượng lừa đảo trở thành SIM “chính chủ", mọi cuộc gọi đến thuê bao của người dùng lập tức được chuyển tiếp đến số điện thoại của đối tượng.

Đối tượng lừa đảo dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, ví điện tử... của nạn nhân bằng cách đăng nhập và chọn tính năng quên “Quên mật khẩu” bởi khi đó nhà cung cấp dịch vụ sẽ gửi mã xác thực (OTP) đến SIM điện thoại đối tượng đang giữ.

Cuối cùng, đối tượng lừa đảo sẽ chiếm đoạt tiền của nạn nhân trong tài khoản ngân hàng, ví điện tử hoặc sử dụng thông tin của bị hại để vay tiền thông qua các ứng dụng cho vay trên mạng, khiến nạn nhân bị nợ các khoản tiền lớn.

Cùng ngày 25/3, nhà mạng VinaPhone đã phát cảnh báo các thuê bao về tình trạng tội phạm lợi dụng tính năng “Chuyển hướng cuộc gọi” để đánh cắp thông tin mã OTP của người dùng.

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa chiếm đoạt quyền sử dụng SIM điện thoại
Nhà mạng VinaPhone khuyến nghị người dùng lưu ý khi xuất hiện biểu tượng đang chuyển cuộc gọi ngoài ý muốn.

Nhà mạng này cho biết, để hạn chế tối đa thiệt hại do kẻ lừa đảo gây ra, người dùng cần nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi lừa đảo hướng dẫn thực hiện chuyển hướng cuộc gọi; cảnh giác trước các cuộc gọi lừa đảo, không thao tác thực hiện mã lệnh **21*Số điện thoại# theo hướng dẫn từ các cuộc gọi này.

Khi điện thoại có dấu hiệu bất thường như không nhận được cuộc gọi đến (có biểu tượng chuyển cuộc gọi ở cạnh logo nhà mạng), người dùng cần lập tức thao tác lệnh ##21# để hủy lệnh chuyển cuộc gọi ngoài ý muốn đồng thời liên hệ với VinaPhone qua số tổng đài miễn phí 18001091 để kiểm tra tình trạng của thuê bao và được tư vấn, giải đáp hoặc khuyến nghị cách xử lý.

Ngoài việc lừa đảo “Chuyển cuộc gọi” như trên, theo VinaPhone còn xuất hiện một số trường hợp lừa đảo thay SIM 4G miễn phí.

Thông tin với người dùng về việc thay phôi SIM 4G tại địa chỉ khách hàng, VinaPhone cho biết nhà mạng này chỉ thực hiện mời thay SIM cho khách hàng đang dùng phôi SIM cũ (phôi SIM 2G/3G). Để kiểm tra loại phôi SIM đang dùng, người dùng soạn tin nhắn SMS có nội dung “DS4G” gửi đến số 888 hoặc bấm giao thức USSD với câu lệnh *0888#

Đối với các thuê bao đang sử dụng phôi SIM 4G, VinaPhone không gọi mời thay SIM khác. Nhân viên VinaPhone sẽ liên hệ và đến trực tiếp tại địa chỉ khách hàng: không thay SIM từ xa qua điện thoại hay bất kỳ hình thức trực tuyến nào. Sau khi nhân viên VinaPhone thao tác thay SIM xong, khách hàng kiểm tra xác thực lại thuê bao bằng cách thực hiện cuộc gọi đi/đến từ số thuê bao đảm bảo liên lạc thông suốt 2 chiều từ thuê bao của mình.

VinaPhone cũng khuyến cáo trường hợp phát hiện SIM điện thoại có các dấu hiệu bất thường như: mất tín hiệu, không nhận được cuộc gọi, tin nhắn… mà không rõ nguyên nhân, người dùng cần nhanh chóng liên hệ với nhà mạng qua số tổng đài miễn phí 18001091 để được hỗ trợ kiểm tra tình trạng của thuê bao cũng như được tư vấn, khuyến nghị hướng xử lý kịp thời.

Vân Anh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa chiếm đoạt quyền sử dụng SIM điện thoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO