Bộ ba công nghệ ‘đáng ghờm’ của Toyota Corolla Cross mới

15/07/2020 13:01

Công nghệ hybrid tự sạc điện, hệ thống an toàn toàn cầu Toyota Safety Sense (TSS) và nền tảng định hướng thiết kế toàn cầu mới TNGA khiến Cross trở nên chiếc xe an toàn và đầy ắp công nghệ, tiện ích hiện đại.

Người tiêu dùng Việt nói riêng và trên toàn thế giới nói chung đều đã biết quá rõ những giá trị cốt lõi của một chiếc xe Toyota bất kỳ đó là sự bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu, kinh tế trong sử dụng, an toàn nhưng không kém phần tiện nghi. Tuy nhiên, trên một số mẫu xe đang bán ra tại Việt Nam, thẳng thắn mà nói thì phần thực dụng của xe Toyota chiếm nhiều hơn là phần hào nhoáng và một số trang bị tiện nghi bên trong xe kém hơn đối thủ.
Điều này có thể sẽ khiến một số người, đặc biệt là giới trẻ ưa công nghệ không thực sự thích nhưng với chiếc Toyota Corolla Cross vừa lần đầu tiên được ra mắt thế giới và sắp được bán tại Việt Nam thì hoàn toàn ngược lại. Bộ 3 công nghệ hứa hẹn sẽ làm nên tên tuổi của Corolla Cross và khiến các đối thủ phải dè chừng là Hybrid, TSS và TNGA.
Bộ ba công nghệ ‘đáng ghờm’ của Toyota Corolla Cross mới
Công nghệ hybrid tự sạc điện
Corolla Cross là chiếc xe hybrid đầu tiên được bán ra tại Việt Nam với mục tiêu giảm lượng phát thải ra không khí và bảo vệ môi trường tốt hơn.
Thế giới đã biết quá rõ và chứng kiến sự thành công của mẫu xe Toyota Prius. Ra đời năm 1997, Prius là mẫu xe hybrid bán chạy nhất thế giới, nếu tính tổng cả các xe hybrid khác thì Toyota đã bán tới hơn 15 triệu chiếc, một con số rất lớn.
Theo tính toán, có thể tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải CO2 từ 1,5 đến 2 lần xe với các xe thông thường nên rất thân thiện với môi trường. Như mẫu xe Prius lừng dành của Toyota chỉ tiêu thụ 3,5L/100km trong khi trung bình một chiếc xe compact hạng A cũng tiêu thụ ít nhất là 5,5L/100km. Về lượng khí thải ra môi trường, một ô tô xăng 2.0L phát thải khoảng 173g CO2/km trong khi xe hybrid chỉ 140g CO2/km.
Công nghệ hybrid trang bị trên chiếc Corolla Cross được xem là tối ưu với việc bảo dưỡng như những xe động cơ đốt trong thông thường, không có gì khác biệt quá lớn. Xe sử dụng một động cơ đốt trong truyền thống (thường có dung tích xy-lanh nhỏ hơn, nên ít phát thải và tiết kiệm xăng hơn) và động cơ điện chạy bằng pin (tự sạc mà không cần cắm điện ngoài).
Khi bạn di chuyển chậm trong phố đông, chỉ có động cơ điện hoạt động, xe gần như yên tĩnh tuyệt đối và không tốn giọt xăng nào, tới lúc pin gần hết điện (hoặc tăng tốc nhanh), động cơ xăng được tự động khởi động để duy trì vận hành và sạc điện vào pin.
Khi di chuyển tốc độ cao, động cơ điện bổ sung năng lượng với động cơ xăng để tăng tốc nhanh và tăng lực kéo. Khi dừng lại, động cơ xăng lại được tự động tắt đi để mình động cơ điện hoạt động giúp tiết kiệm nhiên liệu tối ưu nhất.
Bộ ba công nghệ ‘đáng ghờm’ của Toyota Corolla Cross mới
Cũng như công nghệ hybrid được trang bị trên những chiếc xe Lexus hạng sang, Cross cũng có khả năng tự sạc điện. Nó sẽ tận dụng các động năng thừa của chiếc xe khi vận hành, ví như khi bạn xuống dốc, mỗi lần đạp phanh thì năng lượng đó sẽ được chuyển đổi thành điện năng để sạc cho pin. Chính vì vây, Corolla Cross không yêu cầu trạm sạc điện hay hạ tầng đặc biệt, rất phù hợp với thị trường Việt Nam.
Và việc chuyển đổi linh hoạt sự hoạt động của hai động cơ xăng - điện là hoàn toàn tự động do hệ thống máy tính trong xe điều khiển để nhằm tối ưu nhất việc tiêu thụ năng lượng nhưng vẫn đảm bảo một hệ thống động lực mạnh mẽ đầy hứng khởi.
Hệ thống an toàn Toyota toàn cầu TSS
Đây là tổ hợp của nhiều công nghệ khác nhau hỗ trợ người lái tạo nên một hệ thống vận hành an toàn cho xe. Nó bao gồm các công nghệ như: hệ thống cảnh báo tiền va chạm (PCS); cảnh báo làn đường (LDA); hỗ trợ theo dõi làn đường (LTA); kiểm soát hành trình chủ động (DRCC) giúp duy trì khoảng cách với xe phía trước, hệ thống chiếu sáng tự động cường độ cao (AHB) giúp tăng tầm nhìn cho người lái nhưng lại không làm ảnh hưởng đến các phương tiện ngược chiều. Đây là những công nghệ tiên tiến, thường chỉ được trang bị trên những chiếc xe hạng sang thì nay đã có hết trên Corolla Cross.
Bên cạnh đó, Corolla Cross còn được trang bị hàng loạt những tính năng an toàn tiên tiến hỗ trợ người lái bao gồm hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM), Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau (RCTA), Hệ thống theo dõi áp suất lốp (TPWS), Camera toàn cảnh 360…
Bộ ba công nghệ ‘đáng ghờm’ của Toyota Corolla Cross mới
Nền tảng thiết kế toàn cầu mới TNGA
Công nghệ thứ ba là nền tảng thiết kế toàn cầu mới TNGA. Nó tạo ra một chiếc xe chắc chắn hơn, tầm nhìn tốt hơn, ổn định, đảm bảo độ linh hoạt mang tới cảm giác lái hứng khởi hơn nhưng vẫn đảm bảo độ êm ái.
Mẫu xe Camry mới ra mắt hồi tháng 4/2019 là mẫu xe đầu tiên tại Việt Nam được ứng dụng nền tảng TNGA này và đã thành công khi tạo ra chiếc xe đầm chắc, yên tĩnh, cho cảm cảm giác hứng khởi hơn với khoang nội thất sang trọng đầy tiện nghi.
Corolla Cross hứa hẹn cũng sẽ là chiếc xe có nhiều công nghệ trong khoang nội thất như cửa sổ trời, gương chống chói tự động, màn hình 9 inch kết nối Apple carplay/Android auto…
Toyota Việt Nam hé lộ chiếc Corolla Cross sẽ rất sớm được giới thiệu tới khách hàng Việt với 3 phiên bản cùng mức giá hứa hẹn là hấp dẫn. Cross đang là một đối thủ nặng ký với các đối thủ, thậm chí có thể lật ngược thế cờ ở phân khúc SUV tại Việt Nam.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ ba công nghệ ‘đáng ghờm’ của Toyota Corolla Cross mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO