Bộ ảnh hiếm có, truyền cảm hứng tiêm vắc-xin Covid-19

27/04/2021 07:09

Một nhóm nhiếp ảnh gia mới đây đã công bố loạt ảnh những khoảnh khắc “chưa từng thấy” trong chiến dịch tiêm vắc-xin Covid-19 ở Anh.

Bộ ảnh được thực hiện bởi 3 nhà nhiếp ảnh Jude Palmer, Glenn Edward và Liam McBurney. Chúng được Chính phủ Anh công bố với mục đích tuyên truyền cho chiến dịch kêu gọi các đối tượng dưới 50 tuổi cùng tham gia tiêm phòng Covid-19.

Các bức ảnh mô tả chi tiết từ chân dung nụ cười của những người được tiêm, các tình nguyện viên, khung cảnh những người đang xếp hàng giãn cách, chờ tiêm chủng, cho đến hình ảnh một cặp vợ chồng già nắm tay nhau đến một điểm tiêm chủng ở thành phố Leeds.

Bộ ảnh hiếm có, truyền cảm hứng tiêm vắc-xin Covid-19
Dòng người xếp hàng giãn cách, chờ tiêm chủng tại nhà thờ Salisbury nhìn từ trên cao. Ảnh: PA Media

Để có thể ghi lại những khoảnh khắc độc đáo này, 3 nhiếp ảnh gia đã dành hơn 1 tháng rong ruổi  khắp nước Anh, thâm nhập vào nhiều địa điểm như Nhà thờ Salisbury, đảo Rathlin ở Bắc Ireland, cũng như các bệnh viện, nhà dưỡng lão hay các điểm tiêm chủng lưu động.

Bộ ảnh hiếm có, truyền cảm hứng tiêm vắc-xin Covid-19
Cặp vợ chồng già dìu nhau bên ngoài một điểm tiêm chủng tại thành phố Leeds

Jude Palmer, một trong những nhà nhiếp ảnh tham gia dự án này, cho biết: “Dù dịch Covid-19 là một thời điểm vô cùng khó khăn trong lịch sử của chúng ta, nhưng nó phải được ghi nhớ. Tôi thật vinh dự khi được tận mắt chứng kiến ​​quá trình phân phối vắc-xin cứu người một cách đáng kinh ngạc, và ghi hình lại khoảnh khắc này theo cách đầy ý nghĩa và nhân văn.

Dự án nhiếp ảnh này kể lại những câu chuyện chân thực về những người tham gia chương trình vắc-xin, và những người sắp được tiêm chủng, từ nụ cười, cảm giác hồi hộp cho đến tiếng thở phào nhẹ nhõm khi chúng ta tiến gần hơn một bước đến việc đưa nhịp sống trở lại bình thường".

Bộ ảnh hiếm có, truyền cảm hứng tiêm vắc-xin Covid-19
Cụ ông cười tươi sau khi được tiêm vắc-xin tại Trung tâm Cộng đồng Herne Bay, Kent. Ảnh: PA Media

Chính phủ Anh cho biết, những hình ảnh này là minh chứng cho những nỗ lực phi thường của các nhóm nhân viên Dịch vụ Y tế Quốc gia, tình nguyện viên, cũng như toàn thể người dân Anh. Chúng tạo cơ hội để mọi người có thể nhìn lại các chương trình tiêm chủng đầu tiên, phản ánh những nỗ lực bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất bởi Covid-19, và hướng tới giai đoạn thứ 2 của chương trình tiêm chủng, thời điểm toàn bộ người lớn tại Anh dự kiến sẽ được tiêm xong liều vắc-xin đầu tiên vào cuối tháng 7 tới.

Bộ ảnh hiếm có, truyền cảm hứng tiêm vắc-xin Covid-19
Nhân viên y tế vui vẻ nhận liều vắc-xin mới tại một điểm tiêm chủng ở Birmingham. Ảnh: PA Media

Alice Tooley, một điều phối viên tình nguyện tại tổ chức từ thiện dành cho người tị nạn RETAS ở thành phố Leeds, người xuất hiện trong bức ảnh, cho biết:

“Tôi được mời tiêm vắc-xin Covid-19 do phải làm việc trên tuyến đầu với những người trưởng thành dễ bị tổn thương. Tiêm vắc-xin rất quan trọng đối với tôi, vì nó giúp tôi có thể tiếp tục công việc của mình với những người tị nạn. Và những người này cũng sẽ cảm thấy yên tâm rằng tôi sẽ không đặt họ hoặc bản thân vào nguy hiểm”.

Khi những người trẻ tuổi như tôi đang được kêu gọi tiêm chủng, tôi hy vọng họ sẽ hào hứng tham gia như cách tôi đã từng làm. Là một tập thể, tất cả chúng ta đều phải góp phần của mình đưa cuộc sống trở lại bình thường”.

Bộ ảnh hiếm có, truyền cảm hứng tiêm vắc-xin Covid-19
Tình nguyện viên Alice Tooley tại điểm tiêm vắc-xin ở Leeds. Ảnh: PA Media

Gavin Chestnutt, bác sĩ 42 tuổi tại Trung tâm y tế thực hành Ballycastle, được nhiếp ảnh gia Liam McBurney chụp lại khoảnh khắc đang tiêm vắc-xin cho một cụ ông 92, trên một bãi cỏ hướng ra bờ biển tại đảo Rathlin, Bắc Ireland.

“Thật vinh dự khi được đóng vai trò trung tâm trong chương trình triển khai vắc-xin Covid-19, và chứng kiến ​​sự nhẹ nhõm về thể chất của mọi người khi nhận được mũi tiêm đầu tiên hoặc thứ hai”, Chestnutt chia sẻ. “Để giúp những người già không phải tự mình đến phòng khám trong điều kiện băng tuyết, tôi đã đi thuyền hoặc ô tô để đến những nơi xa xôi nhất của Bắc Ireland”.

"Ấn tượng nhất là khi tôi được chứng kiến mọi người cảm thấy hạnh phúc như thế nào sau khi họ cuối cùng được tiêm vắc-xin và nhìn thấy một chút ánh sáng cuối đường hầm”, vị bác sĩ nói thêm.

Bộ ảnh hiếm có, truyền cảm hứng tiêm vắc-xin Covid-19
Bác sĩ Gavin Chestnutt trực tiếp tiêm vắc-xin Covid-19 cho một cụ ông 92 tuổi ở đảo Rathlin, Bắc Ireland. Ảnh: PA Media

Bộ ảnh được công bố trong bối cảnh số liệu của Chính phủ Anh cho thấy, hơn một nửa dân số nước này đã được tiêm liều vắc-xin Covid-19 đầu tiên. Theo thống kê được đưa ra hôm 23/4, hơn 45,5 triệu người tại Anh đã được tiêm vắc-xin Covid-19, trong đó có hơn 33,5 triệu người được tiêm liều đầu tiên.

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho hay: “Những bức ảnh đáng kinh ngạc này cho thấy những nỗ lực anh hùng của hàng nghìn người tiêm chủng và tình nguyện viên ở mọi nơi tại Anh. Họ đã cống hiến rất nhiều để bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội của chúng ta nhằm chống lại thứ virus nguy hiểm này".

Bộ ảnh hiếm có, truyền cảm hứng tiêm vắc-xin Covid-19
Bác sĩ Gavin Chestnutt thường tự đi thuyền hoặc ô tô để có thể mang vắc-xin đến những nơi xa xôi nhất của Bắc Ireland. Ảnh: PA Media

Dù cho rằng hơn 45,5 triệu liều vắc-xin Covid-19 được tiêm chủng cho đến nay là một tín hiệu đáng mừng, song Bộ trưởng Matt Hancock cũng nhấn mạnh “cuộc chiến vẫn chưa kết thúc”:

“Tôi kêu gọi mọi người hãy giúp đỡ họ (các nhân viên y tế). Nếu được gọi tiêm chủng, hãy đồng ý ngay lập tức”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ ảnh hiếm có, truyền cảm hứng tiêm vắc-xin Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO