BLV Quang Huy: 'Tuyển Việt Nam không sợ Nhật Bản, trận gặp Trung Quốc sẽ thú vị'

Hồng Nam| 01/07/2021 18:01

BLV Quang Huy cho rằng mỗi trận đấu ở bảng B là một cơ hội để tuyển Việt Nam tiến bộ, dù đối thủ là Nhật Bản, Australia hay Trung Quốc.

Tuyển Việt Nam sẽ cùng bảng Nhật Bản, Australia, Ả Rập Xê Út, Trung Quốc và Oman ở vòng loại thứ ba World Cup 2022. Lần đầu tiên lọt vào vòng loại cuối, các học trò của HLV Park Hang Seo có cơ hội để chạm tới một nấc thang lịch sử nữa.

Theo BLV Vũ Quang Huy, mọi dự đoán hay mục tiêu thứ hạng với tuyển Việt Nam ở thời điểm này đều là quá sớm. Toàn đội nên nỗ lực chiến đấu từng trận để tự vượt qua chính mình. Nếu chơi tốt, có khả năng đạt thứ hạng cao, tuyển Việt Nam sẽ nắm lấy cơ hội.

BLV Quang Huy: 'Tuyển Việt Nam không sợ Nhật Bản, trận gặp Trung Quốc sẽ thú vị' - 1

Tuyển Việt Nam nằm ở bảng B vòng loại thứ ba.

"Tuyển Việt Nam cần xác định mỗi trận đấu là một cơ hội vượt lên chính mình. Trong trường hợp toàn đội đá tốt, có cơ hội, các học trò của HLV Park Hang Seo nên nhắm tới vị trí thứ 3 để đá play-off. Còn hiện tại dự đoán tuyển Việt Nam đứng thứ 3 thì vẫn xa quá. Các đối thủ cùng bảng đều là những 'trái núi' chúng ta cần vượt qua.

Trong các đối thủ ở bảng này, Nhật Bản, Australia và Ả Rập Xê Út mạnh hơn tuyển Việt Nam. Trong bóng đá, điều gì cũng có thể xảy ra. Hãy coi đây là cơ hội chiến thắng bản thân, còn khi có tình thế tốt thì vượt lên để nắm bắt", BLV Quang Huy phân tích.

Nhật Bản và Australia là hai quả núi lớn nhất tuyển Việt Nam cần vượt qua. Nếu Nhật Bản là đội bóng số 1 châu Á, từng dự đủ các kỳ World Cup từ năm 1998 đến nay, Australia cũng là "khách quen" của đấu trường World Cup từ năm 2007 nhờ trình độ vượt trội mặt bằng chung châu Á.

BLV Quang Huy: 'Tuyển Việt Nam không sợ Nhật Bản, trận gặp Trung Quốc sẽ thú vị' - 2

U23 Việt Nam từng thắng U23 Australia.

Tuy nhiên, các cầu thủ Việt Nam từng thắng Nhật Bản và Australia ở nhiều cấp độ bóng đá trẻ. Chênh lệch giữa ĐTQG và đội trẻ ở các nền bóng đá hàng đầu là vô cùng lớn, song thắng ở những lần chạm trán trước đây cũng tiếp thêm niềm tin cho tuyển Việt Nam ở những trận đấu cam go sắp tới.

"Lứa cầu thủ của HLV Park Hang Seo từng đánh bại Olympic Nhật Bản ở ASIAD 2018. Đối thủ không bung hết sức ở trận cuối vòng bảng, nhưng thắng Nhật Bản một lần đồng nghĩa các cầu thủ có điểm tựa tinh thần.

Trận đấu ở Asian Cup 2019 cho thấy dù đối thủ mạnh, chúng ta vẫn có cách khắc chế. Tuyển Việt Nam có chỗ dựa tinh thần tốt nhờ những trận đấu khởi sắc với Nhật Bản trong 3 năm qua, ngoài ra, sự trở lại của Đỗ Hùng Dũng hứa hẹn giúp lực lượng tuyển Việt Nam được cải thiện. 

Các học trò của HLV Park Hang Seo như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn cũng từng thắng Australia 2 lần ở cấp độ U19. U23 Việt Nam cũng thắng U23 Australia ở giải châu Á năm 2018.

Tất nhiên, ĐTQG rất khác đội trẻ. Trước đây, bóng đá Việt Nam có hiện tượng đội trẻ thắng, còn đội tuyển quốc gia thì không biết đi đâu về đâu. Dù vậy, lứa cầu thủ trẻ Việt Nam đang có lộ trình phát triển tốt, nên thắng Australia ở đội trẻ cũng là điểm tựa tinh thần", BLV Quang Huy nhấn mạnh.

BLV Quang Huy: 'Tuyển Việt Nam không sợ Nhật Bản, trận gặp Trung Quốc sẽ thú vị' - 3

Các cấp độ tuyển Việt Nam thắng 1, thua 1 trước Nhật Bản dưới thời HLV Park.

Trung Quốc cũng là đối thủ mạnh ở bảng B. 6 lần chạm trán trong quá khứ, tuyển Việt Nam toàn thua Trung Quốc. Lần gần nhất chạm trán ở vòng loại Asian Cup 2011, đội bóng khi ấy được dẫn dắt bởi HLV Henrique Calisto thua Trung Quốc cả hai trận, thủng lưới 8 bàn.

Dù vậy, trình độ giữa hai đội tuyển đã được thu hẹp đáng kể. Trong trận giao hữu tháng 9/2019, U22 Việt Nam từng thắng U22 Trung Quốc của HLV Guus Hiddink ngay tại Vũ Hán.

"Cặp đấu giữa Việt Nam và Trung Quốc rất thú vị. Chúng ta không có gì phải sợ. Tuyển Việt Nam có cơ sở đá tốt. Nhiều cầu thủ U22 Việt Nam trước đây từng thắng U22 Trung Quốc hồi năm 2019.

Ở cấp ĐTQG, Việt Nam đã lâu không gặp Trung Quốc. Người hâm mộ đã chờ câu trả lời giữa hai đội tuyển từ rất lâu rồi. Đây là trận đấu có rất nhiều diễn biến khó lường", BLV Quang Huy khẳng định.

Video: U22 Việt Nam 2-0 U22 Trung Quốc 

"Đối thủ còn lại là Oman. Đội bóng này nhỉnh hơn Việt Nam, nhưng trong một trận đấu cụ thể, kết hợp với tài thao lược của HLV Park thì chuyện gì cũng có thể xảy ra. Oman không mạnh hơn chúng ta quá nhiều".

Cũng theo BLV Quang Huy, tuyển Việt Nam có bộ khung chắc chắn, gồm nhiều cầu thủ gắn bó và am hiểu chiến thuật của HLV Park Hang Seo trong 3 năm qua. Nhưng để làm nên chuyện, tuyển Việt Nam cần mở rộng quỹ lựa chọn cầu thủ, trao nhiều cơ hội cho những gương mặt mới trong trường hợp các trụ cột sa sút phong độ hay lối chơi bị bắt bài.

"Tuyển Việt Nam chắc chắn cần tìm nguồn lực mới. Vòng loại tới nhiều khả năng đá theo thể thức sân nhà - sân khách, rải đều trong nhiều tháng. Đây là cơ hội để HLV Park Hang Seo lựa chọn nhân sự phù hợp, tùy theo hoàn cảnh, thời điểm và cả đối thủ", BLV Quang Huy kết luận.

Hồng Nam
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
BLV Quang Huy: 'Tuyển Việt Nam không sợ Nhật Bản, trận gặp Trung Quốc sẽ thú vị'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO